Hơn 270 người chết vì quá sức trong bầu cử "tiết kiệm" ở Indonesia

Hương Thảo (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc tiến hành 8 giờ bỏ phiếu trong một quốc gia trải dài hơn 5.000km từ phía Tây đã chứng tỏ đây thực sự là cả một thách thức với công tác hậu cần.

Phát ngôn viên Ủy ban bầu cử tổng hợp (KPU) Indonesia hôm nay (28/4) tiết lộ, 10 ngày sau khi quốc gia này tổ chức cuộc bầu cử một ngày lớn nhất thế giới, 272 nhân viên và quan chức bầu cử đã chết, chủ yếu là do các bệnh liên quan đến mệt mỏi do hàng giờ kiểm đếm hàng triệu lá phiếu bằng tay.
Những vòng hoa được xếp kín bên ngoài cổng KPU hôm 21/4.  
Cuộc bầu cử hôm 17/4 là lần đầu tiên quốc đảo 260 triệu người này kết hợp việc bầu cử tổng thống với việc bỏ phiếu cho các nghị sĩ quốc gia và khu vực, nhằm mục đích cắt giảm chi phí. Các cuộc thăm dò hầu hết diễn ra trong hòa bình, ước tính đã thu hút 80% trong tổng số 193 triệu cử tri tham gia, trong đó mỗi người đóng góp 5 lá phiếu tại hơn 800.000 trạm bỏ phiếu.
Việc tiến hành 8 giờ bỏ phiếu trong một quốc gia trải dài hơn 5.000km từ phía Tây đã chứng tỏ đây thực sự là cả một thách thức với công tác hậu cần, trong đó đặc biệt nguy hiểm với các nhân viên có nhiệm vụ đếm phiếu bầu bằng tay. Ngoài những cán bộ đã thiệt mạng, 1.878 người khác cũng được thông báo là đang bị ốm.
Bộ Y tế Indonesia đã ban hành một lá thư vào ngày 23/4 nhằm kêu gọi các cơ sở y tế dành sự chăm sóc tối đa cho các nhân viên bầu cử bị bệnh, trong khi Bộ Tài chính đang làm việc để bồi thường cho các gia đình của người quá cố.
Riêng KPU hiện đã rơi vào tình trạng báo động khi số nhân viên bị bệnh không ngừng tăng. Cơ quan này dự kiến sẽ kết thúc kiểm phiếu và công bố người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội vào ngày 22/5 tới, với khả năng cao là Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo sẽ tái đắc cử.