Hơn 6.000 trường hợp sai lệch chỉ số công tơ điện

Nguyên Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa công bố kết quả kiểm tra của đoàn công tác liên ngành về công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị của khách hàng trong thời gian vừa qua.

Kết quả cho thấy, tính đến tháng 6/2020, EVN có trên 28,5 triệu công tơ phục vụ khách hàng, trong đó có trên 15,4 triệu công tơ điện tử (chiếm tỷ lệ 54,05%) với 13,5 triệu công tơ được thu thập chỉ số từ xa; trên 13,09 triệu là công tơ cơ khí với 0,65 triệu được áp dụng công nghệ ghi chỉ số bằng camera.
Công nhân EVN sửa chữa đường dây.
Thời gian vừa qua, theo kiến nghị của khách hàng, EVN đã thực hiện các hoạt động kiểm soát, phúc tra để phát hiện các thiếu sót. Với các trường hợp có sai sót thì sẽ được xử lý bằng việc điều chỉnh hóa đơn tiền điện để đảm bảo quyền lợi của khách hàng.
Trong tháng 6/2020 số khách hàng được điều chỉnh hóa đơn do tất cả các nguyên nhân liên quan đến chỉ số công tơ gồm sai chỉ số định kỳ, sai chỉ số treo tháo, khách hàng báo số sai (trường hợp công tơ treo trong nhà và nhân viên Điện lực không vào nhà đọc được chỉ số do khách hàng đi vắng mà do khách hàng đọc cho nhân viên Điện lực tạm ghi), nhân viên nhập chỉ số sai… của toàn EVN là 6.271 khách hàng trên tổng số trên 28,48 triệu khách hàng, chiếm tỷ lệ 0,022%.
Trong đó có 1.249 hoá đơn truy thu thêm tiền của khách hàng do việc sai gây giảm cho khách hàng, 675 khách hàng được hoàn trả lại tiền do việc sai gây tăng cho khách hàng.
EVN khẳng định, đã thực hiện đúng quy định pháp luật đo lường đối với công tơ điện. Tại thời điểm kiểm tra công tơ của các khách hàng được lựa chọn ngẫu nhiên, đoàn công tác nhận thấy: Công tơ đang sử dụng phù hợp với mẫu đã được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng phê duyệt, chứng chỉ kiểm định (tem kiểm định, dấu kiểm định) đúng quy định và còn hiệu lực; niêm phong, kẹp chì nguyên vẹn để bảo đảm ngăn ngừa tác động làm thay đổi đặc tính kỹ thuật đo lường trong quá trình sử dụng.
Theo báo cáo của ngành điện, trong tháng 6/2020 có 1.025 trường hợp khách hàng đề nghị kiểm định công tơ điện, các đơn vị trực thuộc EVN đã phối hợp với khách hàng tổ chức việc kiểm định công tơ điện tại tổ chức kiểm định độc lập. Kết quả, 1.019 công tơ điện được kiểm định đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường, khách hàng đã đồng ý với kết quả kiểm định.
Đối với 6 công tơ điện không đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường, các đơn vị thuộc EVN đã thực hiện việc truy thu hoặc hoàn trả phần tiền điện chênh lệch cho khách hàng theo quy định và được khách hàng thống nhất.
Tính đến 25/6/2020, các tổng công ty điện lực đã tiếp nhận và giải quyết 939.232 yêu cầu của khách hàng về các dịch vụ điện, trong đó các yêu cầu chủ yếu tập trung vào dịch vụ tra cứu thông tin, xử lý mất điện và các dịch vụ cấp điện mới từ lưới điện hạ áp.
Các yêu cầu của khách hàng liên quan đến hóa đơn tiền điện gồm tra cứu chỉ số, tra cứu hóa đơn, yêu cầu kiểm tra, kiểm định công tơ, nghi ngờ việc ghi chỉ số công tơ, tính hoá đơn, tiền điện tăng cao… là 55.898 lượt yêu cầu (chiếm 5,96% tổng số yêu cầu dịch vụ tiếp nhận và giải quyết trong tháng 6/2020), trong đó đa số là yêu cầu tra cứu thông tin về giá bán điện, chỉ số công tơ. Các yêu cầu này đều đã được các đơn vị của EVN giải quyết.
EVN tái khẳng định, việc sai sót trong thời gian qua tại một số đơn vị được báo chí nêu là do lỗi tác nghiệp xảy ra đồng thời tại một số khâu trong hoạt động ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện.
Theo đó, các đơn vị đã kỷ luật nghiêm các cán bộ liên quan. EVN cũng đã kịp thời triển khai các giải pháp kiểm soát để hạn chế việc xuất hiện các lỗi tương tự trong tương lai.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần