Hợp tác an ninh, quốc phòng Việt - Mỹ “duy trì đà tiến triển”

Minh Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việt Nam và Mỹ tiếp tục thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương, trong đó có hợp tác quốc phòng, an ninh hàng hải và nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển.

Bình luận về việc Mỹ sắp bàn giao thêm tàu tuần tra cỡ lớn cho Việt Nam, đại diện Bộ Ngoại giao khẳng định, quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ thời gian qua duy trì đà tiến triển trên nhiều lĩnh vực, trong đó có hợp tác về an ninh, quốc phòng.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt tại họp báo trực tuyến chiều 28/5. Ảnh: Bộ Ngoại giao

“Trên cơ sở những thỏa thuận đã đạt được giữa hai bên, trong đó có Bản ghi nhớ về Hợp tác quốc phòng năm 2011, Tuyên bố về Tầm nhìn chung về Hợp tác quốc phòng năm 2015, và Kế hoạch Hợp tác quốc phòng 2018-2020, hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương, trong đó có hợp tác quốc phòng, an ninh hàng hải và nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới”, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt thông tin tại họp báo chiều 28/5.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, phát biểu tại Học viện Ngoại giao ngày 20/11/2019, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho hay Mỹ sẽ cung cấp cho Việt Nam chiếc tàu tuần tra cỡ lớn thứ hai vào năm 2020 để giúp Việt Nam củng cố khả năng về bảo vệ hàng hải.

Tàu tuần tra cỡ lớn USCGC John Midgett (WHEC 726) thuộc lớp Hamilton được dự cho là con tàu thứ hai mà Mỹ sẽ bàn giao cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, sau khi tuần tra USCGC Morgenthau (WHEC 722), cũng thuộc lớp Hamilton, được bàn giao năm 2017 và mang số hiệu mới là CSB 8020.

Tàu tuần tra USCGC John Midgett (WHEC 726) được cho là sắp được bàn giao cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Gần đây có thông tin tàu tuần tra WHEC-726 của Tuần duyên Mỹ đang được sơn lại, tháo lắp một số thiết bị trước khi bàn giao cho Cảnh sát biển Việt Nam. Tàu sẽ được sơn phù hiệu của Cảnh sát Biển Việt Nam trước khi bàn giao. Song song với việc sơn lót, phía Mỹ cũng tiến hành tháo hệ thống phòng thủ tầm cực gần Phalanx 20mm và radar tìm kiếm mục tiêu trên không AN/SPS-40.