Hơn 70% du khách quốc tế tập trung vào khu phố cổ Hà Nội

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 2/10, tại Trung tâm bảo tồn phố cổ Hà Nội, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đã phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội thảo “Bảo tồn cảnh quan đô thị lịch sử trong bối cảnh toàn cầu hóa và Phát triển công nghệ thông tin”.

Khu phố cổ hiện nay được khoanh vùng lại trên diện tích khoảng 105ha, bao gồm địa giới hành chính của 10 phường nằm trên 79 tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm. Toàn khu có 112 di tích lịch sử - cách mạng kháng chiến và tín ngưỡng tôn giáo, nhiều di tích đã được xếp hạng di tích cấp quốc gia, đặc biệt trong số các di tích có 14 di tích thờ các vị tổ nghề thủ công truyền thống của Thăng Long Hà Nội.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, trong những năm gần đây, khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế đến với Thủ đô Hà Nội ngày càng nhiều. Năm 2017, Thủ đô đón hơn 5 triệu lượt khách quốc tế thì có đến trên 70% du khách tập trung vào khu phố cổ. Ngoài ra, còn khoảng 15 – 16 triệu lượt khách trong nước, đa phần du khách khi đến với Hà Nội đều không bỏ quan cơ hội trải nghiệm và thăm quan, mua sắm tại khu phố cổ.
Những năm qua TP đã đầu tư nguồn lực tài chính lớn để cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới nhiều công trình trong phố cổ. Thời gian gần đây, công tác đầu tư, cải tạo đã có sự tham gia tích cực của người dân và các tổ chức doanh nghiệp. Nếu như trước năm 2007, 100% kinh phí cải tạo, nâng cấp đều dựa vào nguồn ngân sách của TP, từ năm 2010 trở lại đây nguồn ngân sách của TP chỉ còn khoảng 20%, 40% lấy từ ngân sách quận và 40% còn lại là sự đóng góp của người dân và doanh nghiệp.
Số liệu khảo sát của TS. Saori Kishihara (Đại học Tokyo – Nhật Bản), từ đầu những năm 2000 đến nay cảnh quan kiến trúc trong khu phố cổ Hà Nội đã được bố trí lại, những công trình cao tầng và khách sạn mọc lên nhiều hơn. Các cửa hàng thương mại – dịch vụ đã theo hình thức kinh doanh mới đã thay thế các cửa hàng bán sản phẩm thủ công truyền thống trước đây, ở phố Hàng Bạc, 40% công trình trên phố này đã được thay đổi kiến trúc và cách bài trí.
Về vấn đề này, KTS Trần Huy Ánh – Chủ tịch Hội KTS Hà Nội cho biết, nếu như trước đây trong khu phố cổ Hà Nội người ta sản xuất và buôn bán tại chỗ, nhưng do nhu cầu của toàn cầu hóa việc sản xuất dần được chuyển dịch sang nơi khác và người đã chuyển sang hình thức thương mại – dịch vụ - du lịch. Sự thay đổi này chính là để thích ứng với bối cảnh toàn cầu hóa, nhưng phố cổ Hà Nội vẫn giữ được những nét đặc trưng của một đô thị dân gian truyền thống. “Với tính chất dân gian linh hoạt khu phố cổ Hà Nội đang thích ứng tốt với những biến đổi của xu thế toàn cầu hóa hiện nay, nhưng luôn giữ được bản sắc khu phố thị của người Việt” - KTS Trần Huy Ánh nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần