Hơn 37 triệu người bị ảnh hưởng bão Goni, Philippines bố trí 18 triệu USD sẵn sàng ứng phó

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 9h sáng 1/11, Phát ngôn viên Tổng thống Philippines Harry Roque đã chủ trì cuộc Họp báo cung cấp thông tin về diễn biến, công tác ứng phó của Chính phủ và các bộ ngành Trung ương, các địa phương tại trụ sở của Văn phòng Thường trực Hội đồng quản lý và giảm nhẹ rủi ro thiên tai Quốc gia (NDRRMC).

 Bão Goni được nhận định sẽ gây thiệt hại lớn cho Philippines
Tại cuộc họp, các bộ ngành đã báo cáo công tác chuẩn bị ứng phó với bão Goni. Các chuyến bay đã được thông báo ngừng theo khuyến nghị của Cơ quan Dịch vụ khí tượng địa chất (PAGASA). Tàu thuyền cũng được thông tin về diễn biễn thiên tai và bắt buộc vào nơi tránh trú an toán với chính sách “no sail” (cấm ra khơi). Bên cạnh đó, giá cả các nhu yếu phẩm được đảm bảo bình ổn trong thời gian bão Goni ảnh hưởng.
Cho đến thời điểm hiện tại, các địa phương chưa có các báo cáo về thương vong cũng như đánh giá được tổn thất của siêu bão Goni. Tuy nhiên, ước tính có 12 khu vực của Philippines, với hơn 7 triệu hộ gia đình (tương ứng khoảng 37,3 triệu người) sẽ bị ảnh hưởng từ mưa to, gió lớn, nước biển dâng...
Để chuẩn bị ứng phó và cứu trợ người dân sau thảm hoạ bão Goni, Chính phủ Philippines, trực tiếp là Bộ Phát triển và Phúc lợi xã hội, đã phê duyệt ngân sách dự phòng để cứu trợ cho người dân. Tổng ngân sách lên đến 879.862.791 Pê-sô (tương đương khoảng 18.171.000 USD).
Trong đó, Quỹ dự phòng bằng tiền mặt là khoảng 6,2 triệu USD; mua và cấp 252.000 thùng hàng thực phẩm gia đình (tương đương 2,3 triệu USD). Các mặt hàng thực phẩm khác là 3,8 triệu USD. Các nhu yếu phẩm ngoài thực phẩm là 5,8 triệu USD.