Hơn 2.000 giáo viên, học sinh được hướng dẫn xử lý tình huống cháy nổ

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/5, Phòng Cảnh sát PCCC số 2 (Cảnh sát PCCC Hà Nội) phối hợp với UBND quận Ba Đình tổ chức tập huấn về công tác phòng cháy chữa cháy năm 2017 cho cán bộ giáo viên tại các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn quận.

Hơn 2.000 giáo viên, học sinh trên địa bàn quận Ba Đình tham gia buổi tập huấn.
Theo đó, tại buổi tập huấn có 2.400 cán bộ giáo viên và học sinh tiểu học, THCS tham gia lớp học đã được Đại tá Nguyễn Trường Sơn - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 2 phổ biến những nội dung của Luật PCCC cũng như các thông tư, nghị định có liên quan tới công tác PCCC; thông báo tình hình cháy nổ trên địa bàn Thủ đô thời gian gần đây và những bài học kinh nghiệm, phân tích các nguyên nhân gây cháy; các biện pháp chữa cháy cơ bản, đặc biệt là những kỹ năng thoát hiểm, cách xử lý tình huống khi xảy ra sự cố cháy nổ; hướng dẫn thao tác sử dụng và bảo quản bình chữa cháy, hệ thống họng nước chữa cháy vách tường…
Sau buổi học lý thuyết, dưới sự giúp đỡ của Phòng Cảnh sát PCCC số 2, cán bộ giáo viên, học sinh trên địa bàn quận đã được thực hành cách sử dụng các phương tiện bình bột, bình CO2 để dập tắt đám cháy và một số cách thức xử lý nhanh các tình huống có thể xảy ra.
Cán bộ chiến sĩ Cảnh sát PCCC hướng dẫn cách xử lý tình huống cháy nổ.
Đại tá Nguyễn Trường Sơn cũng chia sẻ kinh nghiệm về PCCC, hiện nay có rất nhiều người dân sợ nổ bình ga, nhưng thực chất là nổ khí ga chứ không phải nổ bình. "Nhiều người cứ nhìn thấy bình cháy thì lập tức bỏ chạy khiến ngọn lửa lan ra không kiểm soát được gây cháy lớn.
Thực chất, bình ga không thể nổ, chỉ có khí ga bị rò rỉ ra ngoài dày đặc, gặp tia lửa điện thì mới gây cháy phát nổ diện rộng. Nếu thấy bình ga cháy thì đừng bỏ chạy, hãy bình tĩnh lấy khăn ướt phủ lên vùng cháy để dập lửa và chặn khí ga rò rỉ. Muốn đảm bảo an toàn tuyệt đối với bình ga, khi nấu ăn xong phải vặn chặt cổ bình ga lại, thường xuyên kiểm tra van và dây cao su nối với van".
Giáo viên, học sinh hào hứng tham gia việc sử dụng bình chữa cháy.
Thao tác sử dụng bình chữa cháy.
Cũng theo Đại tá Sơn, dây cao su được sử dụng trong bình ga dùng một thời gian có thể bị ô xi hóa khiến ga rò rỉ, người dân có thể kiểm tra những dây dẫn này bằng nước xà phòng đặc để biết có bị hở hay không.
Thông qua buổi tuổi tập huấn giúp cho đội ngũ cán bộ giáo viên, học sinh trên địa bàn quận Ba Đình nâng cao kiến thức và ý thức trách nhiệm về công tác PCCC, từ đó chủ động xử lý kịp thời các tình huống về cháy nổ khi có sự cố xảy ra tại đơn vị cũng như gia đình.