Hơn 100 diễn viên tham dự cuộc thi "Tài năng Xiếc Toàn quốc 2021"

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 19/4, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTT&DL), Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Trường Trung cấp nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Việt Nam tổ chức buổi gặp gỡ báo chí cuộc thi “Tài năng Xiếc toàn quốc 2021”.

Tại buổi gặp gỡ báo chí, NSND Trịnh Thúy Mùi – Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam chia sẻ: “Nghệ thuật Xiếc có tính đặc thù, các cuộc thi rất ít ỏi. Vì vậy, việc tổ chức cuộc thi "Tài năng Xiếc toàn quốc" sẽ tạo điều kiện cho các diễn viên Xiếc tỏa sáng”.
 Toàn cảnh buổi gặp gỡ báo chí cuộc thi ''Tài năng Xiếc toàn quốc 2021''. Ảnh: Lại Tấn.

Chia sẻ về hoạt động của các nghệ sĩ Xiếc thời gian qua, NSND Tạ Duy Ánh – Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ: “Hơn 1 năm dịch bệnh, hoạt động của các đơn vị nghệ thuật đều khó khăn vì không được biểu diễn. Nhưng 1 năm qua, chúng tôi thấy các nghệ sĩ đều tích cực tập luyện. Do đó, việc tổ chức cuộc thi là điều mừng. Nhưng mặt khác, chúng tôi cũng lo lắng vì anh em nghệ sĩ đều phải tự túc để tham gia. Chúng tôi đã động viên mọi người vì tuổi nghề rất ngắn, lúc ở độ chín không được thi cử thì rất tiếc. Bởi nghệ sĩ Xiếc không tham gia các cuộc thi, không có danh nhiệu thì rất khó để xét danh hiệu NSƯT” – nghệ sĩ Tạ Duy Ánh cho hay.

Tại buổi gặp gỡ báo chí, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa nghệ thuật Long An Nguyễn Triệu Minh chia sẻ: Đoàn Xiếc Long An được giao thu ngân sách 2 tỷ. Nhưng 2 năm bị ảnh hưởng bởi Covid-19, chúng tôi không hoạt động được, không có nguồn thu làm ảnh hưởng đến đời sống anh em nghệ sĩ. Sau khi có thông báo của Cục Nghệ thuật biểu diễn, anh em nghệ sĩ rất háo hức, chờ đợi ngày lên đường nhưng do kinh phí chúng tôi rất áy náy. Nên sau khi được động viên, giúp đỡ, anh em đã có điều kiện tham gia thi. Chúng tôi xác định tham gia cuộc thi chủ yếu để cọ sát, học hỏi để trau dồi nghề nghiệp. Ngày đầu khi ra Hà Nội, các em bỡ ngỡ, được Liên đoàn Xiếc Việt Nam giúp đỡ, tập luyện, các em đã tự tin chờ dến ngày khai mạc. Sức lực ở miền Tây có bao nhiêu, chúng tôi cống hiến bấy nhiêu.

Theo Ban Tổ chức, tham gia Cuộc thi là các nghệ sỹ Xiếc hiện đang công tác tại các đơn vị nghệ thuật Xiếc công lập, ngoài công lập, sinh viên đang theo học tại các cơ sở đào tạo nghệ thuật Xiếc trên toàn quốc. Hiện nay, có 5 đơn vị đăng ký tham gia: Liên đoàn Xiếc Việt Nam; Nhà Hát Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội; Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam; Nhà hát nghệ thuật Phương Nam; Đoàn Xiếc Nhân dân Long An với 29 tiết mục dự thi. Các thể loại Xiếc được đăng ký tham gia Cuộc thi như: Nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật, hài hước, huấn luyện thú.

Theo bản đăng ký qua video của các đơn vị cho thấy đây là Cuộc thi tài năng xiếc có sự đầu tư về các thể loại tiết mục phong phú về nội dung, hình thức thể hiện mang tính nghệ thuật và giải trí cao. Đặc biệt là các tiết mục tập thể lớn. Quy mô cuộc thi được mở rộng với nhiều thể loại sẽ tạo nên sự hấp dẫn cho khán giả.

Các tiết mục đăng ký dự thi được biểu diễn 2 lần theo lịch biểu diễn tại sân khấu do Ban tổ chức sắp xếp. Các tiết mục phải thể hiện được các đặc trưng cơ bản của loại hình nghệ thuật Xiếc. Các đơn vị, cá nhân cần lựa chọn những tiết mục có đầy đủ chất liệu để diễn viên bộc lộ tài năng bằng kỹ thuật điêu luyện. Khuyến khích các tiết mục mới dàn dựng mang tính thử nghiệm, có sự sáng tạo độc đáo và mới lạ; trang phục, đạo cụ, âm nhạc đáp ứng đúng nội dung tiết mục và kỹ thuật diễn xuất của diễn viên; tiết mục phải hoàn chỉnh, có thời lượng biểu diễn trên sân khấu từ 7 phút đến 12 phút.

Tiết mục đã đạt giải thưởng trong các cuộc thi, Liên hoan Xiếc trước đây do Bộ VHTT&DL tổ chức chỉ được dự thi khi diễn viên chưa đạt giải huy chương Vàng hoặc 2 huy chương Bạc. Bộ VHTT&DL sẽ tặng giải Nhất, giải Nhì, và giải Ba cho diễn viên đạt những tiêu chí trong Quy chế chấm, xét giải; tặng giải thưởng xuất sắc cho 1 người dàn dựng và 1 huấn luyện có những sáng tạo xuất sắc trong các tiết mục tham gia Cuộc thi.

Cuộc thi được livestream trên kênh Youtube Nghệ thuật biểu diễn Việt Nam.

Kinh tế đô thị cuối tuần