Hơn 40 nước phản đối kế hoạch tăng thuế nhập ô tô của Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ bao gồm EU, Trung Quốc và Nhật Bản bày tỏ sự quan ngại sâu sắc với kế hoạch của Mỹ tăng thuế nhập khẩu đối với ô tô và phụ tùng ô tô.

Tại cuộc họp của Hội đồng Thương mại Hàng hóa thuộc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) diễn ra ngày 3/7, do Nhật Bản cùng Nga khởi xướng, đại diện hơn 40 nước thành viên WTO cảnh báo kế hoạch của Mỹ tăng thuế nhập khẩu đối với ô tô và phụ tùng ô tô sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế thế giới, đồng thời làm suy yếu hệ thống thương mại tự do toàn cầu.
 Hơn 40 nước phản đối kế hoạch tăng thuế nhập ô tô của Mỹ.
Hơn 40 nước thành viên của WTO, trong đó có 28 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU), cảnh báo rằng kế hoạch này của Mỹ có thể làm gián đoạn nghiêm trọng thị trường thế giới và đe dọa hệ thống WTO, vì tầm quan trọng của ngành công nghiệp ô tô đối với thương mại thế giới.
Chính phủ Mỹ hiện đang mở cuộc điều tra về việc liệu việc nhập khẩu ô tô có đe dọa tới an ninh quốc gia hay không.  Trước đó, truyền thông Mỹ đưa tin Tổng thống Donald Trump có thể sẽ đề xuất mức thuế nhập khẩu ô tô lên tới 25%.
Tổng thống Trump hôm 29/6 nói rằng cuộc điều tra này sẽ được hoàn thành trong vòng 3-4 tuần tới.
Phản ứng với động thái mới nhất từ phía Washington, EU cảnh báo Mỹ có thể phải chịu một đợt trả đũa thuế quan mới trị giá lên tới 294 tỷ USD, nếu chính quyền Tổng thống Trump vẫn áp thuế đối với xe ô tô từ khu vực này. 
Cụ thể, trong một văn bản gửi tới Bộ Thương mại Mỹ, được xem là một thông báo mới, EU đã đưa ra những kế hoạch rõ ràng nhằm phản ứng lại mức thuế quan tiềm tàng mới của Mỹ lên ô tô nhập khẩu từ EU.
EU cũng cho biết sản xuất của Mỹ chủ yếu tập trung vào xuất khẩu và bất kỳ mức thuế quan nào cũng tác động tới thị trường, tăng giá cho người tiêu dùng Mỹ và có khả năng dẫn tới sự thất nghiệp.
Cùng với EU, Trung Quốc, Canada, Thụy Sĩ, Nauy, Thổ Nhĩ Kỳ, Costa Rica, Hồng Kông, Venezuela, Singapore, Brazil, Hàn Quốc, Mexico, Qatar, Thái Lan và Ấn Độ đồng loạt lên tiếng phản đối kế hoạch tăng thuế của Mỹ, đồng thời cho rằng mức thuế quan của Mỹ không phù hợp với các quy định của WTO.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần