Hơn 85.000 thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Nhóm PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (2/6), thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút, bắt đầu làm bài từ 8h sáng.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 diễn ra trong 2 ngày 2 và 3/6/2019. Sáng 2/6, thí sinh bước vào môn thi đầu tiên - môn Ngữ văn, thời gian bắt đầu làm bài từ 8h; chiều từ 14h30, thí sinh làm bài thi môn Toán. Thời gian làm bài mỗi môn là 120 phút.
 Thí sinh hớt hải đến điểm thi trường THPT Trần Hưng Đạo
Thí sinh hớt hải đến điểm thi
Theo ghi nhận tại điểm trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Thanh Xuân), thí sinh hớt hải, lo lắng tới điểm thi. Nhiều thí sinh đến muộn hay sát với giờ làm bài thi
Em Hoành Nhật Linh cho biết, trong kỳ thi này, em tự tin nhất môn Toán và lo lắng với môn Văn. Đặc biệt, em không an tâm với môn Sử vì không học môn này từ đầu năm. Tối qua, Linh đi ngủ sớm để tâm trạng tốt hơn cho ngày thi đầu tiên đầy may mắn.
Chị Chu Thị Minh Hòa (phụ huynh em Đoàn Mỹ Dung, THCS Định Công) cho biết, cháu học đều tất cả các môn và hai môn Văn, Toán là học được nhất. Thời gian qua, cháu luôn đi ngủ lúc 1-2 giờ còn tối qua, cháu đi ngủ sớm lúc 22 giờ. Chị Hòa động viên con đi thi bình tĩnh, tự tin vượt qua kỳ thi với kết quả tốt.
 Phụ huynh lo lắng sau cánh cổng trường thi
Còn theo chị Bùi Thị Kim Thoa, nếu con gái Bùi Quỳnh Hương không thi đậu vào trường công lập thì vẫn để cháu học dân lập, chỉ cần tâm trạng con được thoải mái thì học trường nào cũng được, không quan trọng. 
“Tôi cũng rất lo lắng cho con , tuy nhiên, không tạo áp lực để con tự tin ôn và làm bài thi. Tối qua, tôi không nhắc tới chuyện học nhưng cháu vẫn đưa sách vở ra ôn và sáng nay còn dậy rất sớm để chuẩn bị tâm lý thi”, chị Thao cho hay. Chị Thoa cũng cho biết, cháu chỉ đăng ký một nguyện vọng vào THPT Trần Hưng Đạo.
 Thí sinh làm thủ tục thi tại THCS Phan Chu Trinh (quận Ba Đình)

"Đội mưa" đi thi cùng thí sinh

Cũng trong sáng 2/6, hàng nghìn học sinh trên địa bàn huyện Đan phượng và quận Bắc Từ Liêm dự thi vào lớp 10 với gần 86.000 học sinh trên địa bàn TP Hà Nội. 

Ngay từ 6h sáng, rất đông phụ huynh "đội mưa" để đưa các thí sinh đến điểm thi. Nhiều phụ huynh cùng lo lắng không kém thí sinh đi thi.

 Phụ huynh ''Đội mưa'' đi thi cùng thí sinh

Đưa con đi thi đến điểm thi trường THPT Tân Lập (huyện Đan Phượng) từ lúc chưa đến 6h sáng, chị Nguyễn Thị Huyền (Liên Trung, Đan Phượng) cho biết: Chị đưa con đi thi sớm vừa đảm bảo an toàn cho con, đồng thời động viên tâm lý con để con thi được tốt hơn. Đây coi như là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời con. Nên tất cả mọi thứ đều phải chuẩn bị cho chu đáo.

Là học sinh lớp chọn, Nguyễn Phương Linh (Lai Xá, Hoài Đức) khá tự tin trước khi bước vào phòng thi. Tuy nhiên, Phương Linh cho biết, trong 4 môn (Văn, Toán, Anh, Sử), em lo nhất là môn Lịch Sử. Vì đây là năm đầu tiên TP Hà Nội thực hiện đổi mới phương thức thi tuyển sinh vào lớp 10. “Trước đó, em đã đăng ký nguyện vọng 1 là trường THPT Tân Lập, nguyện vọng 2 là trường THPT Hoài Đức C. Tuy nhiên, em tin là mình sẽ đỗ vào trường này với khả năng học của mình”, Phương Linh tự tin cho hay.

 Bên ngoài điểm thi trường THPT Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm

Theo ghi nhận của phóng viên tại cổng trường cho THPT Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm, lượng thí sinh đến điểm thi khá đông đủ khi mới 6h30. Tuy nhiên, lúc này, trời bắt đầu mưa.

Bên ngoài cổng trường, lực lượng chức năng có mặt tại đây từ rất sớm để đảm bảo ổn định tình hình giao thông nơi đây. Mặc dù trời mưa, nhưng hai bên đường khá đông phụ huynh đứng ngồi đợi con.

Chị Trần Thu Hằng (tổ dân phố 2, phường Thượng Cát) cho biết, cùng chung tâm lý lo lắng như các con nên dù nhà gần nhưng chị vẫn cố đợi con đến lúc kết thúc môn thị

Trong khi đó, tại cổng trường THPT Minh khai lúc 6h50, hầu như lượng thí sinh đến điểm thi đã đông đủ. Tuy nhiên, vẫn còn một số thí sinh khi có trống báo mới đến, đặc biệt, có thí sinh quên thẻ học sinh.

Bên ngoài cổng trường, trên gương mặt nhiều phụ huynh không dấu được sự lo lắng xen lẫn niềm hy vọng lớn, mong rằng, con mình sẽ đạt kết quả cao trong kỳ thi lần này.

 Dặn dò thí sinh qua cánh cổng trường thi. Ghi nhận tại điểm thi trường THCS Vân Nội

Gác việc đồng áng, tất bật cùng con đến trường thi

Cũng trong tình trạng tương tự, ngay từ 6h sáng rất đông các bậc phụ huynh "đội mưa" để đưa con em đến điểm thi trường THPT Vân Nội. Do số lượng thí sinh dự thi vào trường năm nay lên tới 1.178 em, nên trường phải tổ chức thêm điểm thi tại trường THCS Vân Nội. 2 ngôi trường nằm gần đối diện khiến trục đường giao thông liên xã rơi vào tình trạng di chuyển chậm suốt gần 30 phút (từ khoảng 6h30 đến 7h).

Năm nay, chỉ tiêu của trường THPT Vân Nội là 675 học sinh, tuy nhiên, số lượng đăng ký dự thi nguyện vọng 1 lên tới 1.178 em. Với tỷ lệ chọi khoảng 1/1,75, trường THPT Vân Nội là một trong những cơ sở giáo dục thuộc khu vực ngoại thành có tỷ lệ chọi cao nhất, thậm chí là còn ngang ngửa một số trường thuộc tốp đầu của Hà Nội như: Trường THPT Việt Đức (quận Hai Bà Trưng) hay trường THPT Quang Trung (quận Hà Đông)…

Vì lẽ trên, rất đông các bậc phụ huynh vẫn đứng chờ con rất đông sau 7h - thời điểm cánh cổng trường khép lại, các em học sinh bước vào phòng thi. Phụ huynh đứng, ngồi la liệt trên vỉa hè. Nhiều người đã tạm gác việc đồng áng để đưa con đến trường thi. Trên gương mặt những người nông dân quanh năm chân lấm tay bùn, không dấu được sự lo lắng xen lẫn niềm hy vọng lớn. Ai nấy đều hiểu rằng, việc thi đỗ vào trường công lập có chất lượng tốt sẽ là bước đi quan trọng trên con đường tương lai phía trước của con em mình.

Nhiều trường hợp đến muộn giờ do chủ quan

Tại điểm thi trường THCS Phan Chu Trinh (quận Ba Đình), ngay từ sáng sớm các thí sinh đã có mặt từ rất sớm. Tuy nhiên theo ghi nhận vẫn có một số thí sinh đến muộn so với quy định...

Điểm thi có tất cả 13 phòng thi được bố trí theo đúng quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội.

 Các thí sinh lo lắng trước môn thi đầu tiên

Tình trạng tương tự cũng được ghi nhận tại các điểm thi khác, như trường THPT Việt Đức, THCS Ngô Sỹ Liên, THPT Trần Phú (Hoàn Kiếm). Nhiều phụ huynh chở con đến trường thi môn Ngữ văn bị muộn giờ.

Chị Trịnh Kim Hoa - mẹ của thí sinh Lê Bảo Khánh thi tại điểm trường THPT Trần Phú: Nhà tôi ở phố Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng) cách đây 2 km, nhưng từ 6h30 mẹ con tôi đã đến cổng trường thi. Đây là kỳ thi chuyển cấp quan trọng trong cuộc đời nên con trai tôi rất lo lắng, giục mẹ đến trường sớm.

Chị Hoa cũng như nhiều phụ huynh đứng ở khu vực bên ngoài cổng trường THPT Trần Phú cho biết, năm nay chỉ có 62% chỉ tiêu vào trường công lập nên họ đều có phương án dự phòng bằng việc đăng ký ít nhất một trường ngoài công lập.

Trong khi nhiều phụ huynh đến trường sớm hơn so với giờ quy định 15 phút, thì lại có những phụ huynh chở con đến trường sau 7h kém 15.

 Thí sinh tại điểm trường THPT Trần Phú

Thậm chí có phụ huynh chở con đến điểm trường THPT Trần Phú lúc 7h31. Nam phụ huynh phân trần với các cha mẹ đang đứng đợi con ở bên ngoài: “Vừa nãy, bố giục mãi thế mà con nó còn bảo: “Từ từ đã, đã đến giờ phát đề đâu! Nhà tôi gần đây, đi hai bước chân là tới trường thi nên cháu nó cứ thế thôi, dù bố giục, mẹ đi lấy nước uống để mang đến trường nhưng nó cứ đủng đỉnh”.

Một phụ huynh khác cũng có con đến trường muộn, quá giờ quy định 30 phút cho biết: Nhà tôi ở ngay phố Nguyễn Bỉnh Khiêm, đi đến đây mất 5 phút. Hôm qua con đi đến trường nghe phổ biến nội quy về có nói: Cô giáo dặn là 7h15 có mặt ở phòng thi. Sáng nay tôi giục cháu nên đến đúng giờ, cháu lại nói đi sớm làm gì?

Và còn không ít trường hợp học sinh đến trường muộn chỉ vì chủ quan, cho rằng nhà gần trường không cần đến sớm. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh khác đi đúng giờ cho rằng việc đi muộn sẽ khiến tâm lý căng thẳng, ảnh hưởng đến chất lượng làm bài thi của các em.

 Thí sinh thi vào lớp 10 tự tin trước kỳ thi

Thí sinh tự tin trước giờ vào thi

Tại điểm thi trường THPT Thường Tín (huyện Thường Tín) nằm ở khu dân cư, cách Tỉnh lộ 427 gần 100m. Mặc dù khu vực này thường ngày đông lưu lượng người và phương tiện qua lại, hay gây ùn tắc, nhưng nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án, tình huống của Công an huyện nên tuyến đường này được thông suốt, không xảy ra ùn tắc.

Toàn bộ học sinh tham gia kỳ thi tại điểm trường THPT Thường Tín đi lại thuận tiện, vào phòng thi đúng giờ theo quy định. Mặc dù có chút se lạnh nhưng các em học sinh vẫn rất phấn khởi, hồ hởi bước vào phòng thi.

Em Đỗ Thị Dung ở xã Tiền Phong, thi tại điểm thi Trường THPT Thường Tín cho biết: Mặc dù nhà cách điểm thi gần 10km, nhưng nhờ có tinh thần ôn luyện bài tốt, nắm vững kiến thức nên em rất phấn khởi, yên tâm đến điểm trường từ sớm để bước vào kỳ thi.

Còn Chị Trần Thị Quỳnh, ở xã Tự Nhiên, cách điểm thi hơn 10km đã đưa con trai đến trường từ lúc 6 giờ phấn khởi cho hay: Do năm nay tỷ lệ các em tham gia thi vào trường THPT Thường Tín ít hơn mọi năm. Vì vậy, với sức học của con mình khả năng sẽ đỗ vào trường theo như nguyện vọng là rất cao.

Còn tại điểm thi trường THPT Vân Tảo nằm cách xa trung tâm huyện Thường Tín khoảng 4km. Tại đây, ngay từ sáng sớm, các vị trí trọng yếu thường ngày gây ùn tắc, xung đột giao thông đều có các chiến sĩ Công an ứng trực phân luồng, làn đường. Tại khu vực cổng trường được bố trí các lực lượng, như: Công an huyện, đoàn thanh niên, cán bộ hỗ trợ, hướng dẫn chu đáo, nhiệt tình giúp các em vào phòng thi đúng giờ.

 Ảnh: Thủy Tiên 

Tại điểm thi trường THPT Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai), không khí diễn ra suôn sẻ, trật tự và nền nếp.

Trong 3 ngày diễn ra kỳ thi, Quận đoàn Hoàng Mai sẽ huy động hơn 700 lượt đoàn viên thanh niên tham gia công tác phục vụ tại 6 điểm thi trên địa bàn quận.

Riêng tại điểm thi trường THPT Hoàng Văn Thụ, Quận đoàn Hoàng Mai đã huy động được hơn 20 đoàn viên thanh niên tham gia phục vụ tại điểm thi này.

Nhiệm vụ của các bạn đoàn viên là phân luồng giao thông và “tiếp sức mùa thi” đối với những thí sinh tham gia dự thi (tiếp nước, hỗ trợ các thí sinh đến địa điểm thi, hỗ trợ các bạn khi quên đồ, hỗ trợ phụ huynh trông giữ xe và đỗ xe đúng quy định trong khi chờ con em mình làm bài thi...).

Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 các trường THPT công lập không chuyên của Hà Nội là 63.090 chỉ tiêu. Số thí sinh đăng ký dự thi là 85.873.
Theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, thí sinh phải dự thi đủ 4 môn (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử) mới được tham gia xét tuyển vào các trường công lập.
Trước đó, sáng 1/6, hơn 85.000 thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 trên địa bàn Hà Nội đã có mặt tại điểm thi của mình để làm thủ tục dự thi. Toàn TP có 169 điểm thi, với hơn 3.600 phòng thi. Tại các điểm thi đều niêm yết danh sách thí sinh của từng phòng thi, nội quy, trách nhiệm của thí sinh khi đến dự thi, lịch thi, sơ đồ phòng thi, hiệu lệnh trống...