Hơn một năm thực thi Nghị định 100/2019/NĐ - CP: Chuyển biến lớn trong văn hóa giao thông
Kinhtedothi - Sau hơn một năm ra đời, áp dụng trong thực tế, Nghị định số 100/2019/NĐ - CP (Nghị định 100) của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt đã cho thấy vai trò và hiệu quả tích cực trong xây dựng văn hóa giao thông.
Hiệu quả rất cao
Theo thống kê của Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, hơn một năm áp dụng mức phạt mới theo Nghị định 100, đã có 430.000 trường hợp vi phạm luật giao thông bị xử lý, phạt hành chính trên 200 tỷ đồng; tạm giữ hơn 20.000 phương tiện, 120.000 bộ giấy tờ. Trong đó có gần 10.000 ô tô khách; khoảng 40.000 xe con; 12.627 xe tải; hơn 5.000 xe taxi và 265.953 mô tô, xe máy.Lãnh đạo Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội thông tin, các lỗi vi phạm chủ yếu như sai phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, đi vào đường cấm, ngược chiều, dừng đỗ sai quy định và nồng độ cồn… Đây cũng những lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn, ùn tắc giao thông. Khi áp dụng Nghị định 100, mức phạt nặng hơn đã khiến người dân dần nâng cao ý thức trong tham gia giao thông. Kết quả tất yếu là tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn TP đã có những dấu hiệu tích cực.
Theo thống kê của Ban ATGT TP Hà Nội, trong năm 2020, toàn TP xảy ra 427 vụ tai nạn giao thông làm chết 440 người, bị thương 116 người. So với cùng kỳ năm 2019 đã giảm 60 vụ, 75 người chết và 21 người bị thương; số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giảm sâu với 44 vụ, 44 người chết và 12 người bị thương.
Đặc biệt các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông đã bị phạt rất nặng, tạo nên hiệu ứng tích cực lan toả rộng khắp trong mọi tầng lớp xã hội. Đông đảo người dân đã bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ với Nghị định 100. Ông Phạm Văn Hoa (xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì) chia sẻ: “Nghị định 100 với mức phạt cao, nghiêm khắc đã khiến người tham gia giao thông ý thức hơn. Nhiều người không còn dám lái xe khi đã uống rượu bia nữa”.Cần duy trì bền vữngPhó trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Tuyển chia sẻ, Nghị định 100 đã phát huy tác dụng rất tích cực trong công tác quản lý, điều hành vận tải của các DN và cả cơ quan quản lý Nhà nước. Với mức xử phạt nặng, quy định chi tiết, cụ thể hơn, Nghị định 100 đã giúp các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát hiệu quả hơn. Đại bộ phận tài xế cũng có ý thức chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, qua đó đảm bảo trật tự, ATGT trong quá trình vận chuyển hành khách cũng như hàng hóa.Các chuyên gia đánh giá, Nghị định 100 chính là bước ngoặt, góp phần mạnh mẽ thay đổi thói quen, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Thạc sĩ quản lý đô thị Phan Trường Thành nhận định, văn hoá giao thông từ trước tới nay vẫn còn là khái niệm xa lạ với bộ phận không nhỏ người dân. Muốn xây dựng văn hoá giao thông không chỉ cần tuyên truyền mà còn phải có biện pháp nghiêm minh, xử phạt để răn đe, tạo thành nền nếp. “Có thể nói, Nghị định 100 là luật thép để xây dựng bộ khung cho văn hóa giao thông” - thạc sĩ Phan Trường Thành chia sẻ.Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, để phát huy hiệu quả Nghị định 100, cần phải ghi nhận công sức của các lực lượng chức năng như CSGT, Cảnh sát trật tự, Thanh tra GTVT… Đây chính là một trong những lực lượng đưa Nghị định 100 vào sâu, lan tỏa mạnh mẽ nhất trong xã hội. Mặt khác, để duy trì hiệu quả và ngày càng lan tỏa tinh thần của Nghị định 100, góp phần xây dựng văn hóa giao thông bền vững, chính những người thực thi phải luôn giữ vững tinh thần quyết liệt, không khoan nhượng với vi phạm.
"Có chế tài mạnh mẽ mà lực lượng thực thi không duy trì được sự nghiêm minh, quyết liệt thì hiệu quả của Nghị định 100 có nguy cơ “sớm nở tối tàn”. Bởi vậy, yếu tố quan trọng nhất vẫn là con người.": - Thạc sĩ quản lý đô thị Phan Trường Thành |
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
-
Hà Nội sẽ lấy nước sông Hồng bổ cập cho sông Tô Lịch và sông Nhuệ
Kinhtedothi - Việc bổ cập nước từ sông Hồng sang sẽ giúp cải tạo đáng kể tình trạng môi trường của sông Tô Lịch và sô...XEM THÊM -
Tháng 6/2021, sẽ khởi công 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam
Kinhtedothi - 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam vừa chuyển sang đầu tư công dự kiến sẽ khởi công vào tháng 6/2021.XEM THÊM -
Đánh giá lại năng lực nhà thầu dự án sửa đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất
Kinhtedothi - Đây là yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trước khi thực hiện phân giao công việc trong giai đoạn...XEM THÊM -
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 4/3: 2 vợ chồng tử nạn khi đi cúng 49 ngày người thân
Kinhtedothi - 2 vợ chồng tử nạn khi đi cúng 49 ngày người thân; Ô tô tông xe máy bốc cháy rồi bỏ chạy; Ô tô lật ngửa ...XEM THÊM -
Nghệ An: Xe khách tuyến cố định dừng chạy, căng băng rôn phản đối xe dù vượt tuyến
Kinhtedothi - Nhiều xe dù vượt tuyến, chèn ép đón khách sai quy định đang diễn ra khá phổ biến trên quốc lộ...XEM THÊM -
Thả hơn 41.000 cá giống tạo nguồn lợi thủy sản trên sông Hương
Kinhtedothi - Hơn 41.000 cá giống được thả trên sông Hương để tái tạo nguồn lợi thủy sản. XEM THÊM
-
Tài xế đi ngược chiều bắt xe đi đúng phải nhường đường
Kinhtedothi - Mới đây, camera hành trình đã ghi lại được hình ảnh khi đi trên đoạn đường được cho thuộc địa phận Quế Võ - Bắc Ninh. Một xe con đi ngược chiều đã nháy đèn, thậm chí còn ra ám hiệu yê...04-03-2021 16:49
-
Hải Dương: Chuyển làn thiếu quan sát, xe container tông xe ô tô 4 chỗ
Kinhtedothi - Sáng 4/3, trên QL5 đoạn qua xã Kim Xuyên (huyện Kim Thành, Hải Dương) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông giữa xe container và xe ô tô 4 chỗ, rất may không có thiệt hại về người.04-03-2021 16:45
-
Hà Nội: Phóng nhanh, một học sinh đâm trực diện xe tải
Kinhtedothi - Vào đầu giờ chiều ngày 4/3, tại khu vực chân cầu 3B Bắc Phú (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) một thanh niên đã không làm chủ tốc độ đâm trực diện vào xe tải, hiện đã được đi cấp cứu.04-03-2021 16:17
-
Thi công công trình cải tạo tuyến đường, vỉa hè để chỉnh trang đô thị
Kinhtedothi - Năm 2021, TP Hải Phòng lấy chủ đề “ Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”. Một trong những nhiệm vụ của chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị là xây...04-03-2021 09:03
-
Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: Đoạn ngầm vẫn vướng giải phóng mặt bằng
Kinhtedothi - Nhà thầu Hyundai E & C -Ghella đã huy động toàn lực, tập trung thi công các ga ngầm: S9, S10, S11 và S12, tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - Ga Hà Nội. Tuy nhiên, Giám đốc xây dựng ...04-03-2021 09:00
- Sáng 5/3, hoàn thành hạ giải 2 cánh cửa mới, trả lại nguyên trạng cho Di tích Quốc gia đặc biệt đình Tây Đằng
- Phó Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Hồ Tây
- Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vụ người nước ngoài bị quấy rối
- Cử tri kiến nghị sớm di dời nhà máy ở khu vực nội đô ra ngoại thành
- Hà Nội: Biểu dương kết quả thi đua 2020, phát động thi đua cao điểm tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu QH
- Bảo đảm an ninh trật tự sau Tết: Trấn áp kịp thời tội phạm
- Vàng thế giới lao dốc, giá vàng trong nước vẫn "kiên định" đắt hơn gần 8 triệu đồng/lượng
- Nghị định mới gỡ khó cho doanh nghiệp xây dựng
- Quà tặng online “lên ngôi” dịp 8/3