Hơn 3 triệu đợt tấn công mạng vào Việt Nam từ đầu năm 2020

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung tâm Giám sát và Phản ứng trên không gian mạng - SOC (Công ty An ninh mạng Viettel), đến hết tháng 8/2020 đã phát hiện hơn 3 triệu cảnh báo tấn công mạng vào Việt Nam.

Theo nhận định, tình hình an toàn thông tin (ATTT) tiếp tục diễn biến phức tạp. Các cuộc tấn công, gián điệp, tội phạm mạng gia tăng nhằm phá hoại hệ thống thông tin, đánh cắp dữ liệu ngày càng có tổ chức, tinh vi, gây hậu quả nghiêm trọng, đe dọa đến sự ổn định chính trị và an ninh quốc gia.
 Hơn 3 triệu đợt tấn công mạng vào Việt Nam từ đầu năm 2020. Ảnh minh họa
Tại Việt Nam, nhiều mạng công nghệ thông tin (CNTT) trọng yếu của các cơ quan Đảng và Chính phủ, các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công mạng, không ngừng gia tăng về cả cường độ và mức độ nguy hiểm.
Theo số liệu thống kê tính đến hết tháng 8/2020, Viettel Cyber Security (VCS) đã phát hiện hơn 3 triệu cảnh báo tấn công mạng và đã hỗ trợ điều phối, ứng cứu hơn 9.000 sự cố ATTT. Đáng lưu ý là các hệ thống tài chính, ngân hàng chiếm 90% số lượng cảnh báo. Trong khi đó, cảnh báo đến từ hệ thống CNTT các tỉnh thành chiếm 10%.
Cụ thể, 3 hình thức tấn công mạng mà các hệ thống tài chính, ngân hàng phải đối mặt nhiều nhất là khai thác web (chiếm 77,58%), mã độc hại (12,05%), vét cạn (3,92%). Các loại hình tấn công khác như từ chối dịch vụ, tấn công nhắm vào thiết bị di động chiếm 6,45%.
Đặc biệt, Công ty An ninh mạng Viettel đã phát hiện hơn 75.800 cuộc tấn công có chủ đích nhắm vào các hệ thống tài chính, ngân hàng. Số lượng của loại hình tấn công này giảm đáng kể với mục tiêu là hệ thống các tỉnh thành (50 cuộc) và hệ thống mạng giao thông vận tải (20.168 cuộc).
Điều này cho thấy, các tin tặc ngày càng tinh vi hơn trong việc phát động một chiến dịch tấn công. Bởi các cuộc tấn công có chủ đích thường sử dụng các kỹ thuật tiên tiến với mục tiêu được lựa chọn từ trước và thực hiện trong thời gian dài gây hậu quả nghiêm trọng.