Hơn 27,7 tỷ đồng cho Chương trình Nước sạch và VSMT nông thôn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội sẽ phân bổ 27,7 tỷ đồng cho “Chương trình Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn dựa trên kết quả tại 8 tỉnh đồng bằng sông Hồng” năm 2013 từ nguồn vốn ứng trước kế hoạch năm 2014 Chương trình PforR và vốn thành phố vay lại của trung ương.

UBND TP Hà Nội vừa có quyết định phân bổ kinh phí thực hiện “Chương trình Nước sạch và vệ sinh nông thôn dựa trên kết quả tại 8 tỉnh Dồng bằng sông Hồng” từ nguồn vốn ứng trước kế hoạch năm 2014 Chương trình PforR.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Theo quyết định, riêng hợp phần 1 (cải thiện điều kiện cấp nước) là 24 tỷ đồng, trong đó:

Dự án cấp nước sạch liên xã Hiệp Thuận, Liên Hiệp (Phúc Thọ) 6 tỷ đồng.

Dự án cấp nước sạch liên xã Tam Hưng, Thanh Thuỳ (Thanh Oai) 6 tỷ đồng.

Dự án cấp nước sạch liên xã Liên Phương, Vân Tảo, Hà Hồi, Hồng Vân, Thư Phú (huyện Thường Tín) 6 tỷ đồng.

Dự án cấp nước sạch xã Hương Sơn (Mỹ Đức) 2,25 tỷ đồng.

Dự án cấp nước sạch liên xã Cổ Đô, Phong Vân (Ba Vì) 2,25 tỷ đồng.

Dự án cấp nước sạch liên xã Trung Hoà, Trường Yên (Chương Mỹ) 1,5 tỷ đồng.

Hợp phần 2 (cải thiện điều kiện vệ sinh) kinh phí được phân bổ 2,2 tỷ đồng nhằm cải thiện điều kiện vệ sinh tại các trạm y tế, trường học.

Hợp phần 3 (nâng cao năng lực, đánh giá và quản lý) 1,5 tỷ đồng cho công tác tuyên truyền, tập huấn...

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm tiếp nhận vốn giải ngân cho chương trình trên và chuyển tiền cho các đơn vị thực hiện các hợp phần của chương trình theo quy định.

Nước sạch và vệ sinh môi trường (NS&VSMT) nông thôn là một tiêu chí quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Xác định điều đó, các huyện ngoại thành Hà Nội đã quan tâm đầu tư nâng cấp, xây dựng nhiều công trình cấp nước, thu dọn vệ sinh môi trường cải thiện điều kiện sống của người dân.

Ông Lê Văn Dương, Giám đốc Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn Hà Nội cho biết, trên địa bàn các huyện, thị xã có gần 150 nghìn giếng đào, gần 682 nghìn giếng khoan, 95 công trình cấp nước tập trung, 5 nghìn thiết bị lọc nước hộ gia đình đang hoạt động ổn định, cung cấp nước hợp vệ sinh cho 85,45% dân số, trong đó 33,24% được sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Trong công tác vệ sinh môi trường, có gần 830 nghìn hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh; gần 260 nghìn hộ chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh; 91,67% số trường học đã xây dựng nhà tiêu và công trình cấp nước hợp vệ sinh; 95,49% trạm y tế có công trình cấp nước trạm và hố xí hợp vệ sinh; 83,7% số xã thành lập tổ thu gom rác thải nông thôn...

Tuy đã đạt được một số kết quả, song các mục tiêu về cấp NS&VSMT của thành phố so với một số tỉnh, thành phố vẫn thấp. Hiện còn tới 2/3 dân số nông thôn chưa được sử dụng nước sạch; gần 20% công trình vệ sinh gia đình chưa đạt chuẩn.