Hơn 8 vạn bản sách được bán ra tại Phố Sách Xuân Mậu Tuất 2018

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong suốt thời gian diễn ra Phố Sách Xuân Mậu Tuất 2018 đã có hàng vạn lượt bạn đọc tham gia, qua đó góp phần khuyến khích, nâng cao văn hóa đọc cho Nhân dân Thủ đô.

Nhằm tạo không gian văn hóa đọc cho Nhân dân Thủ đô trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tôn vinh văn hoá đọc và hướng tới xây dựng xã hội học tập, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, vừa qua Sở Thông tin và Truyền thông cùng UBND quận Hoàn Kiếm chủ trì, phối hợp với các cơ quan của Trung ương và TP tổ chức “Phố Sách Xuân Mậu Tuất 2018” từ ngày 18/2/2018 (mùng 3 Tết) đến ngày 25/2/2018 (mùng 10 Tết) tại Phố Sách Hà Nội (phố 19 tháng 12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm).
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu khai mạc Phố Sách Xuân Mậu Tuất 2018. Ảnh: Khắc Kiên
Lễ khai mạc Phố Sách Xuân được tổ chức trang trọng sáng 18/2 và vinh dự được đón Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, lãnh đạo Hội Xuất bản Việt Nam, lãnh đạo các sở, ban, ngành TP và quận Hoàn Kiếm tới dự, phát biểu, cắt băng khai mạc và tham quan các gian hàng sách.

Theo Ban tổ chức, để chuẩn bị cho Phố Sách Xuân Mậu Tuất, các hạng mục cơ sở vật chất dùng chung tại Phố Sách Hà Nội đã được khẩn trương bổ sung, hoàn thiện phục vụ du khách, bạn đọc khi đến Phố Sách (mái che tại khu vực quảng trường; sân khấu di động, trang âm tổ chức sự kiện; hệ thống camera giám sát, loa thông báo; ghế nghỉ và ô che nắng tại các điểm ngồi đọc sách dọc dải phân cách; thay thế các barie bằng các ang hoa trang trí tại hai đầu Phố Sách; bổ sung hoa đào và hoa trang trí…).

Sau 2 năm tổ chức thành công tại phố Lê Thạch và vườn hoa Lý Thái Tổ (khu vực nhà Bát giác) - quận Hoàn Kiếm, năm 2018, Phố Sách Xuân Mậu Tuất lần đầu tiên được tổ chức tại Phố Sách Hà Nội nhằm đáp ứng nhu cầu văn hóa đọc của Nhân dân trong dịp Tết, đồng thời là sự khởi đầu của chuỗi các chương trình, hoạt động tại Phố Sách Hà Nội trong năm mới 2018, góp phần đưa Phố Sách trở thành điểm đến văn hóa ngày càng gần gũi với Nhân dân và du khách khi đến với Thủ đô.

Không gian Phố Sách Xuân Mậu Tuất được thiết kế đẹp, đầu tư trang trí nhiều hoa, cây cảnh và đặc biệt là được tô điểm bởi sắc thắm của hoa đào mang đậm không khí Tết đặc trưng của Hà Nội đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc và Nhân dân Thủ đô.

Ước tính trong suốt thời gian diễn ra Phố Sách Xuân đã có hàng vạn lượt bạn đọc tham gia. Nhiều trường học trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã tổ chức đưa học sinh đến tham quan Phố Sách trong những ngày đầu năm mới, góp phần khuyến khích, tạo thói quen đọc sách trong các em học sinh. Việc mừng tuổi bằng sách cũng đã được nhiều độc giả hưởng ứng, duy trì như một nét văn hóa đẹp đầu xuân.
Ảnh: Khắc Kiên - Lê Nam.
Phố Sách Xuân Mậu Tuất với sự tham gia của 16 gian hàng sách đang hoạt động tại Phố Sách và một số gian hàng được lựa chọn bổ sung đã giúp bạn đọc tiếp cận với nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng. Các đơn vị đều đầu tư trưng bày, trang trí gian hàng đẹp, công phu và tích cực tổ chức các hoạt động ý nghĩa, duy trì phong cách phục vụ chuyên nghiệp; chọn lọc, tăng cường các đầu sách mới với nhiều thể loại phong phú tạo sự hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu đa dạng của bạn đọc.

Nhiều chương trình đã được các nhà xuất bản, công ty sách tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo độc giả ở mọi lứa tuổi như: Chương trình ra mắt sách "Hoàng đế" của tác giả Ba Lan nổi tiếng Ryszard Kapuściński - giao lưu cùng ông Szymon Wudarski - Phó Đại sứ Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam, dịch giả Nguyễn Trí Thuật và TS Nguyễn Mạnh Hùng (Công ty Cổ phần Sách Thái Hà); “Đầu năm nói chuyện Tết: Trò chuyện về văn hóa tập tục của người Việt” gặp gỡ với nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng; Họa sĩ Thành Phong ký tặng cuốn “Thương nhớ thời bao cấp” (Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam); Để bé nói tiếng Anh như phong thái đội trưởng U23 Việt Nam (Công ty Cổ phần Văn hóa Huy Hoàng); Chương trình giao lưu: "We love reading": nói về thói quen đọc sách, ý nghĩa của việc tập đọc sách cho trẻ nhỏ (Nhà xuất bản Phụ nữ phối hợp với Dự án Welovereading Vietnam); Ra mắt sách "Tạo hình thế giới" và trải nghiệm thực tế cùng nghệ sĩ tạo hình đất nặn Mj Chai đến từ Malaysia (Công ty Cổ phần Truyền thông và Văn hoá Con Sóc)...

Bên cạnh đó, với các chương trình tương tác, các chương trình văn nghệ Chào xuân, bạn đọc, Nhân dân và du khách đến với Phố Sách Xuân Mậu Tuất còn được viết tặng thư pháp miễn phí; tham gia các chương trình rút thăm trúng thưởng, lì xì may mắn và những phần quà ý nghĩa tại các gian hàng sách; được tặng 7.500 code đọc tạp chí điện tử...
Ảnh: Khắc Kiên - Lê Nam.
Theo thống kê, doanh thu từ hoạt động phát hành sách tại Phố Sách Xuân Mậu Tuất 2018 đạt khoảng 4 tỷ đồng. Tổng số bản sách bán ra là trên 80.000 bản.

Đơn vị đạt doanh thu cao nhất là Nhà xuất bản Kim Đồng (trên 400 triệu đồng). Tiếp theo là các đơn vị: Công ty Cổ phần Sách Thái Hà, Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam, Công ty Cổ phần Tiền Phong, Công ty Cổ phần Văn hóa Đông A, Công ty TNHH Một thành viên Thương mại & Dịch vụ văn hóa Minh Long, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Văn hóa Đinh Tị.

Những tên sách được bạn đọc quan tâm nhất tại Phố Sách Xuân năm nay gồm: “Cách mạng công nghiệp 4.0 - vấn đề đặt ra cho phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam” (Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật), “Lược sử nước Việt bằng tranh” (Nhà xuất bản Kim Đồng), “Món ăn Hà Nội xưa” (Nhà xuất bản Phụ nữ), “Think and grow rich” (Công ty Cổ phần Sách Thái Hà liên kết Nhà xuất bản Lao động - Xã hội), “Hội hè Lễ Tết của người Việt” (Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam liên kết Nhà xuất bản Hội Nhà văn), “Khởi nguồn cho một nền kinh tế mới” (Công ty Cổ phần Sách Alpha phối hợp Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc dân)...

Góp phần vào thành công của Hội sách Xuân, công tác phối hợp giữa Sở Thông tin và Truyền thông, UBND quận Hoàn Kiếm và các đơn vị liên quan đã đem lại hiệu quả cao về đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống cháy nổ, trực y tế, vệ sinh môi trường, tổ chức trông giữ xe...

Có thể khẳng định, việc tổ chức Phố Sách Xuân Mậu Tuất 2018 tại Phố Sách Hà Nội là một chủ trương đúng và đã có thành công bước đầu, không chỉ tạo không gian văn hóa đọc cho Nhân dân Thủ đô trong dịp Tết cổ truyền dân tộc mà còn thu hút thêm sự quan tâm của bạn đọc Thủ đô và cả nước đối với Phố Sách Hà Nội, phát huy và khẳng định giá trị văn hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động của Phố Sách Hà Nội.