Hơn 10.000ha sản xuất vụ Xuân chưa có nước: Hà Nội tiếp tục vận hành hàng trăm trạm bơm

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong số 11 tỉnh, TP khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ có tổ chức lấy nước gieo cấy vụ Xuân 2020, đến nay, chỉ còn Hà Nội chưa lấy đủ nước. Hiện, TP đang tập trung chỉ đạo doanh nghiệp thủy lợi, các quận, huyện, thị xã tập trung các giải pháp chống hạn, sớm hoàn thành tiến độ theo kế hoạch.

Hàng trăm trạm bơm đang được các doanh nghiệp thủy lợi của Hà Nội vận hành.
Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển thủy lợi sông Tích Nguyễn Chí Hải cho biết, sáng nay (10/2), đơn vị tiếp tục bố trí hàng trăm cán bộ, công nhân viên, người lao động túc trực, tập trung vận hành 63 trạm bơm phục vụ lấy nước cho sản xuất vụ Xuân.
Theo ông Hải, sau đợt lấy nước thứ 2 (kết thúc hồi 24 giờ đêm 9/2), mực nước sông Hồng sẽ xuống nhanh. Do đó, đơn vị phải tập trung cao độ, tranh thủ mực nước trên hệ thống sông còn cao để lấy nước, trữ nước vào hệ thống các công trình thủy lợi...
Cùng với Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển thủy lợi sông Tích, 3 doanh nghiệp khác là Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển thủy lợi sông Đáy, sông Nhuệ và Hà Nội cũng đang tập trung vận hành lần lượt: 6, 20 và 13 trạm bơm dọc hệ thống các sông phục vụ lấy nước.
Đến nay, có tổng số 102 trạm bơm với 204 tổ máy bơm các loại; tổng công suất 278.500m3/, được 4 doanh nghiệp thủy lợi vận hành, tập trung lấy nước, trữ nước vào hệ thống kênh mương, ao hồ, đồng ruộng phục vụ sản xuất và tưới dưỡng.
Nhờ sự vào cuộc chủ động của các doanh nghiệp và người dân, đến trưa nay (10/2), đã có trên 77.500ha diện tích canh tác vụ Xuân của Hà Nội có nước, đạt khoảng 86,2% kế hoạch gieo cấy. Bà con nông dân các địa phương cũng đã tích cực xuống đồng làm đất đạt khoảng 73,5% kế hoạch và gieo cấy được trên 25.000ha, bằng khoảng 28% kế hoạch sản xuất vụ Xuân 2020.
Mặc dù vậy, đến nay vẫn còn hơn 10.000ha sản xuất vụ Xuân của Hà Nội chưa có nước và tiến độ gieo cấy của các địa phương là không đồng đều. Cụ thể, trong khi một số huyện có tỷ lệ gieo cấy đạt cao như: Sơn Tây, Ba Vì, Ứng Hòa, Sóc Sơn (đạt trên 50% kế hoạch), tại nhiều địa phương, tỷ lệ gieo cấy chưa đạt 1% kế hoạch, thậm chí là chưa tổ chức gieo cấy vụ Xuân 2020. Điển hình như: Hà Đông, Đan Phượng, Phú Xuyên, Long Biên, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm…