Hợp tác xã Lĩnh Nam đẩy mạnh cung ứng nông sản vào chuỗi hàng hóa tiêu dùng

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sản xuất nông nghiệp phụ thuộc vào thời tiết, thời vụ, khiến cho giá nông sản luôn bấp bênh. Trước vấn đề này, từ năm 2004, hợp tác xã Lĩnh Nam đã đẩy mạnh việc sản xuất rau an toàn, VietGap và mở rộng kênh cung ứng hàng hóa theo chuỗi.

 Rau xanh được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn và VietGap, có lưới che chắn tránh mưa, nắng gây ảnh hưởng đến lá.

Giám đốc Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp và dịch vụ Lĩnh Nam, Hoàng Mai Lê Hồng Minh cho biết: Sản xuất nông nghiệp nói chung và rau quả nói riêng phụ thuộc rất lớn vào thời tiết và mùa vụ. Nếu thời tiết thuận lợi và đúng vụ thì được mùa, nhưng đi kèm với đó là mất giá do sản lượng tăng cao so với nhu cầu của thị trường. Ngược lại, không đúng thời vụ, và thời tiết không thuận lợi thì sản lượng giảm, dẫn đến tăng giá cục bộ. Việc tăng hay giảm đều không do nhà sản xuất quyết định mà do thị trường.
Để khắc phục điều này, năm 2004, khi TP Hà Nội phát động chương trình sản xuất rau an toàn, HTX Lĩnh Nam đã đi đầu thực hiện thí điểm 2,5ha. Khi được cơ quan nhà nước công bố đạt tiêu chuẩn rau an  toàn đã có một số trường học đặt mua với giá ổn định.
Sau đò, hàng năm HTX mở rộng dần diện tích rau an toàn, đến năm 2009 HTX có 61ha được công nhận rau an toàn. Năm 2010, HTX tiếp tục thực hiện nâng chất lượng vùng rau lên đạt tiêu chuẩn VietGap, đến nay đã có 15ha đạt tiêu chuẩn rau VietGap.
Sau khi chất lượng rau vùng trồng được mở rộng, HTX Lĩnh Nam đã được khá nhiều chuỗi cung ứng thu mua như: Trường học, bệnh viện, một số chuỗi cửa hàng rau an toàn, siêu thị Co.opmart, Big C và một số siêu thị khác, nhà chung cư.
 Xã viên trồng rau gối vụ liên tục, có diện tích đã lên xanh, nhưng có diện tích bây giờ mới gieo hạt.

Đến nay, có khoảng 30% sản lượng, tương đương với 2,5 tấn rau mỗi ngày của Lĩnh Nam được cung ứng theo chuỗi hàng hóa. Giá cả ổn định, khi thị trường rẻ thì nhà phân phối vẫn thu mua ở mức giá đã ký kết bao tiêu sản phẩm, người nông dân không bị giảm thu nhập. Ngược lại, khi thị trường đắt lên, HTX vẫn bán với giá đã ký trước đó, do vậy người tiêu dùng cũng không bị mua với giá quá cao như ở ngoài chợ.
Đến nay, 74,4 ha rau ăn lá của HTX được công nhận rau an toàn và VietGap. Ngoài ra, HTX còn 95,6 ha cây ăn quả là chuối, cam canh cũng được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn cung cấp cho các siêu thị, cửa hàng tiện ích. Mỗi năm, Lĩnh Nam thu bình quân được 450 triệu đồng/ha rau xanh và 350 triệu đồng/ha cây ăn quả.
Sau đây là một số hình ảnh sản xuất tại vùng trồng rau an toàn của xã viên HTX Lĩnh Nam:
 Nước tưới rau là nước sạch.

 Cỏ được nhổ bằng tay, không dùng thuốc diệt cỏ.

 Tỉa rau đảm bảo đủ khoảng không cho rau lớn và khỏe.

 Toàn bộ cỏ và gốc rau sau thu hoạch được gom ngay vào xô đem đi chôn lấp hoặc xử lý làm phân hữu cơ, tránh gây mầu bệnh cho rau.

 
Diện tích rau đến thời điểm thu hoạch toàn bộ, cung cấp cho chuỗi tiêu thụ.

 Chỉ cung cấp rau ăn lá, nhưng xen canh giữa cải đắng và cải ngọt, giữ diện tích sản xuất với chất lượng đăng ký nên giúp cho nông dân Lĩnh Nam đảm bảo ổn định nguồn cung cho nhà phân phối.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần