Hơn 50% tác phẩm của các cơ quan báo chí địa phương đạt Giải Báo chí Quốc gia

Hồ Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 14/6, Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia họp báo về tổ chức giải Báo chí quốc gia lần thứ XI - năm 2016.

Trong số 1.637 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả tham dự, Ban thư ký tổng hợp Giải đã kiểm tra, sàng lọc và đưa vào chấm sơ khảo 1.550 tác phẩm. Trên cơ sở tiến hành chấm theo Quy chế, Hội đồng Chung khảo đã quyết định số lượng tác phẩm vào Chung khảo là 129 tác phẩm tham dự 11 loại Giải (không xét 10 tác phẩm phạm quy). Kết quả có 95 tác phẩm đạt Giải, trong đó: 7 Giải A, 24 Giải B, 39 Giải C và 25 Giải Khuyến khích, số tác phẩm đạt Giải của các cơ quan báo chí địa phương là 48 tác phẩm (chiếm hơn 50%).
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi phát biểu tại cuộc họp báo.
Phát biểu tại cuộc họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà Báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho biết: Điểm nổi bật ở mùa Giải năm nay là các tác phẩm có chất lượng khá đồng đều, không có sự cách biệt lớn về chất lượng giữa các tác phẩm của các cơ quan báo chí trung ương và địa phương. Đặc biệt, trong nhóm thể loại phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép (báo in) và tin, phóng sự, ký sự (báo hình) đã xuất hiện nhiều tác phẩm từ các cơ quan báo chí địa phương được Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia đánh giá tốt.
“Giải Báo chí Quốc gia đã trở thành “thương hiệu uy tín” của báo giới cả nước và xã hội; là nơi tôn vinh, tạo hứng khởi cho niềm đam mê sáng tạo và những cống hiến không ngừng của những người làm báo Việt Nam; khẳng định niềm tin cậy, ủng hộ của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với “những chiến sỹ xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa Đảng”, ông Hồ Quang Lợi khẳng định.

Theo đánh giá chung, các tác phẩm dự Giải năm nay đều bám sát các sự kiện nổi bật của năm 2016, bám sát nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền sâu đậm về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị vê học tập và làm theo tư tuớng, đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh; phản ảnh kịp thời các diễn biến của đời sông xã hội, tình hình chính trị của đất nước: tình hình biển đảo; phát triển kinh tế gần với bảo vệ môi trường; gắn với nông nghiệp, nông dân, nông thôn, xây dựng nông thôn mới; xóa đói giảm nghèo; gương người tốt việc tốt; đấu tranh chống các thế lực thù địch, tham nhũng, tiêu cực… Tuy vậy, vẫn còn nhiều tác phẩm chưa có đột phá trong phát hiện đề tài, chưa tìm giải pháp giải quyết thấu đáo vấn đề thực tiễn đặt ra. Nhiều bài báo in, báo điện tử có dung lượng quá dài. Nhiều tác phẩm phát thanh vẫn chưa có sự sáng tạo, đổi mới đáng kể.

Lễ tổng kết và trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XI năm 2016 sẽ được tổ chức trang trọng đúng vào dịp kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam vào tối 21/6/2017 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô.