Hơn 20.000m2 đất nông nghiệp bị sử dụng sai mục đích

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khu đất nông nghiệp nằm ở cuối ngõ 268/58, đường Ngọc Thụy (còn gọi là khu Đầm Nấm) thuộc quyền quản lý của phường Ngọc Thụy, quận Long Biên rộng khoảng 20.000m2 được cấp cho 122 hộ dân vào mục đích sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên, trong khi các hộ dân còn chưa biết vị trí thửa đất của mình ở đâu thì Đội sản xuất nông nghiệp Gia Thượng đã đứng ra cho các cá nhân thuê diện tích đất này. Điều đáng nói, không những diện tích đất đã bị sử dụng sai mục đích mà hơn 10 năm qua, các hộ dân cũng không hề được biết số tiền cho thuê đất là bao nhiêu và đã được sử dụng như thế nào khiến người dân vô cùng bức xúc phản ánh tới báo Kinh tế & Đô thị.

Xây nhà kiên cố trên đất nông nghiệp

Qua tìm hiểu được biết, khu Đầm Nấm sâu được giao đất theo phương thức rút bù để giao thêm cho các hộ gia đình, cá nhân có đất nông nghiệp nằm trong dự án khu Ngọc Cảnh Viên (thuộc tổ 19) và dự án trường mầm non (thuộc tổ 17) bị thu hồi. Năm 2001, theo Nghị định 64/CP của Chính phủ quy định về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân người sử dụng ổn định lâu dài, khu Đầm Nấm được giao cho người dân với mục đích sản xuất nông nghiệp. Thế nhưng, từ khi nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đến nay, tất cả các hộ gia đình trên đều không được giao đất trên thực địa để trồng cấy, sản xuất nông nghiệp.
Hàng ngàn mét vuông đất nông nghiệp tại khu Đầm Nấm bị biến thành ao nuôi cá và xây dựng nhà hàng kinh doanh. Ảnh: Trần Hương
Hàng ngàn mét vuông đất nông nghiệp tại khu Đầm Nấm bị biến thành ao nuôi cá và xây dựng nhà hàng kinh doanh. Ảnh: Trần Hương
Bà Đ.T.T, sống tại tổ 19, phường Ngọc Thụy cho biết, gia đình bà được UBND huyện Gia Lâm (nay là UBND quận Long Biên) cấp sổ đỏ số Q845483 ngày 22/6/2001. Theo đó, gia đình bà được sử dụng hợp pháp diện tích 271m2, thửa đất số 562 tại khu Đồng Nấm sâu, nay thuộc tổ 17, phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) nhưng từ khi được cấp sổ đỏ đến nay, diện tích đất vẫn chỉ nằm trên giấy. Tương tự, 1.214m2 đất nông nghiệp được cấp theo Nghị định 64/CP của hộ gia đình bà N.T.M ở tổ 18, phường Ngọc Thụy đến nay cũng không thể sản xuất vì toàn bộ diện tích hiện đang nằm trong khuôn viên của một số người được Đội sản xuất nông nghiệp Gia Thượng giao thầu.

Do diện tích đất nông nghiệp thuộc khu Đầm Nấm sâu là hồ, ao và ruộng trũng sâu khó canh tác, ngập nước nên không thể đo đạc, chia nhỏ và giao đất ngoài thực địa cho từng hộ dân. Vì vậy, không chỉ gia đình bà T. mà hầu hết các hộ dân ở đây chỉ được nhận đất trên giấy tờ, còn tại thực địa thì nhiều gia đình vẫn chưa biết mốc giới, vị trí khu đất của mình ở đâu. Ngày 20/2/2001, Đội sản xuất Gia Thượng đã họp với các xã viên và thống nhất chia đất trên sổ đỏ, không giao đất ngoài thực địa. Cũng từ năm 2004, diện tích đất của các gia đình thuộc khu Đầm Nấm được Hội Nông dân phường Ngọc Thụy đứng ra cho một số cá nhân thuê lại. Trong thời gian thuê lại diện tích này, các cá nhân thuê đất đã tự ý thay đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà ở kiên cố, nhà hàng kinh doanh… Hầu hết diện tích đất trên xứ đồng Đầm Nấm sâu đã trở thành các ao thả cá và nhà hàng.

Cụ thể, khu Đầm Nấm sâu có diện tích khoảng 2,17ha được các hộ thống nhất giao Ban chỉ huy (BCH) Đội sản xuất Gia Thượng đại diện ký hợp đồng cho các cá nhân thuê thầu sử dụng vào mục đích đào ao thả cá, trồng rau, cấy lúa cho thuê đất và chịu trách nhiệm thu, chi tiền thuê đất. Tuy nhiên, trên thực tế, trường hợp ông Nguyễn Văn Phiếm và ông Nguyễn Văn Phượng đã hết hạn thuê ngày 1/8/2013 nhưng một phần đất đã xây dựng nhà và đưa gia đình đến ở, vi phạm trật tự xây dựng.

Điều đáng nói, các vấn đề tài chính giữa các cá nhân thuê thầu và BCH Đội sản xuất cũng không được rõ ràng. Nhiều hợp đồng khác với các ông Nguyễn Văn Thắng, ông Đính đều không cung cấp được hợp đồng thuê thầu, văn bản thanh lý hợp đồng và việc thực hiện nghĩa vụ tài chính… Nhiều người dân cũng cho hay, họ không được thông báo về số tiền cho thuê đất đã được sử dụng ra sao, các hộ gia đình có đất cũng không được hưởng bất kỳ lợi ích kinh tế nào.

Sớm trả lại đất “sạch” cho người dân

Theo một tài liệu mà phóng viên có được, ngày 15/7/2014, UBND quận Long Biên đã có Kết luận số 1694/KL-UBND về việc thanh tra công tác quản lý, ử dụng đất tại khu Đầm Nấm. Kết luận nêu rõ, việc giao đất chỉ được thực hiện trên giấy tờ, chưa được giao ngoài thực địa là chưa đảm bảo quy trình giao đất, ảnh hưởng đến quyền lợi người dân. BCH Đội sản xuất Gia Thượng cho các cá nhân thuê thầu đã buông lỏng quản lý nên đã xảy ra tình trạng sử dụng đất không có hợp đồng bằng văn bản; không thanh lý hợp đồng khi hết hạn, không có giải pháp hiệu quả khi cá nhân thuê thầu chậm nộp và không nộp tiền thuê thầu; sử dụng đất sai mục đích… gây bức xúc trong người dân…

Trao đổi vấn đề này, ông Thẩm Bá Phước - Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy xác nhận, việc người dân mới chỉ được giao đất trên giấy tờ và việc đất nông nghiệp bị sử dụng sai mục đích là chính xác và việc giải quyết cũng chưa được thực hiện dứt điểm khiến sự việc kéo dài. Ông Phước cho biết thêm, UBND phường đã tổ chức họp dân công khai, làm việc với Đội sản xuất Gia Thượng, yêu cầu thanh lý hợp đồng với các cá nhân thuê thầu. Hiện, các hợp đồng đã được thanh lý toàn bộ. Với các hộ vi phạm xây dựng, UBND phường cũng yêu cầu phải GPMB, trả lại đất “sạch” cho các hộ dân. Ngoài ra, do đặc điểm địa hình khu Đầm Nấm là ao hồ, việc cắm mốc giới khó thực hiện nên UBND phường đã có kế hoạch báo cáo UBND quận Long Biên thuê đơn vị đo đạc, bàn giao mốc giới ngoài thực địa. Hiện, bộ phận địa chính phường đang phối hợp với đơn vị đo đạc, đo tổng diện tích để căn cứ vào đó xác định diện tích các hộ được giao, phân chia trên sơ đồ. Dự kiến trong quý I sẽ hoàn tất để đảm bảo quyền lợi của người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần