Hơn 30.000 người cần nơi trú ẩn tạm thời sau bão Harvey

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/8, Cơ quan Tình trạng Khẩn cấp Liên bang Mỹ cho biết, họ sẽ bố trí nơi ở tạm thời cho khoảng 30.000 người trong các điểm trú ẩn và nhanh chóng hỗ trợ cho khoảng 450.000 người bị ảnh hưởng sau siêu bão Harvey.

Lực lượng cứu hộ hỗ trợ người dân tại khu vực ngập lụt sau mưa lớn do ảnh hưởng của bão Harvey tại Houston, Texas, Mỹ. Ảnh: AP 
Brock Long - người đứng đầu Cơ quan Tình trạng Khẩn cấp Liên bang Mỹ cho biết, hàng cứu trợ từ nguồn liên bang cho Texas sẽ nhanh chóng đến với hơn 450.000 người đang chờ đợi giúp đỡ sau bão Harvey.
Theo ông Brock Long, hơn 30.000 người dự kiến sẽ được Cơ quan Tình trạng khẩn cấp Liên bang Mỹ bố trí nơi ở tạm thời trong các điểm trú ẩn khi siêu bão Harvey tiếp tục hoành hành tại TP Houston, bang Texas và các khu vực lân cận. Một yêu cầu tuyên bố thảm họa sau bão của Thống đốc bang Louisiana cũng sẽ sớm được giải quyết, ông Brock Long cho biết. 
Được biết, Harvey là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào bang Texas trong vòng hơn 50 năm qua đã làm ít nhất 6 người thiệt mạng, 14 người bị thương và gây lụt lội nặng nề tại trung tâm sản xuất dầu của Mỹ.
Hiện các lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực khắc phục hậu quả song do mất điện và đống đổ nát để lại ngổn ngang nên công tác này gặp rất nhiều khó khăn. 
Cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Mỹ trong 12 năm qua kể từ trận bão Katrina năm 2005, đã làm ít nhất 6 người chết tại khu vực bang Texas. Ảnh: AP
Bão Harvey đang gây lụt lịch sử và được dự báo sẽ tồn tại trong khu vực đến tối 30/8, phá vỡ kỷ lục lượng mưa ở Texas khi trút tổng cộng 127cm nước xuống TP Houston ở hạt Harris, bang Texas và các khu vực lân cận.
Dù mới chỉ diễn ra bằng nửa thời gian của cơn bão nhiệt đới Allison gây lũ lịch sử ở đông nam Texas năm 2001, lượng nước mưa bão Harvey trút xuống hạt Harris đã vượt Allison.
Do lo ngại nguy cơ lũ lụt, hôm qua một số khu vực ngoại ô của TP Houston đã bắt buộc người dân phải sơ tán. Nhiều con sông tại đây có thể sẽ ghi nhận mực nước cao nhất kể từ những năm 1960, trong khi dự báo bão vẫn tiếp tục càn quét trong vài ngày tới, với sức gió có thể đạt 210km/h và gây mưa lớn.