Hơn 160 nước tham gia Đại hội đồng IPU - 132

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 19/3, Ban tổ chức IPU 132 đã họp báo công bố chương trình và nội dung Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (Đại hội đồng IPU -132).

Hơn 160 nước tham gia Đại hội đồng IPU - 132 - Ảnh 1
Quang cảnh buổi họp báo.
Diễn ra tại Hà Nội từ 28/3 đến 1/4, Đại hội đồng IPU - 132 sẽ thảo luận chủ đề chung là “Các mục tiêu phát triển bền vững: Biến lời nói thành hành động” và dư kiến sẽ thông qua các Dự thảo Nghị quyết như: Ủy ban Thường trực về Hòa bình và An ninh Quốc tế thảo luận thông qua Dự thảo Nghị quyết Chiến tranh mạng: Mối đê dọa nghiêm trọng đến hòa bình và an ninh toàn cầu; Ủy ban Thường trực về Phát triển bền vững, Tài chính và Thương mại với Nghị quyết định hình cơ chế mới về quản trị nguồn nước: Thúc đẩy hành động của Nghị viện về vấn đề nước; Ủy ban Thường trực về Dân chủ và Nhân quyền với Nghị quyết về Luật pháp quốc tế trong mối quan hệ với chủ quyền quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia và quyền con người; nghị quyết về Chủ thể khẩn cấp...

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Trưởng Ban thường trực Ban tổ chức IPU -132, tính đến nay, đã có tổng số 163 đoàn đăng ký tham dự với hơn 700 nghị sỹ, tổng số 1.600 đại biểu quốc tế. Trong đó, 119 Nghị viện các nước thành viên, 8 thành viên liên kết, 28 quan sát viên, 8 khách mới của nước chủ nhà. Con số này có thể sẽ tăng trong vài ngày tới.

Ban tổ chức cũng nhận định: Đối với Việt Nam, việc tổ chức Đại hội đồng IPU - 132 nhằm mục đích tiếp tục cùng cố và nâng cao vị thế, vai trò của Việt Nam trong các vấn đề quốc tế, toàn cầu như hòa bình, dân chủ và phát triển bền vững, tăng cường quảng bá với các nước trên thế giới về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam. Hiện công tác chuẩn bị đang tích cực triển khai về mọi mặt, trên phương châm tổ chức chu dáo, trọng thị, thiết thực và hiệu quả. Về nội dung, đóng góp tích cực vào phiên thảo luận chung và các cơ chế của IPU mà Quốc hội Việt Nam là thành viên, đảm bảo Đại hội đồng IPU - 132 đạt kết quả tốt và phù hợp với yêu cầu chính trị của Việt Nam....

Theo dự kiến chương trình, lễ khai mạc Đại hội đồng IPU - 132 sẽ diễn ra tại phòng Diên Hồng (Nhà Quốc hội Ba Đình) vào tối 28/3. Tiếp theo đó, các phiên thảo luận của Đại hội đồng, các Ủy ban thường trực, diễn đàn Nghị sẽ trẻ, lễ kỷ niệm 30 năm thành lập cơ chế Hội ngị Nữ nghị sĩ... sẽ diễn ra liên tiếp tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Mỹ Đình).