Hơn 200 tỷ USD “bốc hơi” trên thị trường tiền điện tử

Ngọc Trâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đồng tiền số lớn nhất thế giới Bitcoin tiếp tục giảm sâu ở phiên cuối tuần qua, rời khỏi mốc 50.000 USD và mất hơn 20% so với mức cao kỷ lục là 64.829 USD vào ngày 14/4.

"Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác đã lao dốc trước làn sóng bán tháo trên thị trường. Điều này đã khiến hơn 200 tỷ USD "bốc hơi" khỏi thị trường tiền điện tử" - theo dữ liệu từ CoinMarketCap.

Mới đây, có thông tin, Bộ Tài chính Mỹ sẽ sớm tiến hành trấn áp hoạt động rửa tiền được thực hiện thông qua các tài sản kỹ thuật số. Bên cạnh đó, những lo ngại về một cuộc đàn áp đối với Bitcoin tiếp tục phủ sóng thị trường. Jesse Powell - Giám đốc điều hành của một sàn giao dịch tiền điện tử lớn có tên là Kraken, đã cảnh báo rằng các chính phủ có thể hạn chế việc sử dụng Bitcoin và các loại tiền điện tử khác.
   Tiềm ẩn rủi ro khi thực hiện đầu tư bằng hình thức tiền ảo.
Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ mới đây ban hành lệnh cấm sử dụng tiền ảo để mua hàng hóa, dịch vụ cũng tác động tiêu cực đến Bitcoin. Ngày 22/4, Eun Sung-soo - Ủy viên tài chính của Hàn Quốc nói rằng, chính phủ đang đánh thuế tiền điện tử. Trong khi Reuters dẫn nguồn tin từ quan chức cấp cao Ấn Độ cho biết chính phủ nước này dự kiến đề xuất luật cấm tiền ảo và xử phạt bất kỳ ai giao dịch hoặc nắm giữ các tài sản đó… Cùng với đó là những thông tin liên quan đến các vụ sập sản cũng là lý do tác động tiêu cực đến thị trường tiền ảo.

Tại Việt Nam, hàng trăm người tham gia đầu tư trên sàn giao dịch Coolcat, một dạng sàn giao dịch vàng, tiền ảo và USD được cam kết bảo hiểm 100% vốn, đang ngồi trên lửa khi ứng dụng này không thể truy cập được. Những người đại diện của sàn cũng biến mất, không thể liên lạc. Đã có hàng ngàn người thông báo không thể lấy lại tiền vì sàn giao dịch bảo hiểm 100% vốn Coolcat bị sập.

Khoảng 1 tuần trước, một ứng dụng khác có tên Shopping Mall hứa hẹn tặng hoa hồng cao cũng sập khiến nhiều người điêu đứng. Các chuyên gia và không ít người chơi cho rằng các "chủ sàn" dùng chiêu trò tự đánh sập để mở sàn mới nhằm tiếp tục lừa đảo.

Tương tự, mới đây, Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân việc sở hữu, mua bán, sử dụng các loại tiền ảo là phương tiện thanh toán tại Việt Nam là bất hợp pháp, do đó tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người dân khi thực hiện đầu tư bằng hình thức tiền ảo. Đặc biệt, tuyệt đối không chuyển tiền, tham gia các hội nhóm liên quan đến sàn giao dịch GardenBO và các sàn giao dịch nhị phân (hoặc mô hình hoạt động tương tự) do nhiều cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước tự lập để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật hoặc thiệt hại về tài sản.

Đến nay đã có hàng ngàn người báo bị mất tiền do bỏ vào các sàn giao dịch tài chính, mỗi người bỏ vốn ít thì vài triệu, nhiều hơn thì vài tỷ hoặc vài chục tỷ đồng.