Hơn 1 triệu cặp vợ chồng Việt vô sinh hiếm muộn

Nam Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/8, Bệnh viện (BV) Bưu điện tổ chức Ngày hội tư vấn vô sinh hiếm muộn 2018 với chủ đề "Vô sinh nam - Cơ hội được làm cha" và hỗ trợ 100 ca làm thụ tinh ống nghiệm (IVF) cho 100 cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn có hoàn cảnh khó khăn.

 Ảnh minh họa
TS Đỗ Văn Tráng - Giám đốc BV cho biết: Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh, hiếm muộn. Trước đây, khi hai vợ chồng không có con, mọi tội lỗi thường bị đổ lên vai người phụ nữ. Tuy nhiên, theo thống kê mới nhất, nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở các cặp đôi có tỷ lệ 40% do nữ, 40% do nam, 20% chưa rõ nguyên nhân. Cũng theo thống kê này, nước ta có 7,7% trong tổng số các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản (tương đương hơn 1 triệu cặp vợ chồng) gặp phải các vấn đề vô sinh hiếm muộn.
Theo bác sĩ Nguyễn Thị Nhã - Trưởng Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, BV Bưu điện, một trong những nhân tố quan trọng nhất trong quá trình điều trị vô sinh đó là xác định nguyên nhân là do vợ, chồng hay do cả hai; hay do vô sinh không rõ nguyên nhân để có biện pháp điều trị thích hợp. Các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản của Việt Nam đi sau thế giới 20 năm, nhưng tỷ lệ thành công đã ngang bằng thế giới. Nếu như 10 năm trước, tỷ lệ IVF thành công tại Việt Nam chỉ đạt 10 – 15%. Riêng tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản của BV Bưu điện, năm 2015, tỷ lệ thành công là 45 – 55%, nhưng 6 tháng đầu năm 2018 đã tăng lên tới 55%, thậm chí có tháng 60%.

Hiện nay, Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản, BV Bưu điện đã thực hiện được rất nhiều kỹ thuật như: Thụ tinh nhân tạo, bơm trực tiếp tinh trùng vào tử cung; Thụ tinh trong ống nghiệm - IVF cổ điển; Thụ tinh trong ống nghiệm/Tiêm tinh trùng vào bào tương trứng; Chuyển phôi đông lạnh; Trữ trứng; Hỗ trợ phôi thoát màng; Chọc hút tinh trùng từ mào tinh, tìm tinh trùng từ phẫu thuật mô tinh hoàn và vi phẫu mô tinh hoàn...

Để tiếp thêm nghị lực cho các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chưa sinh con lần nào và có chỉ định làm IVF, BV Bưu điện có chương trình hỗ trợ cho 100 cặp vợ chồng. Mỗi cặp vợ chồng được hỗ trợ 30 triệu đồng trong quá trình làm IVF tại BV. Thời hạn nộp hồ sơ còn kéo dài tới hết ngày 31/8/2018. Sau đó, danh sách 100 cặp vợ chồng được hỗ trợ sẽ được công bố trên website của BV.

Được biết, đây là lần thứ 3 BV Bưu điện tổ chức chương trình hỗ trợ chi phí cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn làm IVF. Hai năm trước (2016 – 2017), trong số 90 cặp vợ chồng được hỗ trợ, rất nhiều trường hợp đã hiện thực hóa được ước mơ làm cha mẹ, hiện đang mang thai hoặc đã sinh con.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần