DÒNG SỰ KIỆN. * KỶ NIỆM 20 NĂM NGÀY BÁO KINH TẾ& ĐÔ THỊ RA SỐ ĐẦU TIÊN * KỲ HỌP THỨ 7 - HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XV * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Hơn 50 tỷ USD cho tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Quý Nguyễn
18-01-2018 17:09
Kinhtedothi - Đó là thông tin được ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đưa ra trong Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành GTVT trong năm 2018.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dựa trên nghiên cứu của cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), dự kiến tổng đầu tư cho Dự án Đường sắt cao tốc Bắc – Nam vào khoảng hơn 50 tỷ USD, tương đương khoảng 114.000 tỷ đồng. Hiện nay, Bộ GTVT vẫn đang tiếp tục nghiên cứu cụ thể và sẽ trình Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án trên vào năm 2019.
 Để xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam cần hơn 50 tỷ USD vốn đầu tư (Ảnh minh họa)
Trong khi đó, ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho rằng, dự án đầu tư đường sắt cao tốc Bắc – Nam nên phân kỳ đầu tư từng cung đoạn thì khả năng thực hiện sẽ dễ hơn. Bởi nếu dự án này đầu tư tổng thể cả gói, nguồn vốn sẽ rất lớn. Theo ông Minh, để đầu tư xong được hệ thống đường sắt cao tốc quốc gia thì nhanh nhất cũng phải mất 20 năm. Tuy nhiên, nếu phân kỳ, mỗi kỳ phân bổ khoảng 5 – 7 tỷ USD, tương đương 11.000 – 15.000 tỷ đồng thì hoàn toàn có thể làm được. Đồng thời, Chủ tịch VNR đề nghị, khi lựa chọn nhà đầu tư cho dự án thì nên chọn nhà đầu tư nào mang lại lợi ích trước mắt nhanh và kết hợp với xã hội hóa để giảm chi phí đầu tư.
Được biết, theo chiến lược phát triển Việt Nam đến năm 2010 sẽ nghiên cứu phương án xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao, đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa trên trục Bắc-Nam. Trong đó, Chính phủ sẽ chuẩn bị các điều kiện để từng bước ưu tiên xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn, nhất là khu vực kết nối với Hà Nội và TP.HCM như các đoạn Hà Nội - Vinh, TP Hồ Chí Minh - Nha Trang. Đến giai đoạn 2020 - 2030, triển khai xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao, trước mắt khai thác tốc độ chạy tàu từ 160km/h đến dưới 200km/h, đường đôi khổ 1.435mm; điện khí hóa, hạ tầng tuyến có thể đáp ứng khai thác tốc độ cao tốc 350km/h trong tương lai... Tầm nhìn đến năm 2050, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1.435mm trên trục Bắc - Nam; sau năm 2050 triển khai tổ chức khai thác tốc độ cao tốc 350km/h.
  • Giải phóng mặt bằng tại phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng: Hiệu quả từ sự đồng thuận
    Kinhtedothi - Với số lượng hộ dân phải di dời phục vụ xây dựng tuyến đường Vành đai 2 lên đến 1/5 số hộ dân trên địa bàn (1.223/6.015 hộ), công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại phường Minh Khai đ...
    21-01-2019 10:05
  • Ứng dụng công nghệ giúp giải bài toán giao thông
    Kinhtedothi - Bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin, chúng ta có thể nâng cao hơn trong việc giải quyết các vấn đề giao thông đang đặt ra, đó là những chia sẻ của Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Vi...
    21-01-2019 09:59
  • Dừng đón khách gây nguy hiểm tại đường trên cao
    Kinhtedothi - Thời gian qua, tình trạng xe khách liên tỉnh dừng đón khách ngay tại đường Vành đai 3 trên cao, đoạn qua khu vực quận Thanh Xuân ngày càng diễn biến phức tạp.
    21-01-2019 09:53
  • Đẩy mạnh phân cấp, tăng tự chủ cho cơ sở
    Kinhtedothi - Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết 08/2016/NQ-HĐND của HĐND TP Hà Nội về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn TP, chất lượng phục vụ công ích đ...
    21-01-2019 09:43
  • Cần thêm hành động cụ thể
    Kinhtedothi - Nhà “siêu mỏng, siêu méo” vẫn mọc lên và nguy cơ còn xuất hiện. Vậy là bài toán xử lý dứt điểm dạng nhà này trong quý I/2018 như lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội đặt ra trong phiên chất vấ...
    21-01-2019 09:39