Hơn 800 trẻ em được khám sàng lọc bệnh tim miễn phí

An Nhiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối tuần qua (ngày 10 và 11/9), tại Bệnh viện Sản Nhi Trà Vinh, Chương trình “Trái tim cho em” phối hợp với Khoa Tim mạch nhi Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm tim mạch Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tổ chức chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em tỉnh Trà Vinh.

Trong tổng số hơn 800 em nhỏ đến khám, các bác sĩ đã phát hiện gần 40 trường hợp bị bệnh tim bẩm sinh trong đó có 4 trường hợp cần phẫu thuật ngay mới hy vọng duy trì được sự sống, các trường hợp còn lại được hướng dẫn điều trị theo phác đồ và tái khám định kỳ.
Gia đình anh Sơn Văn Toàn trong buổi khám sàng lọc
Gia đình anh Sơn Văn Toàn trong buổi khám sàng lọc
Bên cạnh các hoạt động của sự kiện khám sàng lọc, chương trình “Trái tim cho em” đã trao tặng hơn 800 phần quà cho các em đến khám và thăm hỏi các em nhỏ đã được chương trình phẫu thuật thành công.

Đặc biệt do công tác tuyên truyền tại địa phương tốt nên một số trẻ em tại các tỉnh lân cận có triệu chứng mắc bệnh tim bẩm sinh cũng được gia đình đưa đến khám và nhận tư vấn từ các chuyên gia y tế. Điển hình như trường hợp của gia đình anh Sơn Văn Toàn, tại huyện U Minh, tỉnh Cà Mau. Anh Toàn biết tin về chương trình khám sàng lọc qua người thân là mẹ vợ ở Trà Vinh. Từ 4h sáng anh đã đưa con gái Sơn Ngọc Ly (5 tuổi) từ Cà Mau đến khám. Cháu Ly được các bác sĩ chuẩn đoán bị tim bẩm sinh “Còn ống động mạch”. Sự tư vấn tận tình của các chuyên gia đã giúp anh Toàn phần nào hiểu được bệnh tình của con và có hướng điều trị cho cháu Ngọc Ly trong thời gian tới.

Ngoài ra, tại buổi khám sàng lọc, các bệnh nhân được khám bệnh và chẩn đoán hình ảnh qua siêu âm, đo điện tim… các em nhỏ còn được PGS-TS Nguyễn Lân Hiếu – Trưởng đoàn khám bệnh tư vấn về các biện pháp chăm sóc sức khỏe cho trẻ, giữ sinh hoạt tốt, không ảnh hưởng đến trái tim và sức khỏe của các em. Một số trường hợp được chẩn đoán từ trước là mắc bệnh tim nhẹ nhưng vẫn chưa được điều trị dứt điểm, các bác sỹ đã tư vấn và đưa ra lời khuyên để bệnh nhân không bỏ thuốc giữa chừng.          

Trước đó vào tháng 7/2016, chương trình “Trái tim cho em” nhận được thư đề nghị từ  bác sĩ Nguyễn Thành Tâm đang công tác tại bộ môn Nội, khoa Y Trường Đại học Trà Vinh về việc “Mong muốn chương trình hỗ trợ khám sàng lọc cho trẻ em tại tỉnh Trà Vinh”. Sau khi khảo sát, Ban Tổ chức chương trình nhận thấy Trà Vinh là tỉnh khó khăn của khu vực đồng bằng sông Cửu Long với 34% dân số là người dân tộc trong đó người Khmer chiếm tới 33%, bên cạnh đó điều kiện, năng lực cơ sở y tế tuyến đầu ở địa phương về lĩnh vực tim mạch cũng còn nhiều hạn chế. Vì vậy chương trình đã phối hợp với Bệnh viện Sản Nhi Trà Vinh, Sở Y tế, Đài Truyền hình Tỉnh, các đơn vị và Hiệp hội trên địa bàn tỉnh Trà Vinh tổ chức hoạt động khám sàng lọc trên địa bàn tỉnh.

Chia sẻ tại chương trình khám sàng lọc, bà Lê Thanh Tiền, Phó Giám đốc bệnh viện Sản Nhi tỉnh Trà Vinh cho biết:“Thay mặt cơ quan y tế tại Trà Vinh và Bệnh viện Sản Nhi, chúng tôi rất cảm ơn chương trình “Trái tim cho em” cùng các bác sĩ đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để trẻ em Trà Vinh được khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh ngay tại địa phương. Mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh nói riêng và trên toàn quốc nói chung để các em mắc bệnh được điều trị kịp thời, có được cuộc sống khỏe mạnh và tương lai tươi sáng”.

Được ra đời từ năm 2008, Chương trình “Trái tim cho em” do Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) và Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp đã thực hiện hỗ trợ phẫu thuật cho hơn 3.000 bệnh nhân nghèo, tổ chức hơn 20 đợt khám sàng lọc ở các tỉnh thành trên cả nước. Qua đó phát hiện và điều trị kịp thời cho nhiều trẻ nhỏ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần