Hơn 96 triệu cổ phần Vinaconex được SCIC chào bán vào 8/12

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) vừa thông báo sẽ bán hơn 96 triệu cổ phần Vinaconex dự kiến vào 8/12 tới.

 

Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã tổ chức giới thiệu cơ hội đầu tư mua cổ phần của SCIC tại Vinaconex.

Vinaconex (mã CK: VCG) cho biết, nếu so sánh tương quan với các DN xây lắp lớn ở Việt Nam thì doanh thu của VCG đạt hơn 9.000 tỷ; lợi nhuận xếp thứ 2. Với các NH. VCG luôn có uy tín và nếu có nhu cầu vay vốn sẽ được vay lãi suất tốt. Theo đại diện Vinaconex, dự kiến nếu phát hành trái phiếu huy động vốn chúng có thể huy động được 3000 tỷ.

Theo kế hoạch về lộ trình bán cổ phần, ngày 8/12 tới, SCIC sẽ bán 21,79% (tương đương hơn 96 triệu cổ phần) trong số 57,79% vốn điều lệ nắm giữ tại Vinaconex. Ngày công bố thông tin quy chế, bản công bố thông tin, giá khởi điểm đặt cọc sẽ diễn ra trong khoảng 28/11 đến 7/12.

Nhà đầu tư tham gia phải mua tối thiểu 5.000 cổ phần, bước khối lượng 10 cổ phần và bước giá 100 đồng. Hiện giá cổ phiếu của Vinaconex (mã VCG) được giao dịch ở mức giá trên 25.000 đồng/cổ phiếu. VCG cũng được xem là cổ phiếu luôn có tính thanh khoản tốt trên thị trường.

Hiện có gần 100 nhà đầu tư từ các quỹ, tổ chức trong và ngoài nước quan tâm tới lần bán vốn này tại Vinaconex. Tuy nhiên, điểm hạn chế nhất của cuộc chào bán này, lãnh đạo SCIC cho biết Vinaconex có ngành nghề kinh doanh bất động sản và bị giới hạn room với nhà đầu tư nước ngoài ở mức 49%.

Hiện tỷ lệ nắm giữ vốn điều lệ của SCIC tại Vinaconex là 57,79%. Số còn lại do Viettel nắm 21,28%, các cổ đông khác nắm 20,93% còn lại. Nếu bán thành công trong lần bán vốn này, SCIC chỉ còn nắm giữ 36% vốn điều lệ của Vinaconex, nhưng vẫn là cổ đông lớn và có quyền phủ quyết các quyết định của Hội đồng quản trị.

Theo kế hoạch, tới năm 2020, SCIC sẽ thoái tiếp 36% vốn tại Vinaconex. Ngành nghề kinh doanh của Vinaconex không thuộc lĩnh vực mà Nhà nước nắm quyền chi phối hay nắm giữ lâu dài.

Vinaconex được thành lập năm 1988 với tên gọi ban đầu là Công ty dịch vụ và xây dựng nước ngoài. Hiện doanh nghiệp Nhà nước này có 40 đơn vị đầu mối trực thuộc, 14 công ty liên kết với khoảng 40.000 cán bộ công nhân viên.