TP Hồ Chí Minh: Hơn 700 trường hợp vi phạm giao thông đã bị xử lý

Huy Khánh - Huy Chương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 2 ngày đầu ra quân của cao điểm chuyên đề tổng kiểm soát xe ô tô chở khách, xe ô tô vận tải container và xe mô tô trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt (CSGT ĐB – ĐS – PC08) đã kiểm tra hơn 1.300 trường hợp có dấu hiệu vi phạm, nhiều vụ lái xe chỉ uống 1 lon bia cũng bị dính phạt số tiền nhiều triệu đồng.

Tính đến 15h ngày 16/7, theo thống kê của phòng PC08, trong hai ngày đầu ra quân, lực lượng đã kiểm tra 1.324 phương tiện và lập biên bản 708 trường hợp. Trong đó, đã lập biên bản 60 xe khách, 59 xe container, 411 xe máy, 178 xe ô tô con và ô tô tải. Có 2 trường hợp chở quá số người quy định, 58 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong khí thở, 101 trường hợp vi pham tốc độ, 104 trường hợp đi không đúng phần đường quy định.
Lực lượng CSGT ĐS - ĐB cũng đã xử lý 10 vụ vi phạm về vượt sai quy định, 54 trường hợp liên quan đến giấy phép lái xe, 9 vụ không đội mũ bao hiểm và 323 vi phạm các lỗi vi phạm khác, đã tạm giữ 1 ô tô và 91 xe mô tô.
 PC08 đã kiểm tra hơn 1.300 trường hợp có dấu hiệu vi phạm giao thông trong 2 ngày ra quân
Trong ngày 15/7, nhóm phóng viên, cộng tác viên của báo Kinh tế & Đô thị đã đi theo lực lượng CSGT ĐS – ĐB ra quân kiểm soát và cắm chốt tại các khu vực quán bar, vũ trường, nhà hàng, quán ăn, các khu vực có đông phương tiện vận tải qua lại… Theo ghi nhận, lực lượng CSGT ĐS-ĐB tập trung kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở; kiểm tra giấy tờ liên quan đến phương tiện giao thông…
Đêm 15/7, Đội CSGT Rạch Chiếc (PC08, Công an TP Hồ Chí Minh), tổ chức kiểm tra các các phương tiện giao thông tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội (phường Trường Thọ, quận Thủ Đức). Sau hơn 2 giờ triển khai, lực lượng đã kiểm tra hơn 60 phương tiện, tuy nhiên chỉ có một tài xế lái ôtô con vi phạm nồng độ cồn với mức 0,077 mg/lít khí thở.
Trao đổi với báo Kinh Tế & Đô Thị, tài xế Phạm Văn Tâm người bị phát hiện có nồng độ cồn trong khí thở vượt mức cho phép cho biết. bữa tối anh có uống một lon bia để ăn cơm cho ngon miệng. Sau khi uống xong lái xe chở vợ đi công việc, CSGT chặn lại yêu cầu đo nồng độ cồn. Khi CSGT thông báo nồng độ cồn trong khí thở vượt mức cho phép, tôi rất bất ngờ vì uống 1 lon bia vẫn bị dính phạt, tuy vậy tôi nghiêm chỉnh chấp hành. Anh Phạm Văn Tâm bị phạt 2,5 triệu đồng, tạm giữ ôtô 7 ngày và bị tước giấy phép lái xe 2 tháng vì lỗi nồng độ cồn cao hơn mức cho phép.
 Kiểm tra nồng độ cồn, nhiều tài xế chỉ uống 1 lon bia cũng bị xử lý
Trung tá Vương Văn Nhựt - Phó đội CSGT Rạch Chiếc cho biết thêm, tuyến xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 qua địa bàn quận 9, quận Thủ Đức, có mật độ giao thông rất cao, nhất là lượng xe tải, xe container tập trung rất đông. Lãnh đạo Phòng PC08 đã giao đơn vị tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường này.
Theo PC08, thời gian thực hiện cao điểm là từ 15/7/2019 đến 14/8/2019 và được chia thành 02 đợt: Đợt 1 từ ngày 15/7/2019 đến hết ngày 29/7/2019 và đợt 2 từ ngày 30/7/2019 đến hết ngày 14/8/2019. Sau khi kết thúc đợt cao điểm, Phòng CSGT ĐB-ĐS sẽ tiến hành sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện, từ đó đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác trong thời gian tới.
 CSGT đội Bến Thành lập biên bản xe đậu sai quy định
Theo kế hoạch đề ra, các đơn vị trực thuộc Phòng sẽ tiến hành mở chuyên đề tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính và tổng kiểm tra phương tiện chở khách, xe vận tải container và xe môtô. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng CSGT sẽ tập trung phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: Vi phạm quy định về nồng độ cồn; sử dụng chất ma túy trái phép; chạy quá tốc độ quy định; lưu thông không đúng phần đường, làn đường; tránh vượt, dừng đỗ không đúng quy định; chở quá số người; không đội mũ bảo hiểm... Đồng thời, kết hợp đẩy mạnh các hoạt động phòng chống đua xe trái phép, tăng cuờng công tác quản lý địa bàn, quản lý các đối tượng, kịp thời phát hiện và đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông.
Để thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm này, các đơn vị sẽ tăng cuờng bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát trên các tuyến giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố, tập trung các tuyến quốc lộ, các tuyến đường thường xuyên xảy ra TNGT, UTGT. Việc tổng kiểm soát phương tiện sẽ được tiến hành ngay tại nơi xuất phát, khu vực sân bay, bến xe, bến cảng, kho bãi; khu vực quán bar, vũ trường, nhà hàng, quán ăn; khu vực phức tạp về TTXH..., yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo tuyệt đối an toàn và không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các phương tiện tham gia giao thông khác.
 Có hơn 700 trường hợp vi phạm giao thông đã bị xử lý trong hai ngày đầu tiên
Sau khi dừng phương tiện, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CSGT sẽ tiến hành kiểm soát để kịp thời phát hiện các loại giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc tẩy xóa, sửa chữa, giả mạo… Nếu không có vi phạm, sẽ trả lại giấy tờ đang kiểm soát, nói lời cảm ơn về sự hợp tác của người lái xe.
Trường hợp phương tiện đã được kiểm soát, nếu phát hiện vi phạm mới thì được tiếp tục kiểm soát, xử lý theo đúng quy định. Đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng như: Sử dụng chất ma túy trái phép, vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm, hàng gian, hàng giả…thì tùy từng vụ việc cụ thể, lực lượng sẽ tiến hành đình chỉ lưu hành hoặc tạm giữ đối với phương tiện, đồng thời phối hợp với lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, lực lượng kỹ thuật hình sự, cảnh sát cơ động, cảnh sát trật tự, công an phường, xã… để xử lý theo đúng thẩm quyền.
Trong quá trình tổng kiểm soát phương tiện, nếu xảy ra các hành vi chống đối, không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng thì lực lượng CSGT sẽ sử dụng máy camera để ghi nhận lại sự việc, đồng thời chủ động phối hợp với các lực lượng đấu tranh, ngăn chặn hành vi chống đối, lập hồ sơ ban đầu và chuyển giao cho các cơ quan chức năng giải quyết theo quy định.
Bên cạnh việc tăng cuờng hoạt động tuần tra kiểm soát, Phòng CSGT ĐB-ĐS cũng chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung việc thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát đối với xe ô tô chở khách, xe ô tô vận tải container và xe mô tô nhằm góp phần tạo được sự đồng thuận, ủng hộ sâu rộng trong quần chúng nhân dân, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức tự giác của người dân khi tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần