Hợp tác xã giúp cải thiện đời sống cho 30 triệu người dân

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 10/9, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức toạ đàm “Tăng cường liên kết - phát triển kinh tế hợp tác bền vững”.

Theo báo cáo của Liên minh HTX Việt Nam, tính đến tháng 7/2019, cả nước có 23.280 HTX, 75 liên hiệp HTX và 104.861 tổ hợp tác. Số lượng thành viên HTX là gần 8 triệu người. Cơ cấu HTX gồm hơn 50% là các HTX nông nghiệp; còn lại là các HTX trong lĩnh vực nông nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ, ận tải, xây dựng… Tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, số lượng HTX thành lập mới là 1.024 HTX, 1 liên hiệp HTX và 2.689 tổ hợp tác. 
Quang cảnh buổi tọa đàm.
Hầu hết các HTX đã chuyển đổi theo Luật HTX 2012. Các địa phương cũng tập trung xử lý dứt điểm các HTX hoạt động yếu kém. Đến nay, cả nước chỉ còn 600 HTX yếu kèm đang chờ giải thể. Cùng với đó, hiệu quả hoạt động của HTX không ngừng được nâng cao; không chỉ giảm chi phí sản xuất, tạo ra giá trị kinh tế gia tăng, mà còn góp phần tăng thu nhập cho thành viên các HTX trung bình 14%/năm, qua đó, giúp cải thiện đời sống cho hơn 30 triệu người dân.
Tại buổi toạ đàm, các đại biểu đến từ Bộ KH&ĐT, Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, đại diện một số liên minh HTX tỉnh, TP và HTX đang hoạt động... đã cùng thảo luận các nội dung liên quan tới cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển HTX; chia sẻ, đánh giá một số mô hình HTX tiêu biểu; những khó khăn của các HTX trong quá trình hoạt động thực tiễn.
Đồng thời, bàn giải pháp cho bài toán thị trường tiêu thụ sản phẩm cho các HTX… Toạ đàm nằm trong chuỗi sự kiện hướng tới Diễn đàn Kinh tế hợp tác, HTX năm 2019, dự kiến được tổ chức vào trung tuần tháng 10/2019.