Hỗn loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ, một người bị bắn chết

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng trăm người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã xông vào Điện Capitol hôm 6/1, buộc Quốc hội Mỹ phải hoãn phiên họp toàn thể để xác nhận kết quả bầu cử.

Đám đông ủng hộ Tổng thống Donald Trump đạp đổ rào chắn bên ngoài Điện Capitol và tràn vào trong khi Quốc hội đang họp để chứng nhận chiến thắng của ông Joe Biden, một phụ nữ bị bắn chết.
 Đám đông ủng hộ ông Trump đạp đổ rào chắn bên ngoài Điện Capitol và tràn vào trong khi Quốc hội đang họp.
Người biểu tình đối đầu với cảnh sát, hò hét, vẫy cờ Trump và Mỹ khi họ xông vào các hội trường của Điện Capitol đầu giờ chiều 6/1.
Truyền thông địa phương cho biết một thường dân đã chết sau khi bị bắn trong cuộc hỗn chiến. FBI cho biết họ đã tước vũ khí của 2 thiết bị nghi nổ.
Một người mặc quần jean và đội mũ lưỡi trai đứng gác chân lên bàn của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi khi một số người leo lên khu vực được thiết lập để phục vụ lễ nhậm chức của ông Biden ngày 20/1, cầm biểu ngữ: "Chúng tôi, người dân sẽ khiến Washington phải quỳ xuống. Chúng tôi có sức mạnh".
Hỗn loạn làm gián đoạn cuộc họp chứng nhận kết quả bầu cử của Quốc hội Mỹ. Các thượng nghị sĩ được sơ tán, một số hạ nghị sĩ tweet rằng họ đang trú ẩn trong văn phòng của mình. Một nghị sĩ cho biết các phiếu bầu của đại cử tri đã được thu về an toàn trước khi người biểu tình xông vào phòng họp. Lầu Năm Góc huy động khoảng 1.100 thành viên Vệ binh Quốc gia Đặc khu Columbia để hỗ trợ thực thi pháp luật tại Điện Capitol.
 Người người biểu tình đối đầu với cảnh sát, hò hét, vẫy cờ Trump và Mỹ khi họ xông vào các hội trường của Điện Capitol
Tổng thống đắc cử Biden gọi đây là một "cuộc nổi loạn" và yêu cầu Trump ngay lập tức lên truyền hình quốc gia để thúc giục những người ủng hộ ông dừng bao vây Điện Capitol. "Nền dân chủ của chúng ta đang chịu sự tấn công chưa từng có", Biden nói tại bang Delaware.
"Những cảnh hỗn loạn tại Điện Capitol không phản ánh một nước Mỹ thực sự", ông nói têm. "Đây không phải là bất đồng chính kiến. Đây là rối loạn, hỗn loạn và gần như là nổi loạn. Nó phải kết thúc ngay bây giờ".
Cảnh sát tuyên bố rằng an ninh tại tòa Quốc hội được kiểm soát sau 5:30 chiều (giờ Mỹ), hơn ba giờ sau khi bị người biểu tình tấn công.
Video cho thấy những người ủng hộ ông Trump phá cửa sổ và cảnh sát phải sử dụng hơi cay để trấn áp những người biểu tình bên trong tòa nhà quốc hội.
Cảnh sát trưởng Thủ đô Washington Robert Contee cho biết các thành viên trong đám đông đã sử dụng chất kích thích hóa học để tấn công cảnh sát và một số người đã bị thương.
Đây là cuộc tấn công gây thiệt hại lớn nhất vào tòa nhà mang tính biểu tượng kể từ khi bị quân đội Anh đốt vào năm 1814, theo Hiệp hội Lịch sử Điện Capitol Hoa Kỳ.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, đã kêu gọi ông Trump yêu cầu tất cả những người biểu tình rời khỏi Điện Capitol và các khu vực xung quan tòa nhà ngay lập tức.