Hợp tác phát triển giống hoa, rau quả với Hà Lan

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 22/3, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã có buổi làm việc với bà Marjolijn Sonnema - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hà Lan về cơ hội hợp tác trong nông nghiệp giữa hai nước.

 Toàn cảnh buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, Việt Nam xác định Hà Lan là đất nước có tiềm năng lợi thế về nông nghiệp rất lớn. Mặc dù diện tích chỉ 4 triệu km2, bằng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với dân số 20 triệu dân nhưng Hà Lan đã vượt lên bằng công nghệ, quản trị, đầu tư và hiện nay đã trở thành cường quốc số một thế giới về xuất khẩu nông sản. Đặc biệt, những mặt hàng nông sản của Hà Lan rất nổi tiếng trên thế giới mà hầu hết người dân Việt Nam đều biết như hoa tuylip, sữa bò, khoai tây và nhiều sản phẩm khác. Hà Lan cũng hỗ trợ Việt Nam trong chuyển giao khoa học kỹ thuật, đặc biệt trong lĩnh vực rau, hoa quả, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Đồng thời giúp Việt Nam phát triển chuỗi ngành hàng rau quả, cà phê với kết quả thực hiện rất tốt. Đặc biệt, Hà Lan đã giúp Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Tại buổi làm việc, bà Thái Hương - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm sữa TH (TH Milk) bày tỏ mong muốn hợp tác với các DN Hà Lan trong lĩnh vực nông nghiệp. Bà Hương cho biết, hiện Tập đoàn TH đang đầu tư dự án nông nghiệp công nghệ cao ở Thái Bình với diện tích 3.000ha. Do đó, mong muốn bà Marjolijn Sonnema và các DN Hà Lan giới thiệu đối tác để hợp tác trong lĩnh vực sản xuất hạt giống rau, khoai tây để bán ở trong nước và xuất khẩu.
Liên quan tới vấn đề này, về phía địa phương, ông Nguyễn Hồng Diên – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho hay, sản xuất nông nghiệp của địa phương vẫn dựa vào truyền thống, hàm lượng khoa học công nghệ chưa cao nên chất lượng sản phẩm còn thấp. Vì thế, tỉnh Thái Bình đang xác định 5 điểm đột phá để phát triển nông nghiệp là: Tập trung nhân rộng mô hình nông nghiệp giá trị cao ở các vùng sinh thái; hình thành mô hình nông nghiệp công nghệ cao; thu hút DN đầu tư phục vụ sản xuất nông nghiệp; đào tạo nguồn nhân lực, làm việc trong mô hình nông nghiệp công nghệ cao; khai thác du lịch ở các vùng nông thôn.
Với định hướng như vậy, ông Nguyễn Hồng Diên cam kết sẽ tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, các DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại tỉnh Thái Bình. Theo ông Diên, trên địa bàn tỉnh đang có 5 tập đoàn, công ty lớn cam kết đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, từ sản xuất rau hoa, đến xây dựng nhà máy cơ khí cho nông nghiệp, sản xuất phân vi sinh, thủy sản... Do vậy, tỉnh Thái Bình mong muốn, các DN của Hà Lan và Việt Nam sẽ có những cam kết, hợp tác cụ thể nhằm thúc đẩy phát triển phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp công nghệ cao.
Trước những đề xuất của lãnh đạo TH Milk và tỉnh Thái Bình, bà Marjolijn Sonnema cho biết sẽ cử Tham tán thương mại của Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam dự hội nghị về xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp. Đồng thời sẽ sẽ tạo điều kiện cho các DN, công ty có điều kiện gặp gỡ nhau để thúc đẩy hợp tác giữa hai bên