Hơn 1.000 thí sinh hoàn thành nửa chặng đường thi chuyên Khoa học xã hội & Nhân văn

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 19/6, hơn 1.000 thí sinh thi vào lớp 10- trường THPT chuyên Khoa học xã hội & Nhân văn đã hoàn thành 3 môn thi điều kiện: Ngữ văn, Toán và tiếng Anh. Thời tiết nắng nóng cộng thời gian thi 2 buổi (sáng, chiều) khiến phụ huynh và thí sinh đều thấm mệt nhưng lòng quyết tâm để được ghi danh vào trường của các thí sinh không hề vơi cạn.

Thận trọng trong lập phương án thi
Diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, công tác tổ chức thi đảm bảo an toàn được Hội đồng tuyển sinh nhà trường đặc biệt quan tâm. Ngoài việc tổ chức thi làm 2 đợt, trường đề ra những quy định cụ thể đối với thí sinh, phụ huynh khi đến trường thi.
 Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội & Nhân văn cũng chia làm 2 đợt thi
Theo đó, thí sinh phải thực hiện khai báo y tế theo mẫu, có chữ ký xác nhận của phụ huynh và nộp tại điểm thi trước buổi thi đầu tiên; chủ động theo dõi sức khoẻ và đo thân nhiệt hàng ngày; nghiêm túc chấp hành những quy định về phòng chống dịch; thực hiện nghiêm quy tắc “5K” của Bộ Y tế, đeo khẩu trang khi đến điểm thi, trên đường từ điểm thi về nhà; rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn trước khi vào phòng thi…
 Lực lượng tình nguyện phân luồng thí sinh rất tốt
Với phụ huynh, Ban tuyển sinh cũng yêu cầu phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về công tác phòng, chống dịch; dừng cách cổng trường tối thiểu 50m và phải nhanh chóng rời khỏi khu vực thi; không tập trung đông người, chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của lực lượng tham gia tổ chức thi ở vòng ngoài…
 Phụ huynh chấp hành hướng dẫn của lực lượng và an ninh tại điểm thi
Trước khi kỳ thi diễn ra, nhà trường cũng công khai sơ đồ điểm thi, phổ biến quy chế thi để phụ huynh, thí sinh nắm rõ.
 Sơ đồ thi được công khai trước ngày thi diễn ra để phụ huynh và thí sinh nắm rõ
Năm học 2021- 2022, trường THPT chuyên Khoa học xã hội & Nhân văn tuyển sinh tổng cộng 150 chỉ tiêu; trong đó có 120 chỉ tiêu chuyên gồm: chuyên Ngữ văn: 60 chỉ tiêu; chuyên Lịch sử: 30 chỉ tiêu và chuyên Địa lý: 30 chỉ tiêu; và 30 chỉ tiêu cho hệ Chất lượng cao. Số lượng thí sinh đăng ký dự thi là trên 1.000, tương đương 42 phòng thi và đặt tại 2 điểm thi.
 Với hơn 1.000 hồ sơ dự tuyển, trường chỉ tuyển tổng 150 chỉ tiêu
Phương thức tuyển sinh của trường quy định khá chặt chẽ. Thí sinh được đưa vào danh sách xét tuyển phải là những thí sinh dự thi đầy đủ 4 bài thi (Ngữ văn, Toán, tiếng Anh và môn chuyên), không vi phạm quy chế thi. Điểm thi của từng môn phải đạt từ 4,0 trở lên, điểm môn chuyên phải từ 6,0 trở lên. Trường sẽ xét tuyển theo nguyên tắc lấy tổng điểm từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu theo từng lớp chuyên. Điểm xét tuyển là tổng điểm các môn thi theo thang điểm 10, môn chuyên nhân hệ số 2 và được làm tròn đến hai chữ số thập phân và trường không cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh.
 Trường THPT chuyên Khoa học xã hội & Nhân văn tổ chức thi vào 2 ngày 19 và 20/6
Theo lịch, sáng 19/6, thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn (120 phút); chiều 19/6, thí sinh làm bài môn Toán (90 phút) và tiếng Anh (60 phút). Ngày 20/6, thí sinhh thi các môn chuyên; trong đó sáng thi chuyên Ngữ văn; chiều thi chuyên Lịch sử và chuyên Địa lý (thời gian 150 phút).
Tinh thần lên cao hơn sau khi thi 3 môn điều kiện
Là trường cuối cùng tổ chức thi lớp 10 chuyên, thí sinh dự thi trường THPT chuyên Khoa học Xã hội & Nhân văn xác định rõ, phải nỗ lực, cố gắng thật nhiều và quan trọng hơn cả là giữ gìn sức khỏe để có tinh thần thi tốt nhất.
 Thí sinh vượt nắng nóng trên 40 độ để dự thi
Bước khỏi phòng thi môn Ngữ văn điều kiện sáng 19/6, thí sinh Nguyễn Ngọc Hoa, trường THCS Tân Định, quận Hoàng Mai cho biết: “Phần nghị luận văn học hôm nay vào bài Bếp lửa; phần Nghị luận xã hội về ý nghĩa của sự cống hiến thầm lặng. Theo em đề văn này khá nhẹ, nhẹ hơn rất nhiều so với đề văn điều kiện của trường chuyên Sư phạm. Ngày mai mới là môn chuyên và có ý nghĩa quyết định. Hiện em rất hồi hộp chờ đợi buổi thi sáng mai”.
 Đề thi các môn điều kiện được nhận xét là khá nhẹ nhàng
Buổi chiều cùng ngày, thí sinh thi Toán và tiếng Anh (môn điều kiện). Thí sinh Chu Thu Hương, trường THCS Thăng Long, quận Ba Đình, Hà Nội chia sẻ: “Em học khối xã hội nhưng thấy đề Toán và tiếng Anh buổi chiều này khá ổn, vừa sức. Em làm được tiếng Anh trọn vẹn còn Toán chỉ làm được trên 70%. Em đặt hy vọng vào môn chuyên. Em thi chuyên Sử và trước khi tham gia thi chuyên Nhân văn em đã thi chuyên Sử trường Nguyễn Huệ. Em đặt mục tiêu chính của mình là thi đỗ và học chuyên Nhân văn vì lên đại học em cũng hướng học theo ngành nghiên cứu về Lịch sử”.
 Nhiều thí sinh quyết tâm cao thi vào trường vì đam mê các môn khoa học xã hội
Đứng ở phía đối diện cổng trường ĐH Khoa học Tự nhiên- nơi đặt điểm thi để đợi con, anh Nguyễn Văn Hải, trú tại quận Hai Bà Trưng cho biết: “Con gái thích thi chuyên Địa lý- trường Nhân văn nên tôi ủng hộ và nay đưa con đi thi từ rất sớm. Buổi trưa, thời tiết quá nắng nóng, việc thi cử và đi lại vất vả hơn nhiều. Bố con tôi cố gắng thi nốt chiều mai nữa là có thể nghỉ ngơi được. Tôi thấy các con rất bản lĩnh, ai khỏi cổng trường cũng cười rất tươi. Vì vậy tôi mong kết quả nhận lại sẽ xứng đáng với năng lực, sự cố gắng và quyết tâm của các con”.