Hơn 120.000 giáo viên mầm non nghỉ công tác chưa được hưởng chế độ

Chi Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thống kê của Hội cựu giáo chức Việt Nam, tổng hợp từ báo cáo của 31 tỉnh (22 tỉnh phía Bắc và 9 tỉnh phía Nam), có tới 122.440 giáo viên (GV) mầm non chưa được hưởng chế độ, chính sách của Nhà nước.

Con số này được đại diện của Hội cựu giáo chức Việt Nam đưa ra trong buổi Hội thảo Đề xuất chế độ, chính sách cho GV mầm non nghỉ công tác chưa được hưởng chế độ, chính sách của Nhà nước do Bộ GD&ĐT tổ chức sáng 14/8 tại Hà Nội.
Trong số hơn 120.000 GV này, có 17.673 người công tác trong thời kỳ từ năm 1975 về trước; từ 1975 đến 1995 là 58.810 người và từ sau 1995 đến 2015 là 17.414 người. Số giáo viên mầm mon không được hưởng chế độ do không được chuyển tiếp dạy tiểu học là khoảng 47.000 người, số GV mầm non không được hưởng chế độ do hoàn cảnh gia đình hay các hoàn cảnh khác là khoảng 72.000 người.
Lý giải cho điều này, đại diện Hội cựu giáo chức Việt Nam cho biết: “Trong thời kỳ trước đây, việc tuyển dụng và nghỉ công tác chưa được quản lý chặt chẽ và quy định cụ thể về tiêu chuẩn và thủ tục như ngày nay. Chẳng hạn như ở cá hợp tác xã, nông trường, lâm trường, xí nghiệp, cơ quan khi lập các lớp học như nhà trẻ, mẫu giáo, vỡ lòng thì cử các xã viên, công nhân, viên chức của đơn vị mình phụ trách các lớp học. Việc cử người cũng rất đơn giản, ai múa dẻo hát hay là có thể dạy được lớp mẫu giáo. Cho nghỉ việc cũng đơn giản như tuyển dụng, cá nhân muốn nghỉ thì đơn vị cho nghỉ rồi cử người khác, đơn vị yêu cầu nghỉ thì cá nhân cũng không thắc mắc gì. Vì cơ chế một thời như vậy nên nhiều GV mầm non đã dạy nhiều năm rồi nghỉ công tác không có giấy tờ tuyển dụng cũng như khi nghỉ công tác”.
Mặt khác, phần lớn GV mầm non chưa được hưởng chế độ của Nhà nước làm việc trong thời kỳ chưa có quy định chế độ tiền lương mà chỉ có tiền công từng đơn vị chi trả. Ở nông thôn, hợp tác xã thì hưởng công điểm hoặc trả bằng thóc, ví dụ: mỗi vụ 6 tháng được hưởng từ 30kg – 50kg thóc tùy theo từng hợp tác xã hoặc trước những năm 1980, có một số nông lâm trường, xí nghiệp, cơ quan trả bằng tiền do đơn vị chi trả hoặc do phụ huynh học sinh đóng góp để chi trả thì ở mức từ 20.000 đồng – 30.000 đồng một tháng.
Đáng chú ý, năm 2007, Hội Cựu giáo chức Việt Nam cùng với 22 tỉnh khảo sát 39.181 nhà giáo đã nghỉ hưu để nắm tình hình đời sống của hội viên. Kết quả, có 21,70% người có thu nhập bình quân 200.000 đồng trở xuống cho 1 người lao động trong 1 tháng; có 14,12% người mắc bệnh nan y; 8,3% người mắc bệnh do hậu quả chiến tranh. “Người về hưu có lương hưu mà đời sống còn khó khăn như vậy thì GV mầm non nghỉ công tác không có chế độ gì của Nhà nước cuộc sống càng khó khăn hơn” – đại diện Hội Cựu giáo chức Việt Nam chia sẻ.
Bà Nguyễn Thị Hồng Thúy – Phó chủ tịch UBND huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) cho rằng, cần phải có chế độ, chính sách cho GV mầm non nghỉ công tác chưa hưởng chế độ. “Thông qua sự bàn bạc của các đại biểu tại buổi hội thảo ngày hôm nay, tôi mong rằng chúng ta sẽ thống nhất được một phương hướng đề xuất chính sách phù hợp với điều kiện của đất nước hiện nay”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần