Hơn 1.000 ngày chờ đợi “sửa sai” trong vô vọng!

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn 3 năm qua, 1 người dân từng công tác tại Sở Xây dựng TP Hải Phòng đã gửi nhiều đơn thư khiếu nại việc mình bị buộc thôi việc trái pháp luật, nhưng đến nay vẫn rơi vào “vô vọng”!

Ông Phan Duy Cường (ảnh nhỏ) và trụ sở Sở Xây dựng TP Hải Phòng, nơi ông Cường từng công tác.
Như báo Kinh tế & Đô thị đã đưa tin về việc ông Phan Duy Cường (nguyên là cán bộ công chức, đảng viên thuộc Thanh tra Sở Xây dựng TP Hải Phòng) có đơn tố cáo, bị ông Đinh Văn Giang (nguyên Chánh Thanh tra, nay là Trưởng phòng Phát triển đô thị của Sở), ra Quyết định buộc thôi việc ông Cường không đúng thẩm quyền và trái với quy định của pháp luật. Điều đáng nói đã hơn 3 năm trôi qua, ông Cường làm đơn gửi đi nhiều cơ quan trên địa bàn TP Hải Phòng nhưng đến nay vẫn rơi vào “vô vọng”!
Ngoài ra, trong đơn gửi đến Báo lần thứ 4, ông Phan Duy Cường có đề cập đến nhiều vi phạm trong quản lý điều hành khi ông Đinh Văn Giang còn làm Chánh Thanh tra Sở, dẫn đến gây tâm lý xáo trộn trong cơ quan. Đáng chú ý nhất là tự ý ra quyết định buộc thôi việc đối với công chức, đảng viên đang làm tại Thanh tra Sở không theo đúng quy trình, quy định của pháp luật, nhưng đến hiện tại ông Giang vẫn được điều sang giữ chức Trưởng phòng Phát triển đô thị và chưa bị bất kỳ hình thức kỷ luật nào?

Trao đổi về vấn đề này, một vị lãnh đạo Sở Xây Dựng Hải Phòng cho biết: Những vấn đề ông Cường nêu trong đơn phía Sở đã cử một tổ xác minh tiếp tục làm rõ. Hiện Sở vẫn chưa có thông tin chính thức mặc dù đã từng xin tham vấn từ Sở Nội Vụ, Sở Tư pháp Hải Phòng và các cơ quan có liên quan khác nữa.

Về phía tổ xác minh cho biết, đã có rất nhiều văn bản gửi Sở Xây dựng trong đó có chỉ rõ các sai phạm của ông Đinh Văn Giang trong quá trình điều hành và đề nghị lãnh đạo Sở cần chỉ đạo giải quyết sớm sự việc ông Cường gửi đơn.

Ngày 27/4/2018 Tổ xác minh tiếp tục có văn bản số 305/TTSXD-HC gửi Sở Xây dựng về việc giải quyết đơn tố cáo của ông Phan Duy Cường chỉ rõ việc ông Đinh Văn Giang ban hành quyết định số 315/QĐ-TTrXD ngày 25/11/2015 về kỷ luật buộc thôi việc đối với ông Phan Duy Cường là trái pháp luật, không đúng theo quy định.

Thanh tra Sở có 4 văn bản đề xuất, báo cáo Giám đốc Sở Xây dựng và Tổ xác minh cho rằng cần ban hành quyết định hủy bỏ quyết định này. Đồng thời thành lập hội đồng kỷ luật xử lý kỉ luật đối với ông Đinh Văn Giang theo quy định.

Đến nay đã quá thời hạn giải quyết tố cáo hơn 1 năm, Thanh tra Sở rất mong Giám đốc Sở giao Tổ xác minh tố cáo và bộ phận pháp chế của Sở sớm giải quyết tố cáo và sớm trả lời ông Phan Duy Cường theo quy định.

Ông Cường cho biết, dù đã làm đơn nhiều lần, với hơn 1 nghìn ngày chờ đợi nhưng đến nay đơn của ông Cường vẫn chưa được giải quyết, bản thân ông chưa nhận được thông tin trả lời thỏa đáng. Hiện ông Cường đang rơi vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn khi đang là công chức bỗng dưng bị nghỉ việc, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, nên ông Cường rất mong cơ quan chức năng sớm có phản hồi về việc nêu trên.

Trao đổi với PV báo Kinh tế & Đô thị, ông Lã Viết Nam - Trưởng Văn phòng luật Nhân Ái Hải Phòng cho biết: Theo Khoản 2, Điều 15, Nghị định 34/2011/NĐ-CP ngày 17/5/2011 của Chính phủ về xử lý kỷ luật, quy định: “Đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu cơ quan quản lý hoặc người đứng đầu cơ quan được phân cấp quản lý công chức tiến hành xử lý kỷ luật và quyết định hình thức kỷ luật”. Do vậy, chỉ có Giám đốc Sở là người có thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với cán bộ công chức làm việc trong cơ quan Thanh tra Sở. Nên việc ông Đinh Văn Giang - Chánh thanh tra Sở ký Quyết định số 315/QĐ-TTr ngày 25/1/2015 về việc kỷ luật buộc thôi việc đối với ông Phan Duy Cường là không đúng thẩm quyền.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần