Hộp đen máy bay Ethiopia gặp nạn "luận tội" Boeing 737 Max 8

Hương Thảo (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều tiết lộ quan trọng vừa được đưa ra, cùng lúc khi hàng ngàn người diễu hành tại thủ đô Addis Ababa với 17 chiếc quan tài rỗng.

Thân nhân hành khách của chuyến bay xấu số đau đớn trong lễ tang tập thể hôm 17/3. 
Bộ trưởng Giao thông vận tải Ethiopia Dagmawit Moges hôm 17/3 tuyên bố, các thông tin sơ bộ từ hộp đen chiếc máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines bị rơi cách đây một tuần và giết chết 157 người đã cho thấy "sự tương đồng rõ ràng" với thảm họa trước đó liên quan đến cùng loại máy bay Boeing ở Indonesia hồi tháng 10 năm ngoái.
Tiết lộ được đưa ra khi hàng ngàn người diễu hành tại thủ đô Addis Ababa, cùng 17 chiếc quan tài rỗng trong một đám tang tập thể dành cho các nạn nhân người gốc Phi của chuyến bay 302 của Ethiopia. Theo chính quyền cho biết, việc phục hồi và xác định hài cốt sẽ phải mất nhiều tháng nữa.
Vụ tai nạn của chuyến bay 302 hôm 10/3 và chiếc máy bay Lion Air 610 ở Indonesia hồi tháng 10/2018 đều liên quan đến dòng máy bay phản lực Boeing 737 Max 8, khiến Mỹ, Nga, Trung Quốc và nhiều nước khác phải lập tức đình chỉ bay.
Các máy ghi dữ liệu của chuyến bay 302, bao gồm dữ liệu chuyến bay và ghi âm buồng lái đều được gửi đến Paris để phân tích bởi cơ quan điều tra tai nạn hàng không Pháp BEA. Tuy nhiên Bộ trưởng Moges hiện vẫn chưa công bố chi tiết về những điểm tương đồng.
Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ trước đó cũng đã cho biết, dữ liệu theo dõi dựa trên vệ tinh cho thấy các chuyển động của chuyến bay 302 của Ethiopia tương tự như chuyến bay 610 của Lion Air rơi tại Indonesia khiến 189 người thiệt mạng. Cả hai máy bay đều bay với sự thay đổi độ cao thất thường, cho thấy khả năng các phi công đã phải vật lộn để điều khiển máy bay. Ngay sau khi cất cánh, cả 2 phi hành đoàn đã cố gắng quay lại sân bay nhưng máy bay đã bị rơi trước khi ý định đó thành công.
Một nghi ngờ cao rằng các cảm biến và phần mềm bị lỗi có thể là nguyên nhân chính gây ra sự cố. Bà Moges cho biết chính phủ Ethiopia dự định công bố kết quả chi tiết trong vòng một tháng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần