Hơn 1.000 người kinh doanh qua mạng đã phản hồi với cơ quan thuế

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin từ Cục Thuế TP Hà Nội, sau 3 tuần với 2 lần nhắn tin, thông báo hướng dẫn trên trang web Cục Thuế, đã có hơn 1.000 người kinh doanh qua mạng phản hồi và gần một nửa trong số đó đã đến cơ quan thuế đăng ký thuế.

Đại diện cơ quan thuế Hà Nội cho hay, kinh doanh trên mạng cũng thực hiện theo các quy trình quản lý thuế với hộ kinh doanh hay DN, chỉ khác nhau về kỹ thuật quản lý nên hoàn toàn có thể xác định chính xác mức doanh thu đóng thuế.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Đại diện Cục Thuế Hà Nội cho biết, kinh doanh qua mạng là loại hình kinh doanh khá mới mẻ, chưa có tiền lệ nên cơ quan thuế Hà Nội đang triển khai các giải pháp để thực hiện hướng dẫn cụ thể để quản lý người nộp thuế. Ông Hùng thông tin: “Cơ bản các hộ kinh doanh đã ý thức được trách nhiệm của mình. Tuy nhiên, một số còn chưa nhận thức đầy đủ, còn lăn tăn, chờ đợi nên chưa thực hiện kê khai. Cục Thuế cũng đã rất kiên trì để hướng dẫn. Chúng tôi quan điểm, đây là hoạt động kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ nên sẽ sử dụng công nghệ để thực hiện việc quản lý, hoạch định những bước đi thận trọng, chính xác để công tác quản lý thuế hiệu quả...”.
Số liệu từ Cục Thuế TP Hà Nội, qua rà soát cơ qua này đã xác định được 13.422 địa chỉ có thực hiện kinh doanh, quảng cáo trên mạng. Sau đó, cơ quan thuế đã loại trừ gần 2.000 trang chỉ thực hiện quảng cáo còn đã đăng ký và có mã số thuế. “Có thể vẫn còn một số trường hợp chưa xác định được, tuy nhiên cơ bản danh sách chúng tôi đã xác định là khá chính xác”, ông Viên Viết Hùng - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cho biết.
Về việc làm sao cơ quan thuế xác định được chính xác doanh thu của người bán hàng qua mạng, đại diện Cục Thuế Hà Nội cho hay, các quy trình quản lý thuế với các hộ kinh doanh, DN đã có. Kinh doanh trên mạng cũng thực hiện theo quy trình quản lý thuế đó, chỉ khác nhau về kỹ thuật quản lý. Cơ quan thuế Hà Nội đã phối hợp, chia sẻ và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan liên quan để thu thập thông tin.
Theo ông Hùng, việc sử dụng công nghệ cao, nếu giải thích thì rất khó vì mang màu sắc kỹ thuật. Tuy nhiên, xác định doanh thu và hoạt động kinh doanh của các tài khoản bán hàng qua mạng hoàn toàn có thể thực hiện được. Cơ quan thuế vừa căn cứ vào cơ sở người nộp thuế đã kê khai, vừa dựa trên nghiệp vụ xác minh, giám sát, điều tra… để xác minh chính xác doanh thu. Bằng chứng là chỉ trong 3 tuần, cơ quan thuế Hà Nội đã xác định được 13.422 trang có hoạt động quảng cáo, kinh doanh và gần 2.000 trang đã đăng ký thuế để loại trừ. Về mặt nguyên tắc, người nộp thuế phải thực hiện kê khai, còn cơ quan thuế là cơ quan giám sát việc thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế theo quy định của pháp luật.
”Trách nhiệm của người nộp thuế theo quy định của pháp luật là phải kê khai đúng. Nếu phát hiện gian lận, trốn thuế, người nộp thuế sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật", Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Viên Viết Hùng