Hơn 200 cán bộ y tế nghỉ việc, chuyển công tác: Bệnh viện Bạch Mai nói gì?

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bệnh viện (BV) Bạch Mai có hơn 200 nhân viên y tế nghỉ việc không phải là sự bất ổn ở BV mà là do quá trình tinh gọn, hiệu quả để vận hành dịch vụ tốt hơn, phù hợp cơ chế tự chủ.

 Liên quan đến việc hơn 200 nhân viên y tế xin nghỉ việc tại Bệnh viện Bạch Mai, bác sĩ Đỗ Văn Thành-Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, BV Bạch Mai cho biết, tính từ ngày 1/2/2020, tại BV Bạch Mai có 221 nhân viên y tế chuyển công tác và thôi việc; các nhân sự này làm việc ở nhiều khoa, phòng của BV.
 GS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc BV Bạch Mai trao quyết định bổ nhiệm bác sĩ cao cấp (hạng I) cho 19 bác sĩ đang công tác tại các đơn vị, trung tâm, viện, khoa, phòng của BV. Ảnh: Mai Thanh.
Theo bác sĩ Thành, năm 2020, tác động của dịch Covid-19 khiến số lượng bệnh nhân đến BV giảm rất nhiều. Nếu như trước đó, mỗi ngày tiếp nhận trung bình 5.000-5.500 bệnh nhân nội trú, 6.000-7.000 bệnh nhân đến khám thì khi dịch Covid-19 xuất hiện, có thời điểm con số này giảm xuống chỉ khoảng 1.000 người và ngoại trú 1.000 bệnh nhân/ngày nên thu nhập của BV giảm xuống đáng kể. Năm 2020, doanh thu của BV giảm gần 2.000 tỷ đồng so với năm 2019. Trong khi đó, BV đang thực hiện thí điểm tự chủ nên phải có cải tiến về tổ chức bộ máy nhân sự, cơ cấu cho phù hợp. Do vậy, có những đơn vị không còn chức năng hay chức năng không phù hợp, BV phải kiện toàn giải thể. Đơn cử như: Nhà tang lễ, các đơn vị dịch vụ trông xe, vệ sinh... BV đều bố trí lao động phục vụ miễn phí cho bệnh nhân.
Bác sĩ Thành phân tích, BV thừa 62 lao động, chủ yếu là lao động phổ thông; hệ thống nhà thuốc của BV giảm nên dư 51 cán bộ hệ thống nhà thuốc. Như vậy, riêng số lượng người của các khu vực này đã là hơn 100 cán bộ viên chức, chưa kể một số hoạt động khác. Bên cạnh đó, có một số nhân viên y tế chuyển công tác đi nơi khác là do thu nhập của cán bộ viên chức trong năm 2020 giảm rất nhiều trong khi khối lượng công việc nhiều, áp lực lớn.
“BV có hơn 200 nhân viên y tế nghỉ việc không phải là sự bất ổn ở BV mà là do quá trình tinh gọn, hiệu quả để vận hành dịch vụ tốt hơn, phù hợp cơ chế tự chủ. Trong số lao động nghỉ việc, có một số nhỏ nhân viên y tế dịch chuyển vì lý do cá nhân cũng là điều hoàn toàn bình thường. Thế nhưng, bên cạnh hơn 200 cán bộ y tế nghỉ việc, chuyển công tác, BV  cũng vừa tuyển dụng thêm 506 người, trong đó có nhiều bác sĩ trình độ cao”- Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, BV Bạch Mai thông tin.
 19 bác sĩ BV Bạch Mai vinh dự được bổ nhiệm bác sĩ cao cấp. Ảnh: Mai Thanh.
Trước đó, thông tin từ BV Bạch Mai, ngày 13/4, GS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc BV Bạch Mai đã trao quyết định bổ nhiệm bác sĩ cao cấp (hạng I) cho 19 bác sĩ đang công tác tại các đơn vị, trung tâm, viện, khoa, phòng của BV.
GS.TS Nguyễn Quang Tuấn cho rằng, đây là kết quả của tất cả các bác sĩ sau những nỗ lực phấn đấu, nhiều năm miệt mài công tác, cống hiến và cũng là niềm tự hào, vinh dự của BV. 19 bác sĩ cao cấp được nhận quyết định sẽ bổ sung vào nguồn nhân lực chất lượng cao của BV, khẳng định vị thế dẫn đầu của BV Bạch Mai trong hệ thống y tế.
Đại diện các bác sĩ, TS Đoàn Thu Trà - Chủ tịch Công đoàn BV cho biết: “Trong năm vừa qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mặc dù BV gặp rất nhiều khó khăn nhưng Đảng ủy - Ban Giám đốc luôn quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ nhân viên. Nhiều đợt hỗ trợ để bình ổn thu nhập đã được thực hiện, nhiều hoạt động thể thao, văn nghệ được triển khai là động lực để cán bộ nhân viên yên tâm công tác và cống hiến”.