Hơn 3.700 ca cấp cứu tai nạn do sinh hoạt trong 2 ngày Tết

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Số ca khám, cấp cứu tai nạn do sinh hoạt từ ngày 30 tháng Chạp đến mùng 1 Tết Canh Tý là 3.701 trường hợp, số ca tử vong là 8 trường hợp.

Tổng hợp số liệu ghi nhận tại Khoa Khám bệnh các bệnh viện, theo lời khai của người bệnh và người nhà người bệnh, trong ngày 30 Tết đến sáng mùng 1 Tết Canh Tý đã có hơn 200 trường hợp khám, cấp cứu do pháo nổ các loại..
Theo thông tin từ Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) chiều ngày 25/1, số liệu thống kê từ các cơ sở khám chữa bệnh 63 tỉnh/TP trên toàn quốc cho biết, tính đến 7 giờ ngày 25/1 tức ngày mùng 1 Tết Nguyên đán Canh Tý, tổng số bệnh nhân còn lại các cơ sở y tế trong cả nước là 87.790 bệnh nhân, giảm 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
 Một ca cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.
Trong đó, tổng số bệnh nhân khám, cấp cứu các đối tượng là 36.494 người, giảm 8,6%. Tổng số bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú là 19.057 người, giảm 11,3% so với năm 2019.
Tổng số ca phẫu thuật các loại tại các cơ sở y tế là 2.043, giảm 13,2%, trong đó số ca phẫu thuật chấn thương sọ não là 53 ca, tăng 8,2%. Tổng số bệnh nhân tử vong bao gồm cả tử vong trên đường đến bệnh viện là 114 người, giảm 10,2%.
Cả nước đã có 34.292 khỏi bệnh được về vui Xuân đón Tết cổ truyền cùng gia đình.
Tổng số khám, cấp cứu liên quan đến tai nạn giao thông tại các cơ sở y tế trên cả nước là 5.154 trường hợp, giảm 17% so với cùng kỳ Tết Kỷ Hợi, trong đó có 1.936 ca phải nhập viện; số trường hơp phải chuyển lên tuyến trên điều trị là 477 trường hợp. Đặc biệt, số ca tử vong do tai nạn giao thông gia tăng so với Tết Kỷ Hợi gần 30%
PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho hay, tổng số ca khám, cấp cứu do đánh nhau từ ngày 30 tháng Chạp đến mùng 1 Tết Canh Tý là 588 trường hợp, giảm đến 27,3% so với cùng kỳ Tết Kỷ Hợi. Trong số này có đến 489 trường hợp phải nhập viện cấp cứu, tăng 35,5% so với cùng kỳ Tết Kỷ Hợi.
Thống kê của Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng chỉ rõ, trong số các trường hợp đến khám, cấp cứu do đánh nhau có đến 59 trường hợp được xác định có nguyên nhân do rượu, bia.
Số ca khám, cấp cứu tai nạn do sinh hoạt từ ngày 30 tháng Chạp đến mùng 1 Tết Canh Tý là 3.701 trường hợp, số ca tử vong là 8 trường hợp.
Về số ca khám và cấp cứu do tai nạn pháo nổ dịp Tết Canh Tý, Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, trong ngày 30 tháng Chạp đến sáng ngày mùng 1 Tết đã có 202 trường hợp khám, cấp cứu tai nạn do pháo nổ tăng 34% so với cùng kỳ Tết Kỷ Hợi; số trường hợp khám, cấp cứu do vũ khí, vật liệu nổ khác là 42 ca, tăng đến 84% so với cùng kỳ Tết Kỷ Hợi.
Thông tin của Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng cho biết, theo báo cáo của 63 Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, y tế các bộ ngành cho thấy hiện chưa ghi trường hợp nào tử vong do ảnh hưởng của chất nổ.
Trên thực tế mặc dù từ trước Tết Nguyên đán Canh Tý, các cơ quan chức năng của các địa phương đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, bắt giữ, xử lý, khởi tố nhiều vụ án, đối tượng tàng trữ, vận chuyển mua bán pháo trái phép nhưng tình trạng đốt pháo trái phép vẫn không thuyên giảm mà lại gia tăng  và gây ra nhiều tai nạn nghiêm trọng.
Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Y tế về tăng cường công tác khám, chữa bệnh trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, bảo đảm công tác thường trực cấp cứu cho Nhân dân.