Hợp tác giữa Hà Nội và bang Victoria (Australia): Dư địa còn rộng mở

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Văn hóa, du lịch, giáo dục là một vài trong số những trọng tâm hợp tác giữa Hà Nội và bang Victoria, Australia.

Ngày 30/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp đoàn đại biểu bang Victoria (Australia) do Thống đốc bang - bà Linda Dessau dẫn đầu tới thăm và làm việc tại Thủ đô.  

 Quang cảnh buổi tiếp.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TP vui mừng trước mối quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và TP Melbourne cũng như bang Victoria đã liên tục được củng cố, không ngừng phát triển, dựa trên nền tảng quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Australia.

Cảm ơn sự hỗ trợ của chính quyền Australia trong việc trao đổi kinh nghiệm để tổ chức giải đua Công thức 1 (F1) vào năm 2020 tới, ông Nguyễn Đức Chung khẳng định việc Hà Nội đăng cai thành công giải đua có sự giúp đỡ tận tình của lãnh đạo cũng như các thành viên của F1 Australia.

Theo người đứng đầu UBND TP, quan hệ hợp tác trong lĩnh vực đầu tư, du lịch, giáo dục giữa Hà Nội và các địa phương Australia thời gian qua đã liên tục phát triển với lượng du học sinh, du khách Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng tới Melbourne, Australia đều tăng lên. Các dự án đầu tư mới được cấp phép cũng như kim ngạch hai chiều liên tục tăng trưởng.

Thông tin về tình hình kinh tế-xã hội của Hà Nội, Chủ tịch UBND TP cho biết, kinh tế Thủ đô duy trì tốc độ tăng trưởng 7,3%/năm trong 3 năm qua với mục tiêu năm nay là 7,8%. TP thu hút lượng vốn đầu tư nước ngoài trị giá 7,5 tỷ USD trong năm 2018 và con số trong năm nay dự kiến đạt 9 tỷ USD, giúp Hà Nội dẫn đầu cả nước về đầu tư FDI sau nhiều năm, với tỷ lệ tăng trưởng lượng DN thành lập mới mỗi năm đạt  17%. Bên cạnh đó TP cũng tập trung vào công tác an sinh xã hội, hỗ trợ hộ nghèo và người có công trên địa bàn.

 Lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND TP Hà Nội và Học viện RMIT.

Trong quá trình phát triển và đô thị hóa, Hà Nội cũng gặp một số khó khăn như ô nhiễm môi trường, thiếu cơ sở vật chất và nguồn lực cho phát triển… Một số mục tiêu phát triển như xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, bổ sung cơ sở y tế… vẫn còn chưa có nhiều kinh nghiệm so với cộng đồng quốc tế, trong đó có Australia. Do đó, ông Nguyễn Đức Chung bày tỏ mong muốn trong chuyến thăm Thủ đô và Việt Nam, lãnh đạo hai bên sẽ thảo luận để tăng cường hợp tác hơn nữa, xúc tiến đàm phán kết nghĩa giữa Thủ đô Hà Nội và TP Melbourne, trên cơ sở những trao đổi trong chuyến thăm của đoàn đại biểu Hà Nội tới bang Victoria vào tháng 6/2016.

Trao đổi sâu hơn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã đề xuất cử cán bộ, doanh nghiệp Hà Nội sang đào tạo nghề và lĩnh vực kiểm toán tại Melbourne nhằm phục vụ nhu cầu phát triển của Hà Nội.

Hoan nghênh những thông tin và đề xuất từ phía lãnh đạo TP Hà Nội, Thống đốc bang Victoria gửi lời chúc mừng những thành tựu phát triển của Thủ đô, đặc biệt là sự kiện văn hóa thể thao F1 sắp diễn ra. Lần thứ 2 tới Thủ đô Hà Nội, bà Linda Dessau cũng bày tỏ sự ấn tượng trước nguồn năng lượng và tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của TP này.

Chia sẻ mối quan tâm của lãnh đạo Hà Nội trong các vấn đề do tăng trưởng nhanh chóng, Thống đốc Linda cho biết, TP Melbourne cũng đang đối diện những khó khăn do dân số mở rộng. Để đối diện, Melbourne đang nỗ lực đa dạng hóa việc làm, triển khai các dự án cơ sở hạ tầng cũng như coi trọng giáo dục hàng đầu, đổi mới sáng tạo…, trên cơ sở đó duy trì tăng trưởng mạnh mẽ.

Trước những điểm tương đồng giữa hai thành phố và quan hệ hữu nghị tốt đẹp Việt Nam – Australia, Thống đốc bang Victoria khẳng định trên cương vị của mình sẽ ủng hộ và tiếp tục hỗ trợ, kết nối giúp quan hệ giữa Hà Nội và các địa phương Australia ngày càng phát triển trên cơ sở những dự án hợp tác thiết thực, hiệu quả.

*Trong khuôn khổ buổi tiếp đã diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND TP Hà Nội và Học viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne (RMIT).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần