Hơn 1000 người là chủ đầu tư, ban quản lý chung cư được trang bị kỹ năng về PCCC

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Các học viên được Cảnh sát PCCC phổ biến về các quy định pháp luật, thông tư, hướng dẫn, tiêu chuẩn quy chuẩn PCCC đối với các chung cư cao tầng… Từ đó, nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của chủ đầu tư, ban quản lý, ban quản trị tại các tòa nhà chung cư trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC.

Chiều ngày 5/9, Công an TP Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho đối tượng là chủ đầu tư, ban quản lý, ban quản trị tại các tòa chung cư trên địa bàn thành phố.
 Quang cảnh buổi tập huấn.
Phát biểu khai mạc buổi tập huấn, Thượng tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (PC 07) cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn thành phố xảy ra 13 vụ cháy nhà chung cư, nhà cao tầng, chiếm 4,7% tổng số vụ cháy.
Tuy nhiên, các vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản đều có đặc điểm chung là không được phát hiện, khống chế và dập tắt ngay tại thời điểm ban đầu khi đám cháy còn nhỏ mới phát sinh, nhiệt lượng chưa lớn, chưa gây cháy lan. Ngoài ra điều kiện hạ tầng phục vụ công tác PCCC&CNCH trên địa bàn thành phố như: giao thông, nguồn nước… chưa đáp ứng so với tốc độ đô thị hóa trên địa bàn.
Trưởng phòng PC07 cho rằng, công tác tổ chức chữa cháy ban đầu rất cần thiết, phát hiện cháy sớm, xử lý kịp thời ngăn chặn cháy lan, làm giảm thiết hại thấp nhất do cháy nổ gây ra, đặc biệt là đội PCCC cơ sở tại các chung cư cao tầng đây là lực lượng nòng cốt trong công tác tổ chức chữa cháy ban đầu.
Các học viên cũng được nghe báo cáo viên là đồng chí Nguyễn Tiến Nam, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH thông tin đến các học viên về các quy định pháp luật, thông tư, hướng dẫn, tiêu chuẩn quy chuẩn PCCC đối với các chung cư cao tầng.
 Cảnh sát PCCC và CNCH Công an Hà Nội diễn tập phương án chữa cháy tại chung cư cao tầng.
Ngoài ra, báo cáo viên còn thông tin đến chủ đầu tư, ban quản lý, ban quản trị tại các tòa chung cư cần thực hiện trách nhiệm của mình trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC và duy trì các điều kiện an toàn PCCC tại các công trình chung cư cao tầng như: Chấp hành các quy định về PCCC của người đứng đầu cơ sở; Lập hồ sơ quản lý công tác PCCC, ban hành các nội quy, quy định về PCCC phù hợp với đặc điểm tòa nhà...
Quy định về định kỳ hằng năm tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở, hướng dẫn lực lượng này các thao tác vận hành sử dụng thành thạo hệ thống PCCC tại tòa nhà. Hằng năm tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, CNCH, hướng dẫn thoát nạn cho người dân sinh sống tại các tòa nhà. Cách xử lý tình huống khi có cháy nổ xảy ra tại các tòa nhà. Tập trung chủ yếu vào lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ. Định kỳ tổ chức bảo dưỡng toàn bộ hệ thống PCCC. Lực lượng PCCC cơ sở hàng tháng tổ chức công tác tự kiểm tra công tác PCCC, có biên bản tự kiểm tra lưu tại hồ sơ.
Thông qua lớp tập huấn nhằm mục đích nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của chủ đầu tư, ban quản lý, ban quản trị tại các tòa nhà chung cư trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC và phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC - CNCH...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần