Hơn nửa người dân Anh được hỏi muốn tiếp tục là thành viên EU

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo khảo sát mới nhất của hãng nghiên cứu-tư vấn BMG, 51% số người dân Anh được hỏi muốn tiếp tục là thành viên Liên minh châu Âu (EU), trong khi 41% lên tiếng phản đối.

Đa số người Anh muốn London tiếp tục là thành viên EU, kết quả trái ngược hoàn toàn so với cuộc trưng cầu ý dân về việc Anh rời EU, còn gọi là Brexit, vào năm ngoái.

Đa số người dân muốn Anh tiếp tục là thành viên EU. Ảnh: Reuters

Trang thông tin điện tử báo Independent của Anh ngày 16/12 công bố kết quả thăm dò do BMG thực hiện từ ngày 5-8/12 với sự tham gia của 1.400 người. Theo kết quả thăm dò, số người dân Anh muốn nước này ở lại EU chiếm tới 51%, trong khi số người có ý kiến ngược lại là 41%.
Đây là lần đầu tiên, số người ủng hộ ở lại EU tăng cao nhất kể từ cuộc trưng cầu ý dân về Brexit diễn ra tại Anh vào tháng 6 năm ngoái.
Tờ Independent dẫn lời người đứng đầu BMG cho biết, lý do dẫn tới kết qủa này không xuất phát từ sự thay đổi quan điểm của những người trước đó đã bỏ phiếu ủng hộ tiến trình Brexit, mà từ nhóm cử tri không tham gia bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân nói trên.
Theo đánh giá của nhà phân tích bầu cử Mike Smithson, cựu chính trị gia thuộc đảng Dân chủ Tự do, đây là cuộc thăm dò cho kết quả "ở lại" nhiều nhất kể từ sau cuộc trưng cầu ý dân.
Trước đó, trong cuộc trưng cầu ý dân hồi tháng 6/2016 về Brexit, 52% cử tri Anh cho ý kiến ủng hộ rời EU và 48% có ý kiến ngược lại.
Trong tuần qua, Thủ tướng Anh Theresa May đã đạt được một thỏa thuận với các nước EU về việc khởi động giai đoạn tiếp theo trong các cuộc đàm phán về Brexit liên quan đến thỏa thuận thương mại giữa hai bên và một thỏa thuận giai đoạn chuyển tiếp có thời hạn 2 năm sau khi Anh chính thức rời khỏi EU, dự kiến vào tháng 3/2019.
Tuy nhiên, Thủ tướng May hiên đang đối mặt với thách thức, đó là sự chia rẽ trong chính nội bộ Chính phủ Anh về những điều khoản cụ thể trong thỏa thuận thương mại giữa Anh và EU.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần