Hợp tác xã loay hoay tìm hướng đi

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịch Covid-19 đang tác động đến nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong đó có hoạt động của hợp tác xã (HTX). Việc tìm hướng sản xuất, kinh doanh mới là đòi hỏi cấp thiết trong bối cảnh dịch bệnh vẫn chưa được khống chế và có nguy cơ lây lan rộng.

Doanh thu giảm sâu
Là một trong những đơn vị chuyên sản xuất, cung ứng rau an toàn lớn của Hà Nội, tuy nhiên, hoạt động của HTX Dịch vụ tổng hợp Đông Cao (xã Tráng Việt, huyện Mê Linh) đang bị ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19. Nếu như trước đây, mỗi ngày HTX cung ứng cho thị trường hàng trăm tấn rau các loại thì thời gian qua, lượng tiêu thụ đã giảm đáng kể.
Theo ông Vũ Văn Kỳ - Giám đốc HTX, sở dĩ nhu cầu về rau xanh giảm mạnh trong giai đoạn dịch Covid-19 mới bùng phát là bởi người dân… ngại đi chợ. Do nhu cầu thực phẩm biến động nên thương lái, nhất là từ tỉnh Vĩnh Phúc, cũng không về mua hàng.
 Người dân chọn mua rau an toàn tại một cửa hàng bán lẻ trên địa bàn huyện Thanh Trì. Ảnh: Trọng Tùng
Tương tự, HTX Nông trại xanh (huyện Ba Vì) cũng chịu tác động không nhỏ từ dịch Covid-19. 8 dòng sản phẩm sữa và từ sữa được HTX đầu tư sản xuất theo quy trình an toàn, chất lượng. Tuy nhiên, việc tiêu thụ gặp khó khăn do các đại lý phân phối nhập hàng rất hạn chế.
Thực tế từ đầu tháng 3/2020, việc kinh doanh của các HTX trên địa bàn Hà Nội có dấu hiệu khởi sắc. Người dân đã mua bán hàng hóa nhiều hơn do không còn quá hoang mang như trong tháng 2/2020.
Tuy nhiên, các HTX nhìn chung đều bị thiệt hại tương đối lớn. Kết quả rà soát sơ bộ cho thấy, doanh thu của các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp giảm khoảng 10%. Trong khi đó, các HTX thương mại – dịch vụ thậm chí bị thâm hụt đến 20 – 50% doanh thu...
Theo nhận định của Liên minh HTX TP Hà Nội, dịch Covid-19 sẽ còn ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các HTX, nhất là các HTX có quy mô nhỏ, trình độ quản trị và năng lực sản xuất, kinh doanh hạn chế; các HTX chưa phát triển được chuỗi liên kết hoặc phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu từ vùng dịch…
Xem xét giãn nợ cho các hợp tác xã
Trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành, một số HTX đã chủ động tìm hướng đi mới để duy trì hoạt động, điển hình là các HTX trong ngành nhựa. Chủ tịch Câu lạc bộ Nhựa Hà Nội Trần Viết Hải cho biết, thời gian qua, nhiều thành viên trong câu lạc bộ đã chủ động chuyển hướng sang sản xuất bình trữ dung dịch sát khuẩn, thiết bị phun khử trùng tiêu độc… Đây là những mặt hàng thị trường có nhu cầu tiêu thụ lớn.
Một số HTX nông nghiệp cho biết đã chuyển từ hình thức kinh doanh có địa điểm sang bán hàng online, bước đầu hiệu quả đem lại khá tích cực. Mặc dù vậy, hầu hết các HTX bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vẫn đang loay hoay với bài toán chuyển đổi mô hình hoạt động.
Chủ tịch Liên minh HTX TP Hà Nội Lê Văn Thư cho rằng, tác động của dịch Covid-19 sẽ chưa dừng lại. Chính vì vậy, các HTX cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường. Đồng thời, chủ động xây dựng phương án đổi mới sản xuất, kinh doanh thích ứng với tình hình dịch bệnh. Trong đó, chú trọng phát triển sản xuất gắn với chuỗi giá trị để ổn định đầu ra cho nông sản, hàng hóa về lâu dài.
Trước khó khăn của các HTX, đại diện Liên minh HTX TP Hà Nội cho biết, sẽ nghiên cứu việc giãn nợ, hoãn các khoản nợ phải trả cho các HTX có vay vốn từ quỹ tín dụng Nhân dân và các quỹ khác thuộc hệ thống liên minh HTX quản lý. Bên cạnh đó, tiếp tục xem xét, hỗ trợ cho vay đối với các đơn vị có nhu cầu về vốn để phục hồi sản xuất, kinh doanh sau thời gian bị ngưng trệ do dịch Covid-19.

"Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ thông tin, truyền tải thông điệp kịp thời, chính xác, tránh “nâng cao quan điểm” khiến thị trường nông sản, thực phẩm bị biến động, ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ hàng hoá của các HTX." - Giám đốc HTX Chăn nuôi và dịch vụ tổng hợp Hòa Mỹ (huyện Ứng Hòa) Nguyễn Văn Thanh

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần