Họp mặt kỷ niệm 60 năm thành lập Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam

Theo Vietnamplus
Chia sẻ Zalo

Sự ra đời của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam là bước ngoặt của cách mạng miền Nam, là kết quả của sự sáng tạo trong chỉ đạo, lãnh đạo cách mạng của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 Hàng ngàn người dân tỉnh Kiến Phong míttinh và làm lễ thượng cờ chào mừng Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam ra đời. (Ảnh: TTXVN)
Sáng 20/12, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam (20/12/1960-20/12/2020).
Đến dự buổi họp mặt có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thành phố Hồ Chí Minh; các đồng chí lão thành cách mạng cùng các thế hệ lãnh đạo, cán bộ Mặt trận Tổ quốc thành phố các cấp.
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh Tô Thị Bích Châu đã ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng của quân và dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ, dưới ngọn cờ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; khẳng định sự ra đời của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam là sự kiện quan trọng, là bước ngoặt của cách mạng miền Nam, là tất yếu của lịch sử, là kết quả của sự sáng tạo trong chỉ đạo, lãnh đạo cách mạng của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp cách mạng miền Nam.
Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam là đại diện chân chính, ngọn cờ công khai đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân, các giai cấp, dân tộc, đảng phái, đoàn thể, tôn giáo và nhân sĩ yêu nước ở miền Nam; không phân biệt xu hướng chính trị, cùng chung chí hướng đấu tranh lật đổ ách thống trị của đế quốc và tay sai phản động, thực hiện độc lập, dân chủ, hòa bình, thống nhất Tổ quốc.
Theo bà Tô Thị Bích Châu, việc thành lập Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam được Chủ tịch Hồ Chí Minh nhận định: “Một Mặt trận của nhân dân đoàn kết chặt chẽ và rộng rãi là một lực lượng tất thắng. Hiện nay trong cuộc đấu tranh anh dũng chống chế độ tàn bạo của Mỹ-Diệm, đồng bào ta ở miền Nam cũng có “Mặt trận Dân tộc Giải phóng” với chương trình hoạt động thiết thực và phù hợp với nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Do đó, có thể đoán rằng đồng bào miền Nam nhất định sẽ thắng lợi, nước nhà nhất định sẽ thống nhất, Nam-Bắc nhất định sẽ sum họp một nhà."
Ôn lại truyền thống Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Tô Thị Bích Châu trân trọng bày tỏ lòng biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh. Người là hiện thân của khối đại đoàn kết toàn dân, đã sáng lập Mặt trận Dân tộc thống nhất, tập hợp, thu hút mọi người Việt Nam yêu nước đứng chung hàng ngũ dưới sự lãnh đạo của Đảng, tạo nên sức mạnh vĩ đại của dân tộc, làm nên chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược, chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu.
Bà Tô Thị Bích Châu khẳng định các thế hệ cán bộ Mặt trận luôn ghi nhớ và tri ân các anh hùng liệt sỹ, Mẹ Việt Nam Anh hùng; Anh hùng lực lượng vũ trang, các bậc lão thành cách mạng, lãnh đạo, thành viên Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, Hội đồng cố vấn và Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, Liên minh các lực lượng Dân tộc, Dân chủ và Hòa bình Việt Nam; các nhân sỹ, trí thức, chức sắc tôn giáo, người dân tộc thiểu số, các doanh nhân tiêu biểu và người Việt Nam ở nước ngoài đã có nhiều đóng góp trong việc vận động, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Theo bà Tô Thị Bích Châu, trải qua 60 năm thành lập và không ngừng đổi mới phát triển, Mặt trận và các tổ chức thành viên thành phố đã phát động, vận động nhân dân tích cực tham gia vào những phong trào rộng lớn; giải quyết nhiều khó khăn, thách thức về kinh tế, văn hóa, xã hội góp phần cùng Đảng bộ và chính quyền các cấp tháo gỡ những khó khăn trong quá trình phát triển đi lên của thành phố.
Trong số đó có các phong trào tiêu biểu như: xóa đói giảm nghèo, xây nhà tình nghĩa, vì người nghèo, vì biển đảo quê hương-vì tuyến đầu Tổ quốc cùng nhiều hoạt động an sinh xã hội… trong và ngoài thành phố.
Thời gian tới, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố tiếp tục cùng Đảng bộ, chính quyền thực hiện mục tiêu “xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh, phát triển nhanh, bền vững, vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của nhân dân”; tiếp tục đổi mới nội dung hoạt động theo hướng thiết thực, cụ thể; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; chú trọng công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên, đồng bào các dân tộc thiểu số, đồng bào có đạo, công nhân, người lao động, người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là những tâm tư, nguyện vọng liên quan đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Bà Tô Thị Bích Châu cho rằng mỗi cán bộ, thành viên mặt trận cần phát huy hơn nữa vai trò sự năng động, sáng tạo trong xây dựng và phát huy không gian văn hóa Hồ Chí Minh để giáo dục lòng yêu nước, đạo đức, ý chí và nhân cách của công dân thành phố; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong các tầng lớp nhân dân, thực hiện tốt các hoạt động dân sinh; tăng cường các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, các hình thức tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân.
 Luật sư Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương lâm thời Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam với đại biểu cao giới tham dự Đại hội Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)
Đặc biệt, tăng cường các hoạt động phản biện các đề án, chương trình đột phá, trọng điểm; thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố; đồng thời, triển khai thực hiện có hiệu quả đề án Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và nhân dân giám sát Đảng, chính quyền giai đoạn 2020-2025; phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên tham gia có hiệu quả cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp...
Tại buổi họp mặt, Bảo tàng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động hiến tặng và tiếp nhận những hiện vật liên quan đến lịch sử Mặt trận.
Theo bà Bùi Thị Hoàn, Phó Giám đốc Bảo tàng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, những hiện vật này không chỉ là một phần kỷ niệm, ký ức thời hoạt động cách mạng sôi nổi, vào sinh ra tử của các chứng nhân lịch sử mà còn là kỷ vật cần lưu giữ cẩn trọng để các thế hệ hôm nay và mai sau được chứng kiến, tìm hiểu và tự hào tiếp bước truyền thống lịch sử hào hùng của các thế hệ trong cuộc đấu tranh giành độc lập hòa bình, thống nhất đất nước.
Ngày 20/12/1960, Đại hội đại biểu quốc dân miền Nam được tiến hành tại xã Tân Lập, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh.
Đại hội đã quyết định thành lập Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, thông qua Tuyên ngôn và chương trình hành động 10 điểm của Mặt trận./.