Hơn 30.000 cơ sở chưa thể mở cửa trở lại hậu giãn cách xã hội ở Anh

Trung Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến một số doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ tại Anh.

Casual Dining - Tập đoàn sở hữu chuỗi dịch vụ Bella Italia. 
Hơn 30.000 quán rượu, quán bar và nhà hàng có thể vẫn đóng cửa vĩnh viễn do dịch Covid-19 tàn phá ngành thương mại khách sạn của Vương quốc Anh.
Tập đoàn Casual Dining sở hữu chuỗi nhà hàng Bella Italia và Café Rouge cảnh báo họ đang đứng đầu để đặt ra nghi ngờ về tương lai của 250 nhà hàng.
Thời gian thực thi lệnh giãn cách xã hội có thể khiến cho tình hình trở nên tồi tệ hơn khi mà một số nhà khai thác kinh doanh đang gặp khó khăn trước khi cuộc khủng hoảng xảy ra. Khoảng 2.800 quán bar và nhà hàng đã đóng cửa trong 12 tháng trước khi lệnh giãn cách xã hội bắt đầu.
Theo ghi nhận bởi giám sát phục hồi thị trường CGA AlixPartners, sự sụt giảm lên đến 2,4% số lượng cơ sở được cấp phép từ đầu năm đến cuối tháng 3 và dự đoán sự suy giảm có thể trở nên tồi tệ hơn khi ngành khách sạn chỉ có thể bắt đầu mở cửa trở lại vào đầu tháng 7.
Các chủ doanh nghiệp khách sạn hy vọng lĩnh vực này sẽ mở cửa trở lại theo từng giai đoạn nhưng chỉ 1/3 CGA có niềm tin điều này khả thi. Họ dự đoán có thể loại hình kinh doanh này sẽ phải đóng cửa vĩnh viễn.
Phil Tate - Giám đốc điều hành tập đoàn CGA cho biết: “Ước tính quy mô đóng cửa rất khác nhau, từ dưới 10% đến tới 30% trên tổng số trang web. Thách thức đối với các chủ doanh nghiệp sẽ là không chỉ biết sự thiệt hại sẽ kéo dài bao lâu mà còn là khu vực bị ảnh hưởng xấu hơn và các trang web riêng lẻ sẽ xoay quanh các hình thức hoạt động mới như thế nào.
Nhiều tư nhân kinh doanh quán rượu đã kêu gọi rằng, các yêu cầu giữ khoảng cách 2m cần được nới lỏng, họ lập luận rằng không thể kinh doanh được nếu giữ khoảng cách đó và sẽ không mở cửa trở lại. Hiệp hội Bia và Quán rượu Anh đã nói rằng quy tắc 2m có nghĩa là chỉ 1 trong 5 quán rượu có thể hoạt động trở lại, trong khi khoảng cách một 1m sẽ cho phép hầu hết mở lại. Một cuộc khảo sát gần đây của các thành viên BBPA cho thấy 19.000/47.000 quán rượu ở Vương quốc Anh tin rằng họ không thể mở cửa trở lại.
Graeme Smith - Giám đốc điều hành tại AlixPartners chia sẻ: Nhiều nhà điều hành đã thực hiện các biện pháp bó buộc để đánh giá tác động của các hạn chế phân tán xã hội đối với hoạt động và năng lực. Ngay cả với không gian tốt, số lượng sẽ được giảm một cách có ý nghĩa và có thể đặt ra các câu hỏi tiếp theo về việc có thể mở lại hay không từ góc độ lợi nhuận.
Theo khảo sát, 2/3 trong số các địa điểm được cấp phép 115.108 của Vương quốc Anh là độc lập, phần còn lại thuộc về các nhóm. Các số liệu đã chỉ ra lỗ hổng đặc biệt của các nhà hàng ăn uống bình dân. Với nhiều vị trí trong trung tâm mua sắm và gần các khối văn phòng, các nhà phân tích nghĩ rằng việc kinh doanh của họ có thể phải mất nhiều thời gian hơn để phục hồi.
Một số chuỗi nhà hàng ăn uống bình dân đã bị buộc phải giảm mạnh sau khi một đợt bùng nổ mở rộng do các nhà đầu tư bỏ kinh doanh loại hình này. Năm 2019, Jamie’Italian đã biến mất trong khi thỏa thuận giải cứu được môi giới cho chuỗi nhà hàng Carluccio’s Italian dự kiến sẽ chỉ giải cứu được 30/77 cửa hàng của mình.
Báo cáo cũng cho thấy các quán rượu và nhà hàng cũng không được ưa chuộng với số lượng quán rượu cộng đồng giảm 3,7% trong cùng kỳ. Loại hình dịch vụ này chỉ có thể khôi phục lại sau cuộc khủng hoảng khi người tiêu dùng có sở thích quay trở lại các cơ sở địa phương trước khi quay trở lại đến trung tâm thành phố và thị trấn.