Hơn 10.000 sản phẩm pate Minh Chay đã đưa ra thị trường

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo cáo về vụ việc ngộ độc pate Minh Chay, tại cuộc giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 8/9, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội Nguyễn Minh Hùng nêu rõ: Sau khi nhận được thông tin 2 vợ chồng ở huyện Hoài Đức bị ngộ độc botulinum do khi ăn pate Minh Chay và được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, lực lượng chức năng đã vào cuộc kiểm tra Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới.

Sản phẩm pate Minh Chay trên thị trường

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 3 lỗi vi phạm của công ty này, gồm: Người tiếp xúc với thực phẩm mà không đeo khẩu trang; sử dụng dụng cụ thu gom chất thải rắn không có nắp đậy; vi phạm quy định “Hàng hóa có nhãn không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa với hàng hóa có giá trị từ 10 đến 20 triệu đồng”. Với 3 lỗi vi phạm hành chính nêu trên, Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới đã bị UBND huyện Đông Anh xử phạt tổng cộng 17,5 triệu đồng.
Theo ông Hùng, công ty này thành lập 2018. Tháng 1/2020, được Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản (Sở NN&PTNT) cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 nên công ty không hoạt động, đến tháng 7/2020 mới hoạt động trở lại.
"Từ ngày 1/7 cho đến khi phát hiện vụ việc, công ty đã đưa ra thị trường trên 10.000 sản phẩm thực phẩm chay với phương thức bán online chứ không có cửa hàng hay hệ thống phân phối” - ông Hùng nói.
Sau khi phát hiện vụ việc trên, ngày 30/8, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã xuống kiểm tra, đình chỉ hoạt động và niêm phong hoạt động kinh doanh của công ty. Đến 31/8, Cục An toàn thực phẩm có văn bản chính thức đề nghị Công an TP vào cuộc. “Các cấp các ngành đang vào cuộc, trong đó có công an. Hiện vụ việc vẫn đang chờ kết luận cuối cùng của các cơ quan chức năng” - ông Hùng nêu rõ.
Trả lời câu hỏi trách nhiệm việc quản lý hoạt động sản xuất, sản phẩm pate Minh Chay thuộc về cơ quan nào?, Đại diện Cục QLTT Hà Nội nêu rõ: Nghị định 15 của Chính phủ đã phân công rõ trách nhiệm của 3 bộ trong quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Nguyễn Minh Hùng trả lời báo chí chiều 8/9.

Cụ thể, Bộ Y tế chịu trách nhiệm quản lý thực phẩm chức năng, thực phẩm, nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên. Bộ Công Thương chịu trách nhiệm về sản phẩm rượu, bia nước giải khát, sữa chế biến và các dầu thực vật, bột, tinh bột mứt bánh kẹo. Bộ NN&PTNT chịu trách nhiệm về sản xuất chế biến lưu thông sản phẩm nông nghiệp, ngũ cốc, thịt và các sản phẩm từ thịt, thủy sản, sản phẩm thủy sản, rau củ quả…
Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới do Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thuỷ sản Hà Nội, trực thuộc ngành NN&PTNT cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Sản phẩm pate Minh Chay cũng do công ty này công bố chất lượng. 
“Lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm rất phức tạp, cần sự vào cuộc phối hợp chặt chẽ của các bộ ngành và các địa phương. Nếu không có cơ chế phối hợp thì rất khó quản lý, không rõ trách nhiệm giữa các cơ quan. Chẳng hạn việc đình chỉ hoạt động sản xuất của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới không thuộc thẩm quyền của Cục mà thuộc thẩm quyền của Sở NN&PTNT và UBND huyện Đông Anh” - ông Hùng cho biết thêm.