Hợp tác phòng chống ma tuý Việt Nam – Lào – Campuchia

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Chiều 15/11, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm, đã dự khai mạc Hội nghị cấp Bộ trưởng ba nước Việt Nam – Campuchia – Lào về hợp tác phòng, chống ma tuý lần thứ 12 được tổ chức tại Hà Nội, ngày 15-16/11.

Hợp tác phòng chống ma tuý Việt Nam – Lào – Campuchia - Ảnh 1

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đối với người sử dụng ma tuý, Việt Nam coi họ là những người bệnh đặc biệt, cần chăm sóc về y tế và xã hội - Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, ma tuý đã và đang là mối hiểm hoạ của các quốc gia trên thế giới và đặc biệt ở khu vực ASEAN. Cộng đồng quốc tế đã nỗ lực ngăn chặn hiểm hoạ trên nhưng tội phạm, tệ nạn ma tuý vẫn diễn biến phức tạp, cả về tính chất và quy mô.

Tội phạm ma tuý còn gắn với các loại tội phạm khác như tham nhũng, rửa tiền, buôn bán vũ khí, phá huỷ môi trường và nạn nghèo đói, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế-xã hội, đe doạ an ninh, trật tự của các quốc gia và gây nhiều tổn thất cho mỗi gia đình, cá nhân và cộng đồng.

Thời gian qua Chính phủ Việt Nam đã chủ động triển khai đồng bộ và toàn diện nhiều chủ trương, biện pháp tích cực để phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma tuý và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việt Nam tiếp tục duy trì thành công xoá bỏ việc trồng cây có chất ma tuý và kiềm chế sự gia tăng số người nghiện ma tuý, tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng, chống ma tuý, tăng cường đầu tư nguồn lực, nâng cao năng lực cho các lực lượng phòng, chống ma tuý và huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia công tác này…

Phó Thủ tướng cũng nêu rõ ma tuý không chỉ là vấn đề tội phạm, mà còn là vấn đề y tế, xã hội, kinh tế và quốc tế. Do vậy, giải quyết vấn đề ma tuý là quá trình vừa quyết liệt vừa kiên trì và áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ. Đối với người sử dụng ma tuý, Việt Nam coi họ là những người bệnh đặc biệt, cần chăm sóc về y tế và xã hội.

Chính phủ Việt Nam cũng hết sức coi trọng việc thúc đẩy và tăng cường quan hệ hợp tác trong khu vực, đặc biệt là với Campuchia và Lào. Do đó, Hội nghị cấp Bộ trưởng giữa ba nước lần này là diễn đàn quan trọng trao đổi, thảo luận, đánh giá tình hình, đề ra giải pháp hỗ trợ lẫn nhau, tạo sức mạnh trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý.

Việt Nam đánh giá cao sự phối hợp và giúp đỡ của Chính phủ Campuchia và Chính phủ Lào dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống hiểm hoạ ma tuý trong những năm qua.

 * Trước đó, đã diễn ra Hội nghị song phương cấp Bộ trưởng giữa Việt Nam - Campuchia và Việt Nam – Lào về hợp tác phòng, chống ma tuý.