Hồng Sơn đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Niềm vui lớn đến với cán bộ và người dân xã Hồng Sơn (huyện Mỹ Đức) khi chỉ còn ít ngày nữa chính thức đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Mặc dù không đạt được thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế, song Hồng Sơn đã và đang là điểm sáng xây dựng đời sống văn hóa.
Nhiều phong trào thi đua hiệu quả
Từ nhiều năm nay, Hồng Sơn luôn là xã đi đầu trong các phong trào thi đua do huyện Mỹ Đức phát động, nổi bật  là phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa". Bằng nhiều hoạt động hiệu quả, phong trào ngày càng thu hút đông đảo người dân tham gia. Qua đó, xây dựng nên tình đoàn kết, gắn bó trong Nhân dân góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Ông Nguyễn Ngọc Ngà - Bí thư Chi bộ thôn Hạ Sở chia sẻ: "Thôn chúng tôi mạnh nhất là hoạt động đoàn kết tương trợ giúp đỡ nhau. Nòng cốt là vai trò của Ban công tác mặt trận đã vận động các hộ trong thôn thành lập quỹ thăm hỏi, tặng quà cho các hộ nghèo. Chỉ tính riêng năm 2016, thôn đã vận động được gần 4 triệu đồng tiền mặt, hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà đại đoàn kết cho 2 hộ nghèo".
Hiện,  cả 7/7 làng của xã Hồng Sơn đều đạt và giữ vững danh hiệu làng văn hóa, hơn 90% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Nhiều năm qua, xã không có trường hợp nào sinh con thứ ba, không có người nghiện ma túy, các dòng họ đều có quỹ khuyến học. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cũng ngày càng được nhân rộng với sự tham gia nhiệt tình của người dân vào các đội văn nghệ, bóng chuyền hơi, câu lạc bộ dưỡng sinh. Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, đến nay, hầu hết các hộ đều lựa chọn hình thức hỏa táng cho người thân quá cố, không kèn trống ầm ĩ, không rắc vàng mã bữa bãi. Các đám cưới không tổ chức cỗ bàn linh đình, không mở loa đài về khuya. Hàng năm, các lễ hội truyền thống diễn ra lành mạnh, tiết kiệm, lễ mừng thọ được tổ chức chung tại các nhà văn hóa thôn với nghi thức trang trọng, vui tươi cùng tiệc trà bánh kẹo.           
Chú trọng cách làm
Xác định vai trò quan trọng của phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" trong xây dựng NTM, Hồng Sơn luôn quan tâm đến cách làm đạt hiệu quả cao nhất. Đơn cử, để động viên người dân tham gia hoạt động văn nghệ, thể thao, hàng năm xã đều tổ chức thi dân ca dân vũ, bóng chuyền, bóng đá. Đối với những trường hợp hỏa táng, cùng với số kinh phí hỗ trợ của TP, xã hỗ trợ thêm 1,5 triệu đồng/ca. Riêng vệ sinh môi trường, xã giao cho chi hội phụ nữ tự quản tại các thôn thường xuyên nhắc nhở người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Tổ vệ sinh của chi hội có nhiệm vụ thu gom rác 2 lần vào thứ 4 và Chủ nhật hàng tuần.
Ông Đặng Minh Đức - Chủ tịch UBND xã cho biết, Hồng Sơn phấn đấu là xây dựng diện mạo nông thôn mới hiện đại, khang trang nhưng vẫn giữ được nét đẹp của vùng quê thanh bình. Do đó, xã luôn đề cao việc thực hành dân chủ với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ". Tuy nhiên, ông Đặng Minh Đức cũng bày tỏ băn khoăn về những ảnh hưởng, mặt trái của quá trình đô thị hóa sẽ dễ làm phai nhạt tình làng nghĩa xóm và du nhập lối văn hóa "lai căng". Vì vậy, năm 2017 và những năm tiếp theo, Hồng Sơn sẽ duy trì, phát huy những phong tục, tập quán tốt đẹp cùng với phát triển văn hóa làng quê tiên tiến, lành mạnh; Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ trình độ, năng lực đồng hành cùng người dân giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM.