Hơn 140 nhóm kiến nghị cử tri sau Kỳ họp thứ 3 HĐND TP Hà Nội: Vấn đề quản lý đô thị tiếp tục nóng

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quản lý đô thị, đất đai, trật tự xây dựng, môi trường… vẫn là những vấn đề “nóng” trong số 144 nhóm kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc sau Kỳ họp thứ 3 HĐND TP, vừa được Thường trực HĐND TP Hà Nội tổng hợp.

Đẩy nhanh dự án, tránh lãng phí
Đề cập đến hàng loạt vấn đề dư luận quan tâm thời gian vừa qua, cử tri đề nghị TP có giải pháp để ngăn chặn tình trạng xây dựng sai phép, không phép trên địa bàn TP. Đồng thời có giải pháp khắc phục tình trạng phát triển nhà ở chung cư trên địa bàn TP hiện nay không phù hợp. Như cử tri quận Tây Hồ phản ánh, trên địa bàn phường Thụy Khuê đang xây dựng chung cư ở số 69, 16 và 167 Thụy Khuê, dân số cơ học sẽ tăng cao, ảnh hưởng đến công tác quản lý Nhà nước của chính quyền quận, TP như giao thông đô thị, VSMT, điện, nước, trường học...
Cử tri các huyện cũng đề nghị TP tăng cường công tác kiểm tra, quản lý các nông trường, nhà máy, các dự án (DA) đầu tư chậm triển khai thuộc quản lý của TP trên địa bàn cấp huyện, tránh lãng phí nguồn tài nguyên đất. Trong đó, cử tri huyện Quốc Oai đề nghị TP rà soát các DA đầu tư đã được phê duyệt trên địa bàn huyện nhưng đến nay chưa triển khai thực hiện; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đối với DA có thể thực hiện được. Đối với những DA không đủ điều kiện, tiếp tục triển khai, đề nghị loại bỏ để huyện quản lý và khai thác sử dụng quỹ đất có hiệu quả, không để tình trạng hoang hóa, quy hoạch treo hoặc đăng ký DA xong để đấy. 

Quang cảnh Kỳ họp thứ 3, Khóa XV nhiệm kỳ 2016 - 2021 HĐND TP Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải

Cũng liên quan đến vấn đề đô thị, cử tri nhiều quận, huyện đề nghị TP sớm có giải pháp để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cụ thể như việc mất hồ sơ, hay các DA treo ảnh hưởng đến đời sống người dân; giảm các phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở.
Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cũng là một nội dung được nhiều cử tri các quận, huyện đề cập tới. Trong đó, cử tri đề nghị TP tập trung thực hiện các biện pháp PCCC trên địa bàn, tăng cường bố trí các họng nước tại các khu dân cư… Đồng thời nghiên cứu để đầu tư phù hợp, hiệu quả hệ thống PCCC đối với các trường học trên địa bàn. Hiện nay, hệ thống PCCC tại các trường học suất đầu tư lớn nhưng gần như không sử dụng, việc bảo dưỡng, vận hành định kỳ không được quan tâm dẫn đến hệ thống tự hỏng gây lãng phí rất lớn.
Xử lý hiệu quả vấn đề môi trường
Nước sạch, môi trường là một trong những nội dung nhận được nhiều kiến nghị của cử tri. Trong đó, cử tri nhiều quận, huyện đề nghị TP có những giải pháp giải quyết ô nhiễm môi trường, cải thiện chất lượng không khí trên địa bàn; bảo vệ, cải thiện nguồn nước tại các hồ lớn trên địa bàn TP để phát triển du lịch, thể thao và nuôi trồng thủy sản. Cùng với đó, xử lý tình trạng lấn chiếm, ô nhiễm môi trường tại một số dòng sông, hồ. Phản ánh tình trạng ô nhiễm tại các sông, hồ ảnh hưởng đến nguồn nước tưới, cử tri các huyện đề nghị TP kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp hiện nay rất bẩn, làm giảm năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp, gây ô nhiễm môi trường và làm thoái hóa đất.
Với vấn đề nước sạch, cử tri các huyện Ứng Hòa, Thường Tín, Mê Linh, Hoài Đức… mong muốn TP quan tâm đầu tư kinh phí và sớm đưa DA xây dựng nhà máy nước sạch, đảm bảo nguồn nước sạch phục vụ đời sống các xã Đông Lỗ và một số xã. Cử tri huyện Đan Phượng đề xuất đẩy nhanh tiến độ DA Nhà máy nước mặt sông Hồng tại xã Liên Hồng, đồng thời phản ánh mức thưởng 3.000 đồng/m2 ở DA trọng điểm Nhà máy nước mặt sông Hồng là quá thấp, không theo chính sách thưởng của DA trọng điểm. Các cử tri cũng đề nghị TP quan tâm xây dựng hệ thống xử lý nước thải trên địa bàn các xã và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy nước thải.
Đưa ra vấn đề ô nhiễm môi trường rác thải tại các nhà máy, khu tiểu thủ công nghiệp, cử tri huyện Phú Xuyên đề nghị TP quan tâm giải quyết ô nhiễm môi trường, xây dựng nhà máy xử lý rác thải công nghiệp tại xã Phú Yên. Tại huyện Đan Phượng, cử tri mong muốn có biện pháp xử lý việc nhà máy xử lý rác đặt tại xã Phương Đình, đốt rác, xả thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh hoạt của Nhân dân xã Thanh Đa, bảo đảm VSMT cho dân cư xung quanh.
Cùng với đó, hàng loạt vấn đề, các DA, tuyến đường cụ thể tiếp tục được cử tri đề cập với mong muốn TP quan tâm, tháo gỡ kịp thời.