Hỗn độn pha lẫn niềm vui ở sân bay quốc tế Vũ Hán ngày đầu dỡ lệnh phong tỏa

Cẩm Anh (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đám đông bên ngoài sân bay quốc tế Vũ Hán đang hồi hộp xếp hàng lên chuyến bay đầu tiên của họ rời khỏi thành phố này – kể từ ngày 23/1.

Ngày hôm nay (8/4), thành phố Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn khởi phát dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã chính thức được dỡ bỏ phong tỏa sau gần 3 tháng. 

 Những chuyến bay đầu tiên rời khỏi Vũ Hán kể từ ngày 23/1 đã cất cánh

Nhiều người đã đến đây trong dịp Tết Nguyên đán vào tháng 1 và đột nhiên buộc phải “tận hưởng” một kỳ nghỉ dài với cơn ác mộng mang tên virus Corona, trong bối cảnh tỉnh Hồ Bắc bị phong tỏa để ngăn dịch bệnh lây lan. Sau 11 tuần, TP này chính thức được dỡ bỏ phong tỏa và người dân rời khỏi đây bằng nhiều phương tiện, từ tàu hỏa tới ô tô và máy bay.

Zhang, một cư dân tỉnh Thanh Hải cho biết, bố mẹ và hai đứa con đã mắc kẹt tại đây khi tới nghỉ tết ở Vũ Hán từ ngày 15/1. “Chồng tôi đã ở nhà một mình trong gần ba tháng. Tôi nóng lòng về nhà hơn bao giờ hết”, cô nói.

Trong khi đó, cũng xếp hàng lên máy bay, Wang, một người dân Thượng Hải cho biết đây là ngày thứ 80 anh và vợ mắc kẹt ở đây. “Tôi cảm thấy phấn khích hơn bao giờ hết khi được về nhà bây giờ”.  

Việc dỡ bỏ lệnh phong tỏa cho Vũ Hán sẽ là một thử nghiệm quan trọng đối với Trung Quốc, quốc gia dẫn dắt câu chuyện thành công trước đại dịch trong bối cảnh vẫn có tranh cãi xoay quanh dữ liệu thống kê về dịch bệnh mà Bắc Kinh đưa ra.  Tuy nhiên, việc Vũ Hán từ một ổ dịch khiến hơn 2.500 tử vong được thoát “vòng kim cô” cũng đem lại hy vọng cho các thành phố khác hiện đang bị phong tỏa và vật lộn với tỷ lệ lây nhiễm cao.

Đùn đẩy, xếp hàng

Tuy nhiên, những người được đánh dấu mã xanh – dựa theo ứng dụng của Alibaba với thông tin sức khỏe, lịch sử đi lại đảm bảo không nhiễm covid-19 mới được rời khỏi TP.

 Những nhân viên y tế được rời khỏi Vũ Hán ôm nhau khóc tại sân bay quốc tế của TP

Khi nhân viên an ninh sân bay mất thêm chút thời gian vì một số hành khách có mã xanh (những người đủ tiêu chuẩn không bị cách ly) nhưng chưa hiển thị, những người khác trong hàng dài xếp lên máy bay liền ra hiệu đẩy về phía trước, lo lắng sẽ lỡ chuyến bay quan trọng.

He Yuqing, một quản lý check-in của hãng hàng không China Southern, hãng này đã khai thác 28 chuyến bay từ Vũ Hán trong hôm nay (8/4) với một số chuyến bay chuyên chở các nhân viên y tế trở về nhà. Một vài trong số những chuyến bay này đông tới 90%, bà cho biết.

Tại các trạm kiểm soát biên giới khác quanh thành phố, nhiều người nhanh chóng xếp hàng để rời khỏi thành phố. Khoảng 55.000 người đi tàu khỏi đây vào hôm nay, trong khi hàng dài ô tô xếp hàng tại các trạm thu phí đường cao tốc sau khi 75 trạm kiểm soát đường bộ được gỡ bỏ, truyền thông Trung Quốc đưa tin.

 Giao thông đã nối lại ở Vũ Hán trong ngày hôm nay

Bất chấp giao thông đã nối lại trong ngày hôm nay, nhiều người ở Vũ Hán vẫn bị cách ly hoặc nhanh chóng rời khỏi đây do lo ngại. Một số trường hợp vẫn có thể đột ngột phải cách ly nếu có các trường hợp nghi nhiễm xuất hiện trong khu vực họ sinh sống, cùng nỗi sợ hãi về làn sóng nhiễm bệnh trở lại khiến các nhà hàng và trung tâm thương mại vẫn vắng vẻ.

Đối với những người dân từ tỉnh khác, tương lai của Vũ Hán không phải vấn đề với họ.

Qin Xin’an, một nhân viên hỗ trợ khách hàng cho một công ty robot ở tỉnh Giang Tô, đã đến Vũ Hán nghỉ lễ vào ngày 17/1 và chịu lệnh phong tỏa từ hôm 23/1 tới nay. Hết tiền thuê khách sạn vào ngày 7/3, anh phải ở tại một khu nhà tạm do chính phủ thành lập cho những người mắc kẹt kể từ đó. Hôm nay,  Qin Xin’an đã mua vé tàu trở về quê nhà ở tỉnh Quảng Đông. Gia đình chỉ biết anh này đi làm xa. “Tôi sẽ không tiết lộ với gia đình là mình đã ở Vũ Hán suốt thời gian qua”, Qin Xin’an nói trước khi nhảy lên chuyến tàu quý giá.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần