Hơn 3.000 người hưởng ứng Ngày hội Vì sức khoẻ cộng đồng

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 23/11, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức Ngày hội Vì cộng đồng năm 2019 với chủ đề “Hành động sớm vì một cộng đồng khỏe mạnh”.

 Các đại biểu nhấn nút khởi động Ngày hội Vì cộng đồng.
Ngày hội đã thu hút hơn 3.000 người tham dự hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống đái tháo đường và Ngày thế giới phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính với các hoạt động hướng đến việc tăng cường, nâng cao nhận thức và cách thức kiểm soát cho 2 căn bệnh nguy hiểm này.
 Lễ trao giải chung cuộc Cuộc thi Đi bộ vì sức khỏe – Walk for your health.
Tại ngày hội, người dân được làm xét nghiệm đường huyết, phân tích số đo huyết áp, kiểm tra chức năng phổi và sàng lọc sớm bệnh ung thư vú. Ngoài ra, các bác sĩ trẻ tình nguyện còn tổ chức tư vấn miễn phí về chế độ dinh dưỡng và luyện tập; các bạn trẻ được tham gia các điệu nhảy sôi động, tham gia chương trình Đi bộ vì sức khỏe và đạp xe cổ động tuyên truyền kiến thức về các bệnh không lây nhiễm, các biện pháp phát hiện sớm đối với bệnh tiểu đường và phổi tắc nghẽn mạn tính. 

Hoạt động đi bộ nhanh hưởng ứng ngày Phòng chống bệnh đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẹn mạn tính, ung thư vú.

Theo báo cáo, Việt Nam có tới 5 triệu người mắc bệnh đái tháo đường (ĐTĐ), ước tính cứ 20 người trưởng thành thì có một người bệnh. Tỷ lệ ĐTĐ tăng nhanh gần gấp đôi trong vòng 10 năm qua. Tính trong năm 2015, nước ta có gần 53.500 trường hợp tử vong có liên quan đến ĐTĐ, đứng thứ 3 trong số các nguyên nhân gây tử vong ở Việt Nam. Ước tính năm 2012, có 63.600 người mắc ĐTĐ chưa được phát hiện và đến nay đã gia tăng đáng kể. Tuổi mắc bệnh đang ngày càng trẻ hóa và biến chứng của bệnh ngày càng phức tạp, nặng nề. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) có khoảng 3 triệu bệnh nhân và 90% số ca bệnh có nguyên nhân do hút thuốc lá, 1% bệnh nhân COPD có bệnh bị tiến triển thành ung thư phổi.
 Đạp xe diễu hành và phát tờ rơi tuyên truyền về phòng và phát hiện sớm bệnh đái tháo đường, bệnh phổi tắc ngẽn mạn tính, bệnh ung thư vú.
Nhấn mạnh về tầm quan trọng của hoạt động nâng cao nhận thức về bệnh ĐTĐ và COPD, Quyền Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Đặng Quang Tấn cho biết,  đây là 2 trong số 5 bệnh thuộc nhóm bệnh không lây nhiễm, nguyên nhân tử vong hàng đầu trên thế giới. Ông Tấn cũng nêu rõ sự cần thiết của việc khám tầm soát, phát hiện sớm bệnh, đồng thời mong muốn chương trình nhận được sự quan tâm lớn của xã hội, động viên sự vào cuộc của gia đình, người thân, cộng đồng và đặc biệt là các bạn thanh niên, các thầy thuốc trẻ trong việc chung tay, góp sức cùng đẩy lùi gánh nặng bệnh tật tại Việt Nam.
 Hoạt động khám sàng lọc và tư vấn sức khỏe cho Nhân dân.
GS.TS Trần Văn Thuấn - Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam (VYPA) chia sẻ, nối tiếp thành công của Ngày cộng đồng năm 2018 – Gia đình và cộng đồng tham gia phòng chống bệnh đái tháo đường, Hội Thầy Thuốc Trẻ Việt Nam tiếp tục đề ra 2 mục tiêu chính. Đó là nâng cao nhận thức về tác động của bệnh tiểu đường, COPD và các bệnh không lây nhiễm khác. Nâng cao tầm quan trọng của gia đình và cộng đồng trong hỗ trợ kiểm soát bệnh, trong việc quản lý, chăm sóc, phòng ngừa và giáo dục về các bệnh không lây nhiễm. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tầm soát bệnh sớm, giảm thiểu nguy cơ biến chứng, từ đó hạ tỉ lệ tử vong cũng như giảm chi phí điều trị đối với người bệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần