Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh: "Việc chống dịch là ưu tiên hàng đầu, nếu không trả giá rất lớn"

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 17/5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Hồ Chí Minh đã có buổi họp để kiểm tra công tác phòng chống dịch. Tại buổi họp, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã bức xúc với việc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) không có giải pháp quản lý các hãng xe công nghệ.

Nhiều mô hình phòng chống dịch
Theo đại diện UBND Quận 5, trên địa bàn, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra 385 cơ sở kinh doanh và đã tạm ngưng kinh doanh 5 cơ sở vì không đảm bảo các quy định về phòng chống dịch. Trên địa bàn quận 5 có mô hình tổ phòng chống dịch Covid-19 cộng đồng. Tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng sẽ phát hiện các trường hợp về từ vùng dịch không khai báo, nhập cảnh trái phép... thông báo về cho phường. Tổ phòng chống dịch bệnh Covid-19 cộng đồng hoạt động tốt, không để sót các trường hợp nghi ngờ...
 Lẩy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên ở các địa điểm công cộng.
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong hoan nghênh mô hình phòng chống dịch cộng đồng và đề nghị UBND Quận 5 có hình thức khuyến khích động viên kịp thời.
Các địa phương khác như Quận Bình Thạnh, Quận 11, TP Thủ Đức đã tổ chức các tổ kiểm tra nghiêm ngặt các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Các địa phương đã tiến hành xử phạt, đình chỉ hoạt động các cơ sở vi phạm.
"Đối với các cơ sở vi phạm từ 2 lần trở lên phải tiến hành rút giấy phép kinh doanh. Đồng thời yêu cầu các địa phương vận động người dân, chủ cơ sở kinh doanh tự giác hợp tác phòng chống dịch, thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch theo quy định", ông Nguyễn Thành Phong chỉ đạo.
Theo Sở Y tế, đến thời điểm hiện nay, TP đã hoàn thành xét nghiệm cho lực lượng cán bộ y tế và người nhà của họ. Đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho hơn 63.000 trường hợp.
Lơi là chống dịch sẽ phải trả giá rất đắt
Ông Nguyễn Thành Phong đặt vấn đề: “Ở các địa phương, bệnh dịch đã xuất hiện trong khu công nghiệp. Mới sáng thứ 7 vừa rồi khi tôi đi kiểm tra Khu chế xuất Linh Trung, số ca bệnh ở các địa phương chỉ có 170 trường hợp, mới có mấy hôm mà đến thời điểm này đã tăng lên hơn 400 ca. Ở Đà Nẵng có tình trạng lây lan bệnh bắt nguồn từ tài xế. Tôi muốn nghe Sở GTVT triển khai công tác phòng chống dịch bệnh thế nào?
Theo đại diện Sở GTVT, đã triển khai nghiêm ngặt các chỉ đạo; thông báo đến tận các phương tiện, tuân thủ không chuyển chở quá 50% số ghế, đảm bảo cách nhau 1 ghế, tuân thủ khai báo y tế, tuân thủ chặt chẽ 5K, quản lý bến phun thuốc sát khuẩn vào cuối ngày; đơn vị vận tải thường xuyên khử khuẩn. Ngưng vận tải hành khách liên tỉnh đến tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh; tài xế không dừng xe tại các địa phương có dịch... Hiện tại, xe xuất bến trung bình có 7 hành khách/ xe; xe nội tỉnh chủ yếu là xe buýt chỉ đạt 10,6 hành khách/xe.. Nhìn chung công tác phòng chống dịch đạt được hiệu quả mong muốn...
Sau khi nghe Sở GTVT báo cáo, ông Phong đặt câu hỏi, đối với các hãng taxi chúng ta có thể quản lý, đối với các hãng xe công nghệ thì có công cụ gì quản lý không?
Theo đại diện Sở GTVT, hiện tại các hãng taxi xét nghiệm tài xế 1 lần/tuần, khách lên xe phải khử khuẩn; tài xế xe công nghệ còn có ý thức phòng chống bệnh cao hơn vì phương tiện là của họ. Sản lượng vận tải của các hãng xe công nghệ cũng bị giảm khoảng 56%.
Ông Nguyễn Thành Phong tiếp tục chất vấn: “Tôi hỏi là quản lý họ như thế nào? Vị đại diện Sở GTVT cho biết, bộ chỉ số an toàn phòng chống dịch chưa được cập nhật.
Nghe giải trình của đại diện Sở GTVT ông Phong tỏ ra bức xúc: “Chúng ta hành động không vì thành tích, mà hành động vì sức khỏe người dân, đòi hỏi là vì sự an toàn sức khỏe người dân. Bộ chỉ số an toàn, các đồng chí tham mưu, công bố. Hiện nay ở một số các địa phương xuất hiện nguồn lây ở xe công nghệ, phải làm việc với ông chủ, có làm được không, có điều kiện không... Nếu đồng chí không theo dõi thì yêu cầu đồng chí giám đốc sở qua đây. Nói như vậy là đứng ngoài cuộc, dửng dưng ngoài cuộc là không chấp nhận được. Chúng ta phải giữ vững thành quả chống dịch. Hạnh phúc là người dân được an toàn, từng công nhân không bị mất việc đó là mục tiêu cao nhất trong thời điểm hiện nay. Người dân đồng tình ủng hộ, biết bao nhiêu bình luận chia sẻ quan điểm phải quyết liệt. Tính đến thời điểm này, tổng số ca lây nhiễm trong cộng đồng 1.205 trường hợp, đợt sóng này rất phức tạp, không được lơ là trong bất cứ giây phút nào. Công việc chống dịch là ưu tiên hàng đầu, nếu không là trả giá rất lớn...”.