Hợp tác để chiến thắng COVID-19 là mục tiêu chung của ASEAN, ASEAN+3

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Cùng nhau hợp tác để chiến thắng COVID-19 là mục tiêu chung của chúng ta", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời báo chí về kết quả của Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN và Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN+3 về ứng phó dịch COVID-19.

Trả lời báo chí ngay sau khi kết thúc hội nghị ASEAN+3, ngày 14/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, năm 2020, Việt Nam là Chủ tịch ASEAN, việc tổ chức 2 hội nghị này là sáng kiến của Việt Nam, thể hiện tinh thần “kết nối, chủ động thích ứng”, giữ nhịp hợp tác của ASEAN và các đối tác trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng, gây hậu quả nghiêm trọng. Sự hưởng ứng, tham gia tích cực của ASEAN và các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã tạo nên thành công hôm nay, thể hiện vị thế, uy tín Việt Nam.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN+3.
Thủ tướng cho biết, trong các hội nghị này đã nổi lên nhận thức chung về sự đoàn kết, chia sẻ, hợp tác để cùng nhau chiến thắng COVID-19, kẻ thù nguy hiểm vô hình, mà không riêng lẻ một quốc gia dù giàu mạnh, có thể đẩy lùi được.
Các nguyên tắc lớn được các hội nghị đưa ra là phải lấy người dân làm trung tâm, phải được người dân đồng tình, ủng hộ, chung tay hành động. Trên cơ sở đó, đã có nhiều sáng kiến hợp tác chống dịch COVID-19 được đưa ra (thành lập Quỹ hợp tác ASEAN, hình thành kho dự trữ vật tư y tế…và một số nguồn lực quan trọng của khu vực).
Với việc Việt Nam được thế giới đánh giá cao về thành công trong phòng, chống COVID-19, trả lời câu hỏi Thủ tướng đã chia sẻ những kinh nghiệm nào của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam đã tham khảo các kinh nghiệm, bài học hay của các nước và chia sẻ một số kinh nghiệm về chỉ đạo kiên quyết, coi “chống dịch như chống giặc” được sự tin tưởng và tham gia mạnh mẽ của mọi người dân, không để ai đứng ngoài cuộc, không để ai bị bỏ lại phía sau.
Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ trong lĩnh vực khoa học, công nghệ với các nước ASEAN, ASEAN+3 như chia sẻ các phần mềm, bộ kit thử, hoặc các bộ đồ bảo hộ, găng tay, khẩu trang tiêu chuẩn phù hợp.
Trước tình hình kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, Thủ tướng cho biết, với tinh thần lạc quan thận trọng, tự tin vào chiến thắng COVID-19, các nhà lãnh đạo đã trao đổi về việc xây dựng Kể hoạch tổng thể phục hồi phát triển hậu dịch COVID-19, mang lại niềm tin cho người dân, doanh nghiệp và môi trường. Cùng nhau hợp tác để chiến thắng COVID-19 là mục tiêu chung của chúng ta.