Hơn 35% người dùng Internet có nguy cơ bị tấn công mạng

Trang Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn 35% trong tổng số 50 triệu người sử dụng Internet ở Việt Nam có khả năng bị tấn công mạng, tỷ lệ người dụng dịch vụ ngân hàng điện tử bị tấn công mạng là 2,4%.

Toàn cảnh buổi hội thảo.
Khảo sát của Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) công bố tại hội thảo “Kinh tế số và Chính sách an ninh mạng Việt Nam” tổ chức ngày 29/3 đã phần nào cho thấy nhận thức của người sử dụng cũng như các nhà lập pháp về an ninh mạng và an toàn thông tin vẫn còn hạn chế.
Nghiên cứu của IPS cũng chỉ rõ, mặc dù Việt Nam đã có Luật an toàn thông tin mạng được thông qua từ năm 2015 và có hiệu lực từ 2016, nhưng người sử dụng các trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội vẫn không thực sự nhận thức được mức độ nguy hiểm của các hành vi tấn công trên mạng, không trang bị các kiến thức cơ bản về việc bảo vệ an toàn các tài khoản cá nhân như tuân thủ các yêu cầu về mật khẩu. Chính điều này đã tạo ra “lỗ hổng” thuận lợi cho tội phạm mạng và các hành vi tấn công mạng, đánh cắp hoặc làm sai lệch các thông tin đời tư cá nhân.
Cũng tại hội thảo, bà Ping Kitnikone - Đại sứ Canada tại Việt Nam chia sẻ thông tin đáng chú ý: 71% các tấn công mạng trong 2 năm vừa qua hướng tới DN. Trong bối cảnh Việt Nam đang đặt mục tiêu phát triển dựa trên kinh tế số thì càng cần tìm được điểm cân bằng giữa chính sách phát triển kinh tế số và thực tế phát triển an ninh mạng. Đồng quan điểm, ông Adam Sitkoff - Giám đốc điều hành Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (Amcham) tại Hà Nội dẫn thêm một báo cáo được công bố hồi tháng 7/2017 cho biết, tấn công mạng có thể gây ra tổn thất tới 50 - 60 tỷ USD cho nền kinh tế thế giới.
Đai diện AmCham khuyến cáo, với mức độ tổn thất nặng nề như vậy, chúng ta cần có chiến lược cụ thể về an ninh mạng để thúc đẩy nền kinh tế số, đồng thời có biện pháp để giảm thiểu các cuộc tấn công mạng, rủi ro liên quan tới mạng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần